ที่มาของการลอยอังคาร

ที่มาของการลอยอังคาร

ที่มาของการลอยอังคาร

ที่มาของการลอยอังคาร คือ พิธีกรรมที่ญาติมิตรของผู้วายชนม์ปฏิบัติเพื่อเป็นการส่งดวงวิญญาณ โดยเชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งในการส่งให้ผู้ล่วงลับไปสู่ภพภูมิที่ดีและมีความสงบร่มเย็นเหมือนดั่งสายน้ำ เป็นการนำเถ้าถ่านที่เหลือจากการเผาศพไปลอยในแม่น้ำ ซึ่งเป็นความเชื่อและคตินิยมของคนไทยที่มีมาช้านาน เมื่อทำพิธีเก็บอัฐิและทำบุญเสร็จแล้ว นิยมรวบรวมอังคารห่อด้วยผ้าขาวหรือใส่โถ และห่อด้วยผ้าขาว นำไปทิ้งแม่น้ำหรือทะเล สุริยาหีบศพมีบริการลอยอังคารเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทุกท่าน

ที่มาของการลอยอังคาร

ที่มาของการลอยอังคาร ได้รับอิทธิพลมาจากชาวอินเดีย ผู้นับถือศาสนาฮินดู ซึ่งมีความเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของแม่น้ำคงคา จึงพากันนำกระดูกและเถ้าถ่านที่เหลือจากการเผาศพทิ้งลงสู่แม่น้ำ เพราะเชื่อว่าการสัมผัสแม่น้ำคงคาจะช่วยชำระบาปและทำให้ได้ขึ้นสวรรค์ หากคิดในแง่ทางพระพุทธศาสนา การลอยอังคาร เป็นเสมือนสัญลักษณ์ของการละวางทั้งปวง ทั้งร่างกายและสังขาร เมื่อแตกดับก็หลงเหลือเพียงผงธุลีที่ฝากไว้ในอากาศ ในดิน และในน้ำ เป็นการกลับคืนสู่บ้านอันนิรันดร์และแท้จริงของสรรพสิ่งทั้งมวล ซึ่งประเทศไทยรับวัฒนธรรมนี้มาทั้งพุทธและฮินดู คือ สำหรับทางพุทธ ถ้าเป็นคนชั้นสูงก็จะก่อพระเจดีย์บรรจุอัฐิธาตุ ถ้าเป็นคนชั้นล่าง ก็เป็นแต่เพียงฝังอัฐิธาตุ หรือเอาไปกองทิ้งไว้โคนต้น ตามคติทางฮินดู จะนำส่วนพระอังคาร (ถ่านที่เผาพระศพ) เชิญไปลอยปล่อยไปในแม่น้ำ พิธีลอยอังคารนั้นยังถูกผูกเข้ากับคติทางพุทธศาสนาในเรื่องของ การปล่อยวาง และตระหนักรู้ถึง สภาพเป็นจริงของสังขาร เถ้ากระดูกซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย รวมถึงความเชื่อที่ว่าร่างกายของมนุษย์ทั้งหลายถูกสร้างจากธาตุทั้ง 4 ได้แก่ ดิน น้ำ ลม และไฟ

โดยก่อนการเถ้าธุลี หรือ “อังคาร” ไปลอยตามวันที่กำหนด นิยมบำเพ็ญกุศลบังสุกุลก่อนนำอังคารลงเรือ พิธีบำเพ็ญกุศลนั้นจะกระทำก่อนพิธีลอยอังคารหลายวันหรือทำในวันลอยก็ได้ อังคารจะถูกห่อด้วยผ้าขาวหรือใส่โถก่อนห่อผ้าขาวเพื่อนำไปลอยหรือโปรยลงแหล่งน้ำ ส่วนการนิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธีจะอยู่ที่จำนวน 1-4 รูป ขึ้นอยู่กับเจ้าภาพ

สุริยาหีบศพมีบริการลอยอังคารเป็นแพ็กเกจ จะเป็นเรือ 15-30 ที่นั่ง, ลุ้งลอยอังคาร, อุปกรณ์ที่มีให้เครื่องใช้ในพิธีลอยอังคาร, พิธีกรทำพิธี, รถตู้รับส่งญาตินั่งได้ 10 ที่นั่ง, เจ้าหน้าที่ดูแล 1 คน และมีระยะเวลาในการประกอบพิธี 1 ชั่วโมง สามารติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับที่มาของการลอยอังคาร เป็นการนำเถ้าถ่านที่เหลือจากการเผาศพไปลอยแม่น้ำ หากท่านต้องการทราบเกี่ยวกับการลอยอังคาร แพ็กเกจลอยอังคาร หรือสอบถามเกี่ยวกับหีบศพมาตรฐาน และหีบศพแบบอื่น ๆ สามารถเข้าไปดูได้ในเว็บไซต์ Suriya Funeral ได้เลยนะคะ และสำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ หรือสามารถดูในเว็บไซต์ Suriya Funeral เพื่อขอดูโปรโมชั่นในการจัดงานศพ หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ หรือรถรับส่งได้ เมื่อถึงเวลาในการเคลื่อนย้ายจะได้ไม่เกิดความผิดพลาด โดยทางเราพร้อมให้บริการตลอด 24 ชม. ด้วยประสบการณ์ด้านหีบศพที่ยาวนาน การันตีคุณภาพหีบศพ และบริการของทางเรา มีหีบศพให้เลือกมากกว่า 100 แบบ อาทิ หีบศพเทพพนม หีบศพไม้สัก หีบศพจำปา หีบศพคริสต์ เป็นต้น หากเกิดข้อสงสัยเรื่อง หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ สามารถปรึกษาได้ที่ โทร 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม. เรายินดีให้บริการค่ะ

สามารถติดต่อได้ที่

Website : www.suriyafuneral.com

Line : @Suriyagroup

Facebook : สุริยาหีบศพ , Suriya Funeral

Tel : 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.