โลงศพที่มีชีวิตด้วยเส้นใยเห็ดรา (2)

โลงศพที่มีชีวิตด้วยเส้นใยเห็ดรา

โลงศพที่มีชีวิตด้วยเส้นใยเห็ดรา

โลงศพที่มีชีวิตด้วยเส้นใยเห็ดรา โลงศพย่อยได้ทางเลือกใหม่จากเส้นใยเห็ดรา ทุกวันนี้เทรนด์รักษ์โลกไม่ได้มีอยู่แค่ในชีวิตประจำวันเท่านั้น เมื่อโลกปรับเปลี่ยนกระแสไปในทุก ๆ วัน โลงศพนั้นก็เช่นกัน สำหรับโลกหลังความตายวาระสุดท้ายของชีวิตสามารถสร้างประโยชน์ให้แก่ผืนดินได้ สุริยาหีบศพจึงนำข้อมูลมาเสนอเกี่ยวกับโลงศพที่มีชีวิตด้วยเส้นใยเห็ดรา ทุกวันนี้ทุกคนคงได้เห็นผ่านตาหรือเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วสำหรับกระแสรักษ์โลกด้วยนวัตกรรมต่าง ๆ เช่น การใช้วัสดุทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้ ซึ่งกระแสรักษ์โลกนี้ก็เดินทางมาถึงอุตสาหกรรมโลงศพเช่นเดียวกัน

โลงศพที่มีชีวิตด้วยเส้นใยเห็ดรา (3)

ในปัจจุบันอุตสาหกรรมต่าง ๆ เริ่มมีความตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและปรับภาพลักษณ์ของธุรกิจให้มีความรักษ์โลกมากขึ้น โดยหลาย ๆ แบรนด์ได้หันมาเลือกใช้วัตถุดิบที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมไปมากกว่าเดิม เราเองคงเคยเห็นวัสดุทางเลือกเพื่อสิ่งแวดล้อมมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็น พลาสติกชีวภาพ (Bioplastic) หรือ ผักตบชวาแปรรูป และเริ่มมีการปรับตัวขยับมาใช้ไมซีเลียมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมก่อสร้างที่ผลิตอิฐจากไมซีเลียม อุตสาหกรรมแฟชั่น ความงาม บรรจุภัณฑ์ อาหาร หรือแม้กระทั่งในวงการแพทย์ที่คาดกันว่า ในอนาคตไมซีเลียมจะสามารถสร้างผลิตภัณฑ์และอาจล้ำไปถึงการสร้างอวัยวะ ไม่ต้องเผา ไม่ต้องกลบ เมื่อโลงศพย่อยสลายได้ ขนาดโลงศพยังสามารถย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติ ไม่ต้องฝังกลบ ไม่ต้องเผาให้เกิดควันมลพิษอีกต่อไปกับ Living Cocoon โลงศพมีชีวิต ชิ้นแรกของโลก ที่สามารถย่อยสลายตัวเองได้ภายใน 45 วัน (ระยะเวลาย่อยสลายขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของแต่ละพื้นที่) เราสามารถเลือกชีวิตหลังความตายให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้เช่นกัน เราจึงได้เห็นการพัฒนาทางเลือกใหม่ ๆ ในการฝังศพเกิดขึ้นทุก ๆ ปี โดยเฉพาะการฝังศพให้กลายเป็นปุ๋ยที่ไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไปแล้ว และก็ไม่ใช่แค่เทรนด์ที่ผ่านมาแล้วผ่านไป แต่มีหลายองค์กรทั่วโลกที่ออกมาขับเคลื่อนทางเลือกนี้ให้ทำได้จริง สอดคล้องกับความเชื่อทางศาสนา และทำให้ผู้คนเปิดรับกันมากขึ้น โลงศพจากเชื้อราเห็ดนี้ใช้งบประมาณในการผลิตที่ต่ำ ใช้วัสดุจากท้องถิ่น ไม่ต้องใช้ไฟฟ้าใด ๆ และใช้เวลาเติบโตเพียงแค่ 7 วันเท่านั้น โดยสารจากเห็ดสามารถช่วยในกระบวนการหมักปุ๋ย ส่งผลให้ร่างกายสามารถย่อยสลายได้เร็วกว่าโลงศพทั่วไปที่ใช้เวลาในการย่อยสลายนานหลายสิบปี อีกทั้งโลงศพมีชีวิตนี้ช่วยให้ร่างกายได้กลับคืนสู่ธรรมชาติอย่างแท้จริง โดยโลงศพจะย่อยสลายไปเป็นหนึ่งเดียวกับพื้นดินได้ในเวลาประมาณ 4 – 6 สัปดาห์และสูญสลายภายในเวลา 2 – 3 ปี อีกทั้งในโลงศพยังเต็มไปด้วยมอสที่ส่วนช่วยในกระบวนการหมักปุ๋ยอีกด้วย และไมซีเลียมเป็นเส้นใยเห็ดราที่เติบโตอย่างรวดเร็ว มีอยู่ทุกหนทุกแห่งในธรรมชาติ และนักวิทยาศาสตร์ยังเชื่อกันว่าเส้นใยเล็ก ๆ เหล่านี้คือเครือข่ายเล็ก ๆ ที่เชื่อมการสื่อสารและแลกเปลี่ยนทรัพยากรของต้นไม้ 

