ตำนานความเชื่อของโลงศพ

ตำนานความเชื่อของโลงศพ

ตำนานความเชื่อของโลงศพ

ตำนานความเชื่อของโลงศพ คนไทยนั้นถูกปลูกฝังมากับวัฒนธรรม ประเพณีตามความเชื่อ ทางสุริยาหีบศพที่เป็นร้านจำหน่ายหีบศพ โลงศพ ธุรกิจที่ทำงานเกี่ยวกับความตาย จึงมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับความเชื่อของโลงศพอยู่เสมอ สุริยาหีบศพจึงนำมาเป็นข้อมูลให้ท่านได้ทราบกัน เป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันได้เลยค่ะ

ตำนานความเชื่อของโลงศพ

1. เจ้าของโลงศพ มาตามหาโลงศพตัวเอง อาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจกันใช่หรือไม่ว่า โลงศพที่ผลิตขึ้นมาใหม่ยังไม่ได้ถูกจำหน่ายออกไป แล้วใครจะมาเป็นเจ้าของได้ นั้นจึงถือเป็นความเชื่อที่ว่าภายในร้านหรือที่เก็บโลงศพนั้นห้ามมีน้ำหรือความชื้นอยู่ในร้าน ด้วยโลงศพที่ทำมาจากไม้จะเสียหาย และเมื่อไหร่ที่ได้ยินเสียงโลงศพดังหรือลั่น ให้สันนิษฐานได้เลยว่าในวันรุ่งขึ้นก็จะมีคนมาซื้อโลงศพนั้นไป และอีกความเชื่อหนึ่งก็คือ เมื่อใดที่มีผีเสื้อกลางคืนมาเกาะบนโลงศพ นั่นแปลว่าอีกไม่กี่วันจะมีคนมาซื้อโลงศพใบนั้นออกไปเอง นี่เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โดยเฉพาะคนขายโลงศพ ที่ทำงานอยู่กับโลงศพทุกวัน จะเชื่อมากกว่าคนที่ไม่รู้การทำโลงศพเลย

2. ห้ามแมวดำข้ามโลงศพ โดยภาพแบบนี้เราอาจจะเคยเห็นผ่านละครตอนค่ำ มีฉากที่แมวดำกระโดดข้ามโลงศพ นั้นก็มาจากความเชื่อที่ว่า (ห้าม) แมวดำข้ามหีบศพหรือโลงศพโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้คนที่ตายไปแล้วนั้นฟื้นขึ้นมาเป็นผีที่ดุร้าย ออกมาทำร้ายผู้คนในหมู่บ้านได้ อีกอย่างหนึ่ง เมื่อแมวดำข้ามศพแล้วจะทำให้วิญญาณของผู้ตายไม่ได้ไปผุดไปเกิด กลายเป็นวิญญาณเร่ร่อน

ตำนานความเชื่อของโลงศพ

3. การทำบุญโลงศพ หรือซื้อโลงศพให้แก่ศพอนาถาไร้ญาติ จะได้อานิสงส์แรงยิ่งนัก การทำบุญเช่นนี้จะช่วยเสริมดวงชะตาให้แข็งแกร่ง สามารถต้านเคราะห์ภัยหนักต่าง ๆ และผ่อนหนักเป็นเบาได้

4. การสะเดาะเคราะห์ด้วยการนอนโลงศพ โดยจะใช้เวลาแค่ครั้งละประมาณ 4 นาที โดยพระสงฆ์ที่นิมนต์มาจะสวดบังสุกุลตายให้ผู้ที่นอนในโลงศพ จะหันหัวไปทิศตะวันตก และกลับหัวมาทิศตะวันออก พระจะสวดบังสุกุลเป็น พร้อมให้ศีล ให้พร ทั้งนี้ วัดได้นำโลงศพใบเก่าไปทำพิธีฌาปนกิจตามประเพณี เพื่อให้สิ่งชั่วร้ายและสิ่งไม่ดีทั้งหลายทั้งปวงให้มอดไหม้ไปกับกองไฟ

5. การเคาะโลงศพ เมื่อเราได้ไปงานศพเราจะเคยเห็นถาดอาหารวางไปใกล้โลงศพ นั้นคือการที่นำข้าวปลาอาหารมาให้ผู้ล่วงลับกิน เสมือนเมื่อตอนยังมีชีวิตอยู่ โดยจะเคาะโลงศพเรียกกินข้าว แล้วจุดธูปตามจำนวนอาหาร บวก 1 ดอก พร้อมบอกกล่าวผู้เสียชีวิต ปักธูป 1 ดอก ที่กระถางธูป จากนั้นนำธูปที่เหลือปักที่อาหารแต่ละชนิด และเคาะเรียกผู้เสียชีวิตมาทานอาหาร

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับตำนานความเชื่อของโลงศพ เป็นสิ่งที่ไม่ควรลบหลู่ แต่ก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณกันด้วยนะคะ และหากท่านใดต้องการทราบเกี่ยวกับหีบศพมาตรฐาน และหีบศพแบบอื่น ๆ สามารถเข้าไปดูได้ในเว็บไซต์ Suriya Funeral ได้เลยนะคะ และสำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ หรือสามารถดูในเว็บไซต์ Suriya Funeral เพื่อขอดูโปรโมชั่นในการจัดงานศพ หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ หรือรถรับส่งได้ เมื่อถึงเวลาในการเคลื่อนย้ายจะได้ไม่เกิดความผิดพลาด โดยทางเราพร้อมให้บริการตลอด 24 ชม. ด้วยประสบการณ์ด้านหีบศพที่ยาวนาน การันตีคุณภาพหีบศพ และบริการของทางเรา มีหีบศพให้เลือกมากกว่า 100 แบบ อาทิ หีบศพเทพพนม หีบศพไม้สัก หีบศพจำปา หีบศพคริสต์ เป็นต้น หากเกิดข้อสงสัยเรื่อง หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ สามารถปรึกษาได้ที่ โทร 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม. เรายินดีให้บริการค่ะ

สามารถติดต่อได้ที่

Website : www.suriyafuneral.com

Line : @Suriyagroup

Facebook : สุริยาหีบศพ , Suriya Funeral

Tel : 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.