ความเป็นมาของลวดลายบนโลงศพ

ความเป็นมาของลวดลายบนโลงศพ

ความเป็นมาของลวดลายบนโลงศพ

ความเป็นมาของลวดลายบนโลงศพ ในปัจจุบันหีบศพ โลงศพ ได้กลายเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการจัดงานศพ เพราะจะต้องใช้หีบศพหรือโลงศพในการบรรจุร่างผู้เสียชีวิต เมื่อพูดถึงความตายแล้วนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องพบเจอ เราไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้เลย ตอนที่จะจากไปเราจากไปเพียงแต่ร่างกายเท่านั้น หลงเหลือเพียงแค่ความทรงจำให้คนที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งเมื่อตายไปแล้วสิ่งที่บรรจุร่างไร้วิญญาณของเรานั้น คือ โลงศพ วันนี้สุริยาหีบศพได้นำข้อมูลที่เป็นความเป็นมาของลวดลายบนโลงศพมาให้ทุกท่านได้ทราบกัน เป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันได้เลยค่ะ

ความเป็นมาของลวดลายบนโลงศพ

ความเป็นมาของลวดลายบนโลงศพ

ในอดีตลวดลายบนโลงศพจะใช้ดอกไม้ประดับตกแต่งรอบ ๆ ไม่มีการทำลวดลายลงบนหีบศพหรือโลงศพแต่อย่างใด แต่เนื่องด้วยดอกไม้ที่จะต้องใช้ประดับหีบศพหรือโลงศพนั้นไม่ได้มีในทุกฤดูกาล ทำให้ดอกไม้ค่อนข้างที่จะหายาก จึงได้มีการพัฒนาเปลี่ยนความคิดจากการใช้ดอกไม้ที่ใช้ประดับรอบโลงศพมาเป็นการประดับตกแต่งด้วยลวดลายต่าง ๆ บนโลงศพแทน ซึ่งโลงศพในปัจจุบันมีการประดับตกแต่งลวดลายบนโลงศพที่แตกต่างกันไป เช่น รูปลายเทพพนม ลายนางฟ้า หรือลายไทย เข้ามาเพื่อความสวยงาม แต่ในส่วนมากแล้วโลงศพจะประดับตกแต่งด้วยลายฉลุไม้ที่เป็นลายไทยสวยงามและติดประดับตกแต่งด้วยลายเทพเทวดา ลายเทพพนม แต่ลายไทยที่ฉลุไว้บนตัวโลงศพไม่ได้มีความหมายอะไร เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ตัวเทพพนม เทพเทวดาที่ติดไปบนโลงศพนั้นมีความเชื่อว่าจะช่วยนำพาดวงวิญญาณของผู้ตายไปสู่สรวงสวรรค์ได้ ในส่วนของวัสดุที่ใช้ในการตกแต่งหรือประดับประดาโลงศพนั้นขึ้นอยู่กับฐานะ หรือความต้องการที่จะยกย่องผู้ตาย ทำให้วัสดุที่ใช้ตกแต่งมีราคาที่แตกต่างกัน ถ้ามีฐานะร่ำรวยมากวัสดุที่ใช้ในการตกแต่งโลงศพก็จะมีราคาแพงตามความต้องการของครอบครัวผู้ตาย ฉะนั้นลวดลายบนหีบศพใช้เพื่อประกอบความสวยงามเท่านั้น และเมื่อย้อนกลับไปเมื่อสมัยโบราณซึ่งไม่มีบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับโลงศพอย่างแน่ชัด โดยส่วนมากแล้วนั้นจะจัดงานศพขึ้นตามความเหมาะสม หรือประเพณี วัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่นไป อาจจะไม่มีพิธีอะไรมาก สมัยนั้นหีบศพหรือโลงศพจึงจะไม่ค่อยมีความสำคัญในการจัดงานศพมากนัก จนเมื่อเวลาผ่านล่วงเลยไป มีวิวัฒนาการการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป รับเอาประเพณีภายนอกมากขึ้น ทำให้การจัดงานศพนั้น โลงศพเริ่มมามีบทบาทมากขึ้น ผู้คนหันมาใช้โลงศพมากขึ้น โลงศพได้ถูกแพร่กระจายไปยังท้องถิ่นต่าง ๆ จนมาถึงในปัจจุบันโลงศพกลายมาเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการจัดงานศพ เพราะโลงศพใช้สำหรับบรรจุร่างของผู้เสียชีวิตนั้นเอง

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับความเป็นมาของลวดลายบนโลงศพ ที่ต้องใช้ลวดลายเทพพนม ลวดลายเทพเทวดา เพราะ มีความเชื่อว่าจะช่วยนำพาดวงวิญญาณของผู้ตายขึ้นไปสู่สรวงสวรรค์ได้ หากท่านต้องการทราบเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพมาตรฐาน และหีบศพ โลงศพแบบอื่น ๆ สามารถเข้าไปดูได้ในเว็บไซต์ Suriya Coffin ได้เลยนะคะ และสำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ หรือสามารถดูในเว็บไซต์ Suriya Coffin เพื่อขอดูโปรโมชั่นในการจัดงานศพ หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ หรือรถรับส่งได้ เมื่อถึงเวลาในการเคลื่อนย้ายจะได้ไม่เกิดความผิดพลาด โดยทางเราพร้อมให้บริการตลอด 24 ชม. ด้วยประสบการณ์ด้านหีบศพที่ยาวนาน การันตีคุณภาพหีบศพ และบริการของทางเรา มีหีบศพให้เลือกมากกว่า 100 แบบ อาทิ หีบศพเทพพนม หีบศพไม้สัก หีบศพจำปา หีบศพคริสต์ เป็นต้น หากเกิดข้อสงสัยเรื่อง หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ สามารถปรึกษาได้ที่ โทร 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม. เรายินดีให้บริการค่ะ

สามารถติดต่อเราได้ที่

Tel : 02-950-0989

Inbox : https://www.facebook.com/suriyacoffin/

Website : http://www.suriyacoffin.com