การรดน้ำศพและสวดอภิธรรม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพิธีการจัดงานศพก่อนจะส่งผู้เสียชีวิต

การรดน้ำศพและสวดอภิธรรม

การรดน้ำศพและสวดอภิธรรม

บางครั้งคนเรามักจะคิดว่าความตายเป็นเรื่องไกลตัว แต่ในความเป็นจริงแล้วหากคุณประมาท ความตายนั้นอยู่ใกล้ตัวคุณกว่าที่คุณคิด ทุกชีวิตหากใช้ชีวิตโดยความประมาทย่อมมีโอกาสความตายจะมาเยือนได้ เมื่อไม่นานมานี้แอดมินได้มีโอกาสไปงานศพ ของญาติสนิทคนหนึ่งที่จากไปเพราะโรคส่วนประจำตัว ทางครอบครัวของแอดมินได้ไปร่วมจัดงานศพด้วย วันนี้แอดมิน จึงอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ในการรดน้ำรดศพและการสวดอภิธรรมให้รู้กันนะคะ

วันแรกที่แอดมินไปถึงงานศพ ทางผู้ใหญ่ให้แอดมินไปรดน้ำร่างผู้เสียชีวิตของญาติ โดยร่างผู้เสียชีวิต จะนอนอยู่บนเตียงที่หันศีรษะไปทางด้านโต้ะหมู่บูชา ส่วนมือของญาติจะถูกกางออก เพื่อให้รดน้ำศพและแสดงความไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิต แอดมินเป็นคนสุดท้ายที่ได้รดน้ำศพ จึงได้เห็นสัปเหร่อและคนช่วยกันนำร่างผู้เสียชีวิตบรรจุไว้ในโลงเย็น ที่ตั้งอยู่ใต้โลงศพอีกครั้งหนึ่ง

ขั้นตอนการจัดงานศพ เบื้องต้น โลงศพ ดอกไม้หน้าศพ สุริยาหีบศพบริการครบวงจร
 

หลังจากนั้นจะมีการจัดสถานที่สำหรับรับแขกที่จะมาร่วมในงาน และมีการจัดเตรียมอาหารสำหรับแขก ( วันที่แอดมินไปเป็นวันที่เราสามารถจ้างแม่ครัวมาทำอาหารรับแขกได้ ) ในระหว่างที่รอเวลาสวดอภิธรรมช่วยเย็น ทางสัปเหร่อจะให้ทางญาติของผู้เสียชีวิตนำอาหารและน้ำไปให้ผู้เสียชีวิต โดยวางอาหารไว้บริเวณข้าง ๆ โลงศพหรือบางที่จะวางไว้ข้างหลังโลงศพ ( ของแอดมินจะวางไว้ข้างโลงศพและมีโต๊ะสำหรับวางอาหาร )

เมื่อใกล้ถึงเวลาสวดอภิธรรมทางญาติและแขกจะทยอยมา บางคนก็จะนำพวงหรีดมาร่วมไว้อาลัยด้วย หลังจากนั้นทุกคนที่มาร่วมงานจะไหว้ผู้เสียชีวิตและแสดงความเสียใจ โดยการจุดธูป 1 ดอก และทำการไหว้ร่างผู้เสียชีวิต จากนั้นนำธูปไปปักไว้ที่กระถางธูปหน้าโลงศพ แต่บางที่จะมีญาติของผู้เสียชีวิตคอยจุดธูปให้กับแขกที่มาร่วมงานด้วยค่ะ

จัดงานศพแบบครบวงจร ความเชื่อในการจัดงานศพ โลงศพ

และเมื่อถึงเวลาสวดอภิธรรม พระคุณเจ้าที่นิมนต์มา ( ต้องนิมนต์พระคุณเจ้า 4 รูป) จะจุดธูปเทียนที่โต๊ะหมู่บูชาพระก่อน แล้วทำการสวดอภิธรรม 4 จบทั้งหมด บางที่พระคุณเจ้าจะสวด 2 รอบและพัก ทางเจ้าภาพจะให้ทางแขกได้รับประทานอาหารก่อน แล้วจึงสวดต่ออีก 2 บท (เหมือนกับทางบ้านของแอดมิน ) และพระคุณเจ้าจะกราบลาโต๊ะหมู่บูชาพระอีกครั้งเป็นอันเสร็จพิธีค่ะ แอดมินเชื่อว่าหลายที่คงจะทำคล้าย ๆ กันนะคะ ขึ้นอยู่กับทางญาติจะจัดแบบไหน สำหรับลูกค้าท่านใดที่ต้องการปรึกษาเรื่องการจัดงานศพ สามารถสอบถามร้านสุริยาหีบศพ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการจัดงานศพแบบครบวงจรมีอุปกรณ์ทุกอย่างเช่น โลงศพ ดอกไม้หน้าศพ รถเคลื่อนย้ายศพ และอุปกรณ์ในการประกอบพิธี สามารถติดต่อได้ที่ 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม. เลยนะคะ