ข้อห้ามเกี่ยวกับหีบศพ

ข้อห้ามเกี่ยวกับหีบศพ

ข้อห้ามเกี่ยวกับหีบศพ

ข้อห้ามเกี่ยวกับหีบศพ  วันนี้ทางเราสุริยาหีบศพ จะมาพูดถึงข้อห้ามเกี่ยวกับหีบศพ และความเชื่อเกี่ยวกับหีบศพ ที่สืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น นั่นว่ามีความเชื่ออย่างไรกันบ้างไปดูกันเลยค่ะ

ข้อห้ามเกี่ยวกับหีบศพ

  • เคาะหีบศพ

เป็นความเชื่อที่หลายได้ยินกันมาบ้างแล้ว เป็นหนึ่งความเชื่อที่ถูดสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ที่มีความเชื่อว่า การเคาะหีบศพเป็นการสื่อสารกับดวงวิญญาณที่นอนอยู่ภายในหีบศพ ญาติจะเคาะหีบศพเบา ๆ เพื่อเรียกดวงวิญญาณให้กินข้าวที่เตรียมไว้ให้ หรือ เคาะหีบศพเรียกให้ฟังบทสวดของพระ

  • ห้ามต่อราคาหีบศพ

ความเชื่อของคนโบราณที่เขาเชื่อว่าการต่อราคาหีบศพ หรือ โลงศพนั่นมันเหมือนการต่อความตายให้คนใกล้ตัวไปเรื่อย ๆ เวลาคนซื้อหีบศพมักจะไม่ต่อราคาเพราะความเชื่อที่ว่าจะทำให้เกิดคนตายติดต่อกัน

  • ห้ามหามหีบศพลงทางบันได

มีความเชื่อว่าถ้ามีการหามหีบศพ หรือ ร่างของศพลงทางบันได จะทำให้ดวงวิญญาณจำทางกลับบ้านได้ พอเขาจำทางได้ดวงวิญญาณก็จะไม่ยอมไปไหน วนเวียนอยู่กับครอบครัวที่ตนรัก หรือ ไม่ยอมไปไหนเพราะห่วงสมบัติของตนเอง

  • ห้ามร้องไห้ให้น้ำตาโดนหีบศพ

เป็นความเชื่อที่คนในยุคสมัยก่อนเชื่อว่า น้ำตาของคนเป็นสามารถสื่อสารกับดวงวิญญาณได้ เมื่อญาติผู้ที่ต้องสูญเสียคนที่รักไปต้องเกิดอารมณ์ความเศร้าโศกเสียใจ ความรู้สึกนี้จะถูกถ่ายทอดไปยังดวงวิญญาณเมื่อหยดน้ำตาไหลลงกระทบกับหีบศพ จนทำให้ดวงวิญญาณเกิดความอาลัย เป็นห่วงบุคคลผู้เป็นที่รักจนไม่อยากไปไหนด้วยความห่วง จึงเกิดข้อห้ามร้องไห้ให้น้ำตาโดนหีบศพขึ้นมา

 

บทความที่เกี่ยวข้อง 

หลังจากที่ได้อ่านบทความนี้แล้ว คือความเชื่อส่วนบุคคลที่คนไทยได้ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น สำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ เราเป็นผู้ให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลงานศพของคนที่คุณรักไปจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยนะคะ สามารถปรึกษา หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรายินดีบริการค่ะ

Website: www.suriyafuneral.com

Line : @Suriyagroup

Tel: 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.