สัปเหร่อความสำคัญอย่างไร

สัปเหร่อความสำคัญอย่างไร

สัปเหร่อความสำคัญอย่างไร

สัปเหร่อความสำคัญอย่างไร  สัปเหร่อ หรือ คนเผาศพเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญมีความเชื่อศรัทธา และมีความรู้ในการเตรียมการเผาศพ และมีความชำนาญในการเผาศพ รู้จัก และเข้าใจวัสดุที่ใช้ในการเผา ดังนั้นวันนี้ทางเราสุริยาหีบศพ ขอมานำเสนอสัปเหร่อต้องเจออะไรบ้าง

สัปเหร่อความสำคัญอย่างไร

สัปเหร่อ หรือ คนเผาศพ นั้นมีความรู้เกี่ยวกับคติธรรม คำสอนในงานศพ และสอดประสานกับความเชื่อในการจัดการศพเป็นอย่างไร

สัปเหร่อเป็นผู้มีบทบาทหน้าที่สําคัญต่อการจัดการศพให้เรียบร้อย และถูกต้องเป็นไปตามประเพณีนิยมของท้องถิ่นเป็นผู้รู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะบุคคล มีความสำคัญต่อประเพณีการตาย และการจัดการพิธีกรรมเกี่ยวกับศพของชุมชน

จัดพิธีรดน้ำศพ เพราะมีความเชื่อว่าการทำความเคารพ และการเทน้ำอบลงบนฝ่ามือเป็นการขอ
อโหสิกรรมกับผู้ล่วงลับไปอย่างสงบ การเบิกหีบศพ และการมัดตราสังให้ศพ และการเตรียมเมรุเผาศพกวาดเถ้ากระดูกของศพที่เผาก่อนหน้าไม่ได้ปะปนกับศพที่กำลังจะเผา และขอซื้อที่จาก
เทวดาเจ้าที่ชื่อ ยายกะลี ตากะลา ก่อนเผา จะเปิดฝาหีบศพ และตัดด้ายที่มัดมือมัดเท้าศพ และล้างหน้าด้วยน้ำมะพร้าวเมื่อญาติผู้ตายช่วยเคลื่อนศพไปสู่เมรุสัปเหร่อจะทำการเผาตามขั้นตอน
ประมาณ 1- 2 ชั่วโมง ขั้นตอนก่อนเผาศพนั้นจะต้องตัดด้ายที่มัดหัวแม่มือและหัวแม่เท้าของศพออกเสียก่อน

ขั้นตอนจากนั้นจำเป็นต้องเปิดฝาหีบศพซึ่งเป็นเหตุให้กลิ่นจากศพลอยคลุ้งออกมาคนที่เป็นสัปเหร่อสิ่งนี้ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน ไม่ว่ากลิ่นจะแรงมากอย่างไรสัปเหร่อก็จะเป็นคนทำหน้าที่เผาศพ การเผานั้นจำเป็นต้องไหว้ “เจ้าที่” เสียก่อน โดยการไหว้เจ้าที่นั้น การไหว้ผู้ดูแลป่าช้าทุกแห่งการไหว้ยายกะลา ตากะลี เป็นเสมือนการขออนุญาตให้ดวงวิญญาณผู้ที่ล่วงลับได้มาอาศัยอยู่ในป่าช้า และขอให้คุณยาย คุณตา ช่วยดูแล รวมถึงเป็นการขออนุญาตให้สัปเหร่อเพื่อทำหน้าที่ และมีการเก็บกวาดเมรุทำความสะอาดเมรุทำความสะอาดเตา และรอบ ๆ กวาดเถ้าถ่านของศพหนที่แล้วให้หมดเกลี้ยงจากนั้นก็จะทำการไหว้เตา ซึ่งเครื่องบูชา ได้แก่ ดอกไม้ ธูปเทียน หมากพลู และเงิน สัปเหร่อทำด้วยความรับผิดชอบ และเรียบร้อยทุกขั้นตอน นับตั้งแต่การทำความสะอาดเตาเผาในการเตรียมเมรุจนถึงการเก็บกระดูก

บทความที่เกี่ยวข้อง 

หลังจากที่ได้อ่านบทความนี้แล้ว คือความเชื่อส่วนบุคคลที่คนไทยได้ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น สำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ เราเป็นผู้ให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลงานศพของคนที่คุณรักไปจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยนะคะ สามารถปรึกษา หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรายินดีบริการค่ะ

Website: www.suriyafuneral.com

Line : @Suriyagroup

Tel: 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.