ความเชื่อโบราณห้ามหามศพลงบันได

ความเชื่อโบราณห้ามหามศพลงบันได

ความเชื่อโบราณห้ามหามศพลงบันได

ความเชื่อโบราณห้ามหามศพลงบันได บ้านหลังใดเมื่อมีคนตาย วันที่จะนำศพไปเผา โบราณกล่าวไว้ว่า อย่าหามศพลงทางบันได เพราะจะทำให้ดวงวิญญาณของผู้ตายจำทางได้ ทำให้ดวงวิญญาณไม่ยอมไปผุดไปเกิด เพราะยังมีห่วงญาติพี่น้องหรือสมบัติทรัพย์สิน ดวงวิญญาณจะวนเวียนอยู่แถวนั้นไม่ยอมไปที่ไหน วันนี้สุริยาหีบศพจึงนำความเชื่อของคนโบราณมาให้ทุกท่านได้ทราบกัน เป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันได้เลยค่ะ

ความเชื่อห้ามหามศพลงบันได

ความเชื่อห้ามหามศพลงบันได

 

ความเชื่อนี้เป็นความเชื่อของคนโบราณ เพราะในยุคสมัยก่อนคนที่อาศัยตามต่างจังหวัด เวลาจัดพิธีศพจะจัดที่บ้านตนเองเป็นส่วนมาก เวลาจะนำศพหรือร่างผู้เสียชีวิตไปทำพิธีเผา เขาจะไม่หามหีบศพลงทางบันได เขาเชื่อว่าการหามหีบศพลงทางบันไดจะทำให้ดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตจำทางได้ พอจำทางได้วิญญาณก็จะไม่ยอมไปไหน อยากจะอยู่กับครอบครัวของตัวเองด้วยความอาลัยอาวรณ์ ไม่ก็ห่วงทรัพย์สมบัติของตนจนไม่ยอมไปผุดไปเกิด เพราะเหตุนี้จึงทำให้คนที่อาศัยอยู่ในบ้านที่มีการทำพิธีงานศพแล้วหามหีบศพลงทางบันไดนั้นมีบาปติดตัว ดังนั้นเมื่อทำพิธีสวดศพที่บ้านเสร็จแล้ว เวลาเคลื่อนหีบศพจากบ้านไปที่วัด คนโบราณก็จะไม่หามหีบศพทางบันไดกัน เพราะกลัวบาปที่จะเกิดขึ้นกับตัวเอง และกลัวดวงวิญญาณของคนที่รักไม่ได้ไปเกิดอย่างสงบ

แต่ความจริงแล้วความเชื่อห้ามหามหีบศพลงบันไดนั้นเป็นเหมือนกุศโลบายของคนสมัยก่อน เพราะในยุคนั้นยังไม่มีการฉีดฟอร์มาลินใส่ในตัวศพ ทำให้ศพไม่มีการชะลอตัวให้เน่าเปื่อยช้าลง ศพที่อยู่ในหีบศพจึงเน่าเปื่อยไว มีน้ำเหลือง น้ำหนอง แล้วถ้าหากแบกหีบศพลงทางบันไดอาจทำให้น้ำเหลืองน้ำหนองของศพไหลหยดลงพื้นได้ และสามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุต่อคนแบกหีบศพได้ด้วย อีกอย่างหนึ่งเลยการแบกหีบศพลงบันไดนั้นอันตรายมากเพราะความชันของบันได ในปัจจุบันนี้ส่วนมากคนก็หามหีบศพลงบันไดกันแล้ว เนื่องจากยุคนี้คือยุคที่มีการฉีดฟอร์มาลินไว้กันศพเน่าเปื่อย ทำให้ศพไม่มีน้ำเหลืองหรือน้ำหนองไหลออกมาเหมือนในสมัยก่อนแล้ว

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หลังจากที่ได้อ่านบทความนี้กันแล้ว ทุกท่านน่าจะได้ทราบถึงความเชื่อโบราณห้ามหามศพลงบันได เป็นความเชื่อที่มีมาตั้งแต่สมัยก่อน เป็นกุศโลบายที่คนโบราณมีไว้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น และสำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ เราเป็นผู้ให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลงานศพของคนที่คุณรักไปจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยนะคะ สามารถปรึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรายินดีให้บริการค่ะ

 

Website: www.suriyafuneral.com

Line : @Suriyagroup

Tel: 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.