โลงศพที่มีชีวิตด้วยเส้นใยเห็ดรา (5)

เมื่อความตายเป็นเรื่องธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้ สำหรับมนุษย์อย่างเรา ๆ เมื่อตายไปแล้วก็ต้องลงไปนอนในโลงศพ จากนั้นก็ต้องมีพิธีเผาศพหรือนำไปฝังตามความเชื่อทางศาสนา ซึ่งการเผาศพก็ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ ในขณะที่การฝังศพ โลงศพก็ยังคงอยู่ ไม่ได้ย่อยสลายไปตามกาลเวลาพร้อมกับร่างของเรา ดังนั้นจึงเกิดการคิดค้นสร้างโลงศพมีชีวิตขึ้นมา เพื่อตอบสนองให้ทุกคนได้เห็นถึงการรักษ์โลก เหตุผลที่เรียกว่า โลงศพมีชีวิต เพราะวัสดุที่ใช้ในการทำโลงทำมาจาก ไมซีเลียม หรือเส้นใยเห็ดราซึ่งเป็นตัวการทำให้เกิดลูป (Loop) หรือวัฏจักรการย่อยสลาย ตัวโลงจะสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ทำให้ไม่เปลืองพื้นที่ในการฝังกลบ ช่วยย่อยศพให้กลายเป็นปุ๋ยและกลับคืนสู่ธรรมชาติได้เร็วขึ้น และยังมีประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิตอื่นรอบ ๆ หลุมฝังศพอีกด้วย โลงศพนี้ทำจากเห็ดไมซีเลียมซึ่งจะเติบโตใต้ดินในโครงสร้างรากที่ซับซ้อนของต้นไม้และเชื้อรา ไมซีเลียมจะกระตุ้นการสลายตัว ดูดซึมสารพิษ และสามารถเปลี่ยนร่างกายมนุษย์ที่เน่าเปื่อยให้กลับคืนสู่ธรรมชาติ แถมยังกลายเป็นปุ๋ยชั้นดีให้กับต้นไม้อีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หลังจากได้อ่านบทความนี้กันแล้ว ทุกท่านน่าจะได้ทราบกันถึงนวัตกรรมใหม่ของโลงศพที่มีชีวิตและย่อยสลายเองได้ โดยไม่ต้องเผาให้เกิดมลพิษ เป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย และสำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ เราเป็นผู้ให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลงานศพของคนที่คุณรักไปจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยนะคะ สามารถปรึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรายินดีให้บริการค่ะ

Website: www.suriyafuneral.com

Line : @Suriyagroup

Tel: 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.