โลงศพเจ้านายล้านนา

โลงศพเจ้านายล้านนา

โลงศพเจ้านายล้านนา

โลงศพเจ้านายล้านนา เกิดแก่เจ็บตายเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ การตายเป็นเรื่องที่ไม่ว่าจะฐานะไหน ยากดีมีจนอาชีพอะไรสุดท้ายก็ต้องไปนอนในโลงศพ แต่พิธีหลังความตายการจัดงานศพนั้นก็แล้วแต่วัฒนธรรมของแต่ละที่ ในอดีตมีการแบ่งแยกชนชั้นกันอย่างชัดเจน ซึ่งสามารถสังเกตได้จากโลงศพ พิธีการจัดโลงศพก็แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ทางสุริยาหีบศพจะพามาดูการจัดโลงศพเจ้านายของชาวล้านนา ตามไปดูกันได้เลยค่ะ

โลงศพเจ้านายล้านนา
ขอขอบคุณรูปภาพจาก : https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/552634

เจ้านายในยุคสมัยนั้น เป็นผู้ที่มีทรัพย์สมบัติมากมายมหาศาล ศพของเจ้านายเลยมักจะเก็บเอาไว้ตั้งแต่หนึ่งถึงสองปี ศพที่จะจัดพิธีเผานั้นจะถูกรักษาไว้ในโลงศพไม่ให้เน่าเลยต้องใช้วิธีการของชาวพื้นเมืองโดยมี 2 รูปแบบ ดังนี้

จะนำศพใส่ไว้ในโลงศพที่มิดชิดแล้วใส่เครื่องเทศที่ช่วยรักษาสภาพศพไว้ในโลงศพ โรยอยู่รอบ ๆ ปลายด้านล่างของโลงศพ มีการเจาะรูโลงศพไว้ให้น้ำเหลืองไหลออกมา และปลายฝั่งตรงข้ามมีปล่องเตาขนาดเล็กติดไว้เพื่อให้ไอและแก๊สลอยออกไปได้

จะประดับโลงศพด้วยผ้าที่มีสีสดใส เต็มไปด้วยเครื่องประดับแวววับคลุมอยู่และมีชุดหีบหมาก สมบัติส่วนตัวของผู้ตายจํานวนไม่กี่ชิ้นวางไว้รอบ ๆ

โลงศพเจ้านายล้านนา
ขอขอบคุณรูปภาพจาก : https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/552634

สำหรับวัฒนธรรมความเชื่อ การจัดโลงศพของเจ้านายชาวล้านนา วัฒนธรรมนี้สืบเนื่องกันมาช้านาน แต่ในปัจจุบันพิธีกรรมต่าง ๆ ก็ได้เปลี่ยนไปตามยุคสมัย การจัดงานศพหรือซื้อโลงศพ ก็เป็นไปตามกำลังของแต่ละบ้าน 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

เป็นอย่างไรบ้างคะกับบทความข้างต้น ซึ่งไม่ว่าจะมียศถาบรรดาศักดิ์หรือเป็นคนธรรมดาก็หนีไม่พ้นความตายอยู่ดี ดังนั้นอย่าลืมใช้ชีวิตอย่างมีสติในทุก ๆ วันนะคะ และสำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ หรือสามารถดูในเว็บไซต์ Suriya Coffin เพื่อขอดูโปรโมชั่นในการจัดงานศพ หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ หรือรถรับส่งได้ เมื่อถึงเวลาในการเคลื่อนย้ายจะได้ไม่เกิดความผิดพลาด โดยทางเราพร้อมให้บริการตลอด 24 ชม. ด้วยประสบการณ์ด้านหีบศพที่ยาวนาน การรันตีคุณภาพหีบศพ และบริการของทางเรา มีหีบศพให้เลือกมากกว่า 100 แบบ อาทิ หีบศพเทพพนม หีบศพไม้สัก หีบศพจำปา หีบศพคริสต์ เป็นต้น หากเกิดข้อสงสัยเรื่อง หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ สามารถปรึกษาได้ที่ โทร 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม. เรายินดีให้บริการค่ะ

สามารถติดต่อเราได้ที่

Tel : 02-950-0989

Inbox : https://www.facebook.com/suriyacoffin/

Website : http://www.suriyacoffin.com