การจัดพิธีศพของชาวญี่ปุ่น

การจัดพิธีศพของชาวญี่ปุ่น

การจัดพิธีศพของชาวญี่ปุ่น

การจัดพิธีศพของชาวญี่ปุ่น ส่วนใหญ่ชาวญี่ปุ่นจะจัดพิธีกรรมตามความเชื่อของศาสนาพุทธแบบชินโต โดยที่ญี่ปุ่นนั้นการจัดพิธีศพส่วนใหญ่จะใช้บริการของบริษัทรับจัดงานศพโดยเฉพาะ ทางสุริยาหีบศพจึงนำข้อมูลของการจัดพิธีศพของชาวญี่ปุ่นมาให้ทุกท่านได้ทราบกัน มีอะไรบ้าง ตามไปดูกันได้เลยค่ะ

การจัดพิธีศพของชาวญี่ปุ่น

  1. การนำน้ำมาล้างปากผู้ตายโดยในทางศาสนาพุทธของญี่ปุ่น เมื่อมีคนตายจะใช้ผ้าหรือสำลีพันปลายตะเกียบแบบฉีกที่ชุ่มด้วยน้ำหยดสุดท้ายแตะที่ริมฝีปากของผู้ตาย
  2. ทำความสะอาดร่าง มีการทำความสะอาดร่าง อาบน้ำ แต่งตัว แต่งหน้า และเปลี่ยนชุดให้กับผู้ตาย เป็นชุดยูกาตะหรือกิโมโน
  3. ญาติผู้เสียชีวิตจะต้องทำการติดต่อบริษัทจัดงานศพ และแจ้งข่าวให้กับญาติ ๆ ได้ทราบเรื่อง ซึ่งการจัดพิธีศพนั้นมีทั้งจัดที่บ้านและการเช่าสถานที่จัดงานแบบพิธีการ สถานที่จัดงานศพจะเป็นอาคารกว้างแบ่งห้องเป็นสัดส่วนไว้เรียบร้อย มีห้องทำพิธี ห้องรับแขกขนาดย่อม ห้องอาบน้ำและห้องพักสำหรับญาติที่มาค้างคืนอยู่เป็นเพื่อนผู้เสียชีวิต
  4. พิธีสึยะ คำว่าสึยะ หมายถึง การผ่านข้ามคืน โดยพิธีสึยะจะถูกจัดขึ้น 1 วัน ก่อนวันงานศพที่บ้านของผู้เสียชีวิต หรือสถานที่จัดงานศพ โดยมีครอบครัว ญาติ และเพื่อนสนิท มารวมตัวกันที่บ้านของครอบครัวผู้ที่เสียชีวิตในวันคืนก่อนงานศพ ในระหว่างพิธีสึยะ ร่างของผู้เสียชีวิตจะถูกวางลงบนฟูกนอนโดยมีผ้าขาววางคลุมใบหน้า ครอบครัวและเพื่อนของผู้เสียชีวิตจะนั่งอยู่รอบ ๆ และพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องราวของผู้เสียชีวิต
  5. การนิมนต์พระมาสวดให้และตั้งสมญานามให้ใหม่ ซึ่งจะเป็นชื่อของผู้ตายหลังจากเสียชีวิตไปแล้ว เมื่อเสร็จจะมีการให้ผู้ร่วมพิธีเผาเครื่องหอมและมีการรับประทานอาหาร หรือเหล้าเล็กน้อย พร้อมกับกล่าวอาลัยให้กับผู้ตายในอดีต การอยู่ข้ามคืนเป็นเพื่อนศพ ทำต่อหน้าศพ หลังจากนั้นจึงบรรจุลงในโลงศพ แต่ในปัจจุบันมีความระมัดระวังเรื่องอนามัย จึงบรรลุโลงศพก่อน
  6. งานพิธีศพ ซึ่งศพจะถูกบรรจุลงในโลงศพ ลักษณะของโลงศพญี่ปุ่น ตรงส่วนหัวก็สามารถเปิดได้ เพื่อให้เห็นใบหน้าของผู้เสียชีวิต พิธีกรจะกล่าวเปิดงานและขอบคุณแขก จากนั้นจะกล่าวผู้จากไปโดยเริ่มจากการย้อนอดีต หรือสิ่งต่าง ๆ ที่เคยได้ทำคุณงามความดีมา เมื่อพิธีกรบรรยายเสร็จ พระก็เริ่มเดินเข้ามาทำพิธีกรรมและเริ่มสวดมนต์ ในระหว่างที่ฟังสวด ผู้ฟังจะมีการคล้องลูกปัดไว้ที่ฝ่ามือตลอดเวลา เมื่อพระสวดไปซักระยะ แขกที่มาร่วมงานก็จะเริ่มเดินมาคำนับศพ หลังจากทำความเคารพพระและครอบครัวผู้ตายไปแล้ว ให้เดินไปที่หน้าแท่นบูชา เพื่อเคารพรูปผู้ตายหนึ่งครั้ง โดยถือลูกประคำไว้ที่ซ้ายมือ ใช้ขวามือหยิบผงกำยาน ก้มศีรษะลงเล็กน้อย ยกกำยานขึ้นมาในระดับสายตาและคำนับ เมื่อเสร็จให้โรยกำยานลงในกระถาง 1-3 ครั้ง เมื่อพระสวดเสร็จ เจ้าหน้าที่จะเรียกญาติมารวม และมีการวางดอกไม้ประดับไว้ในโลงศพ จากนั้นจะมีผ้าขาวเล็ก ๆ ให้ญาติถือคนละมุมปิดหน้าผู้ตาย และทำการตอกโลงศพ สุดท้ายจะให้ญาติแต่ละคนถือหินตอกคนละ 2 ครั้ง และสุดท้ายเจ้าหน้าที่จะตอกปิด
  7. การเผาศพ เมื่อทำพิธีศพเสร็จจะเคลื่อนศพไปยังสถานที่เผา ใช้เวลาเผาไม่เกิน 90 นาที ระหว่างเผาจะให้ญาติโรยธูปที่เป็นผง ๆ ตลอดจนเผาเสร็จ จากนั้นจะเป็นการให้ญาติเข้ามาเก็บกระดูกโดยใช้ตะเกียบยาวเป็นอันเสร็จพิธี
  8. หลังจากงานศพเสร็จสิ้น จะมีการสวดให้ผู้ตายครบรอบ 7 วัน 49 วัน และ 1 ปี
  9. ที่บ้านต้องมีการตั้งแท่นบูชา วางรูป ดอกไม้ และป้ายชื่อ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

หลังจากได้อ่านบทความนี้กันแล้ว ทุกท่านน่าจะเข้าใจกันแล้วว่า การจัดพิธีศพของชาวญี่ปุ่นนั้นเป็นอย่างไร ทุกศาสนา ทุกประเทศ จะจัดงานศพ โลงศพที่แตกต่างกันไปตามความเชื่อของประเทศนั้น ๆ และสำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ เราเป็นผู้ให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลงานศพของคนที่คุณรักไปจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยนะคะ สามารถปรึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรายินดีให้บริการค่ะ

สามารถติดต่อเราได้ที่

Tel : 02-950-0989 (ติดต่อได้ตลอด 24 ชม.)

Inbox : https://www.facebook.com/suriyacoffin/

Website : http://www.suriyacoffin.com/