อียิปต์พบโลงศพมัมมี่อายุกว่า 2,500 ปี

อียิปต์พบโลงศพมัมมี่อายุกว่า 2,500 ปี

อียิปต์พบโลงศพมัมมี่อายุกว่า 2500 ปี

อียิปต์พบโลงศพมัมมี่อายุกว่า 2500 ปี เป็นอีกหนึ่งการค้นพบครั้งใหญ่ของโลก หลังนักโบราณคดีในอียิปต์ขุดพบโลงศพโบราณที่ถูกเก็บรักษาไว้อย่างดีประมาณ 100 โลงศพบริเวณสุสานซัคคารา (Saqqara) โดยบางส่วนยังมีร่างของมัมมี่บรรจุไว้ด้วย นอกจากนี้ยังพบรูปปั้นโบราณขนาดใหญ่ในสุสานฟาโร ซึ่งตั้งอยู่บริเวณทางตอนใต้ของเมืองหลวงไคโร ประเทศอียิปต์ ทางสุริยาหีบศพได้นำข้อมูลมาให้ทุกท่านได้ทราบกัน เป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันได้เลยค่ะ

อียิปต์พบโลงศพมัมมี่อายุกว่า 2,500 ปี

ซัคคารา เป็นที่ตั้งของพีระมิดหลายสิบแห่ง วิหารโบราณ และสุสานสัตว์ เป็นสุสานขนาดใหญ่ของเมืองหลวงอียิปต์โบราณ เมมฟิส สถานที่มรดกโลกของยูเนสโก มันถูกพบในปล่องสุสานลึก 12 เมตร ในสุสานซัคคาราทางใต้ของกรุงไคโร คณะนักโบราณคดีเปิดโลงศพโลงหนึ่งเพื่อแสดงให้เห็นมัมมีที่ถูกห่อด้วยผ้าห่อศพ และถูกสลักด้วยภาพอักษรอียิปต์โบราณ การค้นพบครั้งใหญ่เกิดขึ้นเพียงหนึ่งเดือนกว่าหลังจากคณะนักโบราณคดีในพื้นที่นี้พบโลงศพไม้สภาพสมบูรณ์อีก 59 โลง ซึ่งมีอายุกว่า 2,500 ปีเช่นกัน การขุดค้นยังคงดำเนินอยู่ เมื่อใดที่เราเคลียร์ปล่องสุสานจนโล่ง เราจะพบทางเข้าสู่อีกสุสานหนึ่ง เขาเผยว่า ยังมีการค้นพบรูปปั้นเทพเจ้าโบราณและหน้ากากแต่งศพอีกกว่า 40 ชิ้นด้วย รูปปั้นไม้อีก 2 ชิ้นที่ถูกพบในสุสานเป็นของผู้พิพากษาโบราณของราชวงศ์ลำดับที่ 6 อ้างจาก มุสตาฟา วาซีรี เลขาธิการใหญ่สภาสูงแห่งโบราณวัตถุสถาน โลงศพเหล่านี้จะถูกส่งไปยังพิพิธภัณฑ์หลายแห่งในอียิปต์รวมถึงพิพิธภัณฑ์แกรนด์อียิปต์เชียนที่ยังไม่เปิดในที่ราบสูงกีซา

อียิปต์พบโลงศพมัมมี่อายุกว่า 2,500 ปี

สำหรับโลงศพที่พบนั้นมีลักษณะค่อนข้างสมบูรณ์ เนื่องจากเป็นโลงศพของขุนนางระดับสูงช่วงปลายและยุคราชวงศ์ทอเลมีของอียิปต์โบราณ ซึ่งถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี สีและลวดลายต่าง ๆ ยังปรากฎให้เห็นชัดเจน แม้ว่าจะถูกฝังมานานกว่า 2,500 ปี ด้านในของโลงศพพบหน้ากาก และเครื่องรางสีทองซึ่งเป็นเครื่องประดับของกลุ่มขุนนาง โดยทีมนักโบราณคดีได้ตรวจสอบมัมมี่ร่างหนึ่งในโลงศพ พบว่าเป็นชายร่างใหญ่ สูงประมาณ 5 ฟุต จากการเอกซเรย์พบว่าขณะที่ชีวิตอยู่เป็นคนร่างกายแข็งแรง และคาดว่าน่าจะเสียชีวิตเมื่ออายุราวๆ 40-45 ปี มอสตา ฟาวาซิรี (Mostafa Waziri) เลขาธิการสภาโบราณวัตถุสูงสุดของอียิปต์ กล่าวว่า การค้นพบครั้งนี้มีความพิเศษทั้งในแง่ปริมาณ และคุณภาพ เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มโลงศพที่ค้นพบในไซต์เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และร่างของมัมมี่ส่วนใหญ่ในอียิปต์ ค้นพบบริเวณสุสานซัคคารา ซึ่งองค์กร UNESCO ยกย่องให้เป็นพื้นที่มรดกโลกในปี ค.ศ.1979 และหากย้อนกลับไปราชวงศ์แรกของอียิปต์ หรือเมื่อประมาณ 3,250 ปีก่อนคริสตกาล สุสานซัคคาราแห่งนี้เคยเป็นเมืองหลวงของเมมฟิส รวมถึงเป็นที่ตั้งของพีระมิดที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศอีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : https://mgronline.com/around/detail/9630000117818 , https://thematter.co/brief/128873/128873

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หลังจากที่ได้อ่านบทความนี้กันแล้ว ทุกท่านน่าจะได้ทราบถึงเรื่องราวของชาวอียิปต์ที่พบโลงศพมัมมี่อายุกว่า 2,500 ปีกันแล้ว การค้นพบเหล่านี้ ถือเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่และเป็นเรื่องที่ดีที่สุด นับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 และสำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ หรือสามารถดูในเว็บไซต์ Suriya Funeral เพื่อขอดูโปรโมชั่นในการจัดงานศพ หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ หรือรถรับส่งได้ เมื่อถึงเวลาในการเคลื่อนย้ายจะได้ไม่เกิดความผิดพลาด โดยทางเราพร้อมให้บริการตลอด 24 ชม. ด้วยประสบการณ์ด้านหีบศพที่ยาวนาน การรันตีคุณภาพหีบศพ และบริการของทางเรา มีหีบศพให้เลือกมากกว่า 100 แบบ อาทิ หีบศพเทพพนม หีบศพไม้สัก หีบศพจำปา หีบศพคริสต์ เป็นต้น หากเกิดข้อสงสัยเรื่อง หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ สามารถปรึกษาได้ที่ โทร 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม. เรายินดีให้บริการค่ะ

สามารถติดต่อได้ที่

Website: www.suriyafuneral.com

Line : @Suriyagroup

Tel: 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.