การเตรียมงานศพของศาสนาคริสต์ (2)

การเตรียมงานศพของศาสนาคริสต์

การเตรียมงานศพของศาสนาคริสต์

การเตรียมงานศพของศาสนาคริสต์ พิธีงานศพของศาสนาคริสต์หลัก ๆ แล้วจะจัดกันที่โบสถ์หรือที่บ้านของผู้เสียชีวิตตามกำลังของญาติ โดยจะมีการเชิญบาทหลวงเพื่อไปประกอบพิธีสวดวิญญาณ และระหว่างการตั้งศพเพื่อรอประกอบพิธีกรรมทางศาสนานั้น จะต้องมีรูปไม้กางเขน เทียน และแจกันดอกไม้วางไว้ด้านศีรษะของผู้เสียชีวิต วันนี้สุริยาหีบศพได้นำข้อมูลของการเตรียมงานศพของศาสนาคริสต์มาให้ทุกท่านได้ทราบกัน ตามไปดูกันได้เลยค่ะ

การเตรียมงานศพของศาสนาคริสต์

สำหรับขั้นตอนการจัดงานศพของชาวคริสต์ หรือ เรียกว่า พิธีนมัสการไว้อาลัย มี 4 ขั้นตอน ได้แก่

  1. การทำพิธีทางศาสนาคริสต์

พิธีงานศพของชาวคริสต์จะต้องมีการเชิญบาทหลวงมาประกอบพิธีเชิญดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิต ที่สำคัญเลย คือเวลาตั้งศพเพื่อรอนำไปประกอบพิธีควรมีรูปไม้กางเขนพร้อมกับเทียน 1 คู่ และแจกันดอกไม้วางไว้ทางด้านศีรษะของศพ และควรเตรียมภาชนะใส่น้ำมนต์ของทางศาสนาคริสต์พร้อมกับกิ่งไม้เพื่อให้ผู้ที่มาเคารพศพใช้ในการพรมศพ ช่วงระยะเวลาการตั้งสวดอธิษฐานศพของชาวคริสต์จะตั้งไว้ที่ 3-7 วันขึ้นอยู่กับทางครอบครัวของผู้เสียชีวิต 

  1. การนำร่างผู้เสียชีวิตลงในโลงศพ

ก่อนนำร่างผู้เสียชีวิตบรรจุลงในโลงศพ จะมีพิธีเพื่อเป็นเกียรติ และแสดงความเคารพผู้เสียชีวิต และยังเป็นการให้ผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ได้ระลึกไว้ว่า ร่างนี้เป็นของผู้ที่มีกุศล มีคุณงามความดี โดยบาทหลวงจะเป็นผู้อ่านบทภาวนา และประพรมน้ำมนต์ ก่อนยกร่างของผู้เสียชีวิตบรรจุลงในโลงศพ ปิดฝาโลงศพ และตกแต่งโลงศพด้วยมาลัย และดอกไม้

  1. พิธีมิสซา 

เป็นพิธีรับศีลมหาสนิทหลังจากเคลื่อนศพไปยังสุสาน โดยมีความเชื่อที่ว่าร่างกายคนเราเป็นเพียงแค่วัตถุชั่วคราว และเกิดขึ้นจากดิน เมื่อเสียชีวิตต้องกลับไปสู่ดินเช่นเดิม ส่วนจิตนั้นเป็นไปตามทางของจิต จิตเป็นสิ่งที่ยังคงอยู่ตลอดไป และไม่มีขอบเขตในเรื่องเวลา สถานที่ หรือ ปริมาณ

  1. พิธีฝังศพที่สุสาน

ขั้นตอนก่อนนำผู้เสียชีวิตลงหลุม  บาทหลวงจะทำพิธีส่งวิญญาณ และอำลาผู้เสียชีวิตเป็นครั้งสุดท้าย จากนั้นจึงทำการเสกหลุมศพ ประพรมน้ำมนต์ และถวายกำยานหลุมศพผู้ล่วงลับ โดยบาทหลวงจะเป็นผู้กล่าวให้ผู้ล่วงลับออกจากโลงศพเพื่อกลับไปหาพระเจ้าต่อไป

 

โลงศพคริสต์ที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรมนั้น เป็นโลงศพที่ได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมตะวันตกผสมผสานเข้ากับวัฒนธรรมตะวันออก ทางสุริยาหีบศพได้ผลิตโลงศพแบบศาสนาคริสต์ขึ้นมาเพื่อให้สอดคล้องกับทางวัฒนธรรม โลงศพผลิตจากวัสดุชั้นดีอย่างไม้สักหรือไม้ปาติเกิ้ล โดยรอบโลงศพจะติดที่จับและไม้กางเขน ตัวโลงศพทาสีขาวและทาเชลแล็กโชว์เนื้อไม้สักอีกด้วย

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

คนที่นับถือศาสนาพุทธก็จะประกอบพิธีกรรมแบบชาวพุทธ โดยการนำร่างใส่โลงศพและเผาโลงศพไปด้วย คนที่มีเชื้อสายจีนก็จะประกอบพิธีกรรมแบบจีนโดยใช้โลงศพจำปา และเมื่อพูดถึงการจัดงานศพแบบศาสนาคริสต์ (คาทอลิก) ก็จะมีโลงศพสำหรับประกอบพิธีกรรมแบบคริสต์ ทางสุริยาหีบศพมีบริการจัดพิธีศพของศาสนาคริสต์ และโลงศพแบบคริสต์ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ เราเป็นผู้ให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลงานศพของคนที่คุณรักไปจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยนะคะ สามารถปรึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรายินดีให้บริการค่ะ

 

Website: www.suriyafuneral.com

Line : @Suriyagroup

Tel: 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.