โลงศพในถ้ำของชาวจีน

โลงศพในถ้ำของชาวจีน

โลงศพในถ้ำของชาวจีน

โลงศพในถ้ำของชาวจีน ชาวบ้านจีนนำโลงศพไม้ของผู้ตายมาตั้งซ้อนทิ้งไว้ในถ้ำบนเขาสูง และทิ้งให้ผุพังไปเอง เพื่อปล่อยวิญญาณผู้ตายสู่สวรรค์ ตามความเชื่อโบราณของท้องถิ่น ทางสุริยาหีบศพจึงนำความเชื่อโบราณของชาวจีนมานำเสนอให้ทุกท่านได้ทราบกันว่าเป็นอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันได้เลยค่ะ

โลงศพในถ้ำของชาวจีน

 

โลงศพในถ้ำของชาวจีน

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2556 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ มีรายงานว่า ภายในเมืองอันซุ่น มณฑลกุ้ยโจว ทางตอนใต้ของจีน ได้ปรากฏภาพของโลงศพไม้นับหมื่นโลงที่ถูกนำมาวางซ้อนเรียงกันอยู่ภายในถ้ำบนภูผาสูงชัน และปล่อยให้โลงศพเหล่านั้นผุพังไปตามเวลา ตามความเชื่อโบราณซึ่งเชื่อว่าเป็นการปล่อยให้ดวงวิญญาณของผู้ตายลอยขึ้นไปสู่สรวงสวรรค์ สำหรับการนำโลงศพของผู้ตายมาทิ้งไว้ในถ้ำเช่นนี้ เป็นประเพณีที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยถ้ำต่าง ๆ ที่ภายในมีโลงศพวางซ้อนกันอยู่นับ 500 โลงในที่แห่งนี้ เป็นถ้ำโลงศพสำหรับชาวบ้านสกุลหลิว จากหมู่บ้านทั้ง 5 ที่อยู่ใกล้เคียงกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ จากตำนานพื้นบ้านได้เล่าขานถึงประเพณีนี้ว่า ผู้คนที่อาศัยอยู่ในมณฑลกุ้ยโจวนี้ เป็นชาวบ้านที่ย้ายถิ่นฐานมาจากที่ราบภาคกลางของจีน เมื่อหลายศตวรรษที่ผ่านมา เพื่อหลีกหนีจากภัยสงคราม โดยที่พวกเขายังคงหวังว่าสักวันหนึ่งตนจะได้กลับไปสู่แผ่นดินที่จากมา ดังนั้นเมื่อชาวบ้านเหล่านั้นเสียชีวิต ศพของพวกเขาจึงนำมาเก็บไว้ในโลงไม้โดยไม่ได้เผา และนำโลงไม้นั้นมาตั้งทิ้งไว้ภายในถ้ำ ซึ่งอยู่สูงพอจะทำให้ศพของพวกเขาไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมในพื้นที่ เนื่องจากสภาพแวดล้อม ทางธรรมชาติ รูปแบบสังคม ความเชื่อเรื่องศาสนา และความเคยชินในการใช้ชีวิต ที่ประชาชนแต่ละชนเผ่า แต่ละพื้นที่ของจีนอาศัยอยู่ล้วนมีความแตกต่างกัน ด้วยเหตุนี้วัฒนธรรมหลังความตายของชาวจีนได้แสดงให้เห็นความหลากหลายที่อุดมสมบูรณ์มาก ขณะที่บางตำนานเล่าว่า การนำศพมาไว้ในถ้ำซึ่งอยู่สูงใกล้ท้องฟ้านั้น เป็นการทำให้ผู้ตายได้อยู่ใกล้ชิดกับสวรรค์นั่นเอง

วัฒนธรรมหลังความตายของชาวจีนจาก 6 ด้าน

– รูปแบบการฝังศพ

– รูปแบบการปลงศพ

– รูปแบบสุสาน

– พิธีกรรมงานศพ

– การเซ่นไหว้

– คุณค่าต่อสังคม

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หลังจากได้อ่านบทความนี้กันแล้ว ทุกท่านน่าจะได้ทราบข้อมูลกันแล้วว่าโลงศพในถ้ำของชาวจีนนั้นเป็นอย่างไร ขณะเดียวกันวัฒนธรรมหลังความตายของชาวไทยเชื้อสายจีนได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรม ความเชื่อต่าง ๆ ของจีน เช่น วัฒนธรรมด้านความกตัญญู ความเชื่อเรื่องบรรพบุรุษ ความเชื่อเรื่องข้อห้าม ความเชื่อเกี่ยวกับโลกของคนตาย เป็นต้น รวมทั้งได้รับอิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมทางสังคมไทย โดยเฉพาะความเชื่อเรื่องศาสนาพุทธในท้องถิ่น และสำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ เราเป็นผู้ให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลงานศพของคนที่คุณรักไปจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยนะคะ สามารถปรึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรายินดีให้บริการค่ะ

 

Website: www.suriyafuneral.com

Line : @Suriyagroup

Tel: 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.