การแต่งกายไปงานศพ

การแต่งกายไปงานศพ

การแต่งกายไปงานศพ

การแต่งกายไปงานศพ เมื่อไปงานศพมารยาทในการร่วมงานศพเป็นสิ่งสำคัญ ที่ควรจะต้องรู้เพื่อการวางตัวที่ถูกต้องและเหมาะสม การแต่งกายไปร่วมงานศพควรสวมใส่เสื้อผ้าสีเข้มและเรียบร้อย เลือกชุดสีเข้มเรียบ ๆ และใส่เครื่องประดับให้น้อย เพื่อระลึกถึงการจากไปของบุคคลอันเป็นที่รัก สุริยาหีบศพจึงมาแนะนำการแต่งหายไปงานศพให้ทุกท่านได้ทราบกัน มีอะไรบ้าง ตามไปดูกันได้เลยค่ะ

 

การแต่งกายไปงานศพ

 

ในสมัยโบราณ การแต่งกายไปงานศพแบ่งเป็นหลายแบบ ตามอายุและความเกี่ยวข้องกับผู้ตาย โดยกำหนดจากการใช้สีเสื้อผ้าต่างกัน 3 สี คือ สีดำ สีขาว และสีม่วงแก่หรือสีน้ำเงินแก่ ดังนี้

  1. สีขาว สำหรับผู้เยาว์หรือผู้ที่มีอายุอ่อนกว่าผู้ตาย เช่น ลูกหลานญาติสนิทหรือผู้อยู่ในอุปการะและสำหรับพระราชพิธีพระบรมศพ
  2. สีดำ สำหรับผู้ใหญ่หรือผู้ที่อายุแก่กว่าผู้ตาย
  3. นุ่งสีม่วงแก่หรือน้ำเงินแก่สวมเสื้อขาว สำหรับผู้ที่มิได้เกี่ยวข้องเป็นญาติกับผู้ตาย เช่น เป็นคนรู้จัก เป็นเพื่อนบ้าน เป็นต้น แต่ต่อมาได้มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงการแต่งกาย ในงานศพ โดยเลือกใส่ สีดำ สีขาว สีน้ำเงินเข้ม และไม่ได้คำนึงถึงอายุ ของผู้สวมใส่ นอกจากนี้ ควรแต่งตัวด้วยชุดสุภาพ เลือกชุดที่เรียบๆ ไม่มีลาย สีสันไม่ฉูดฉาดสะดุดตา ส่วนรองเท้า เป็นทางการและใส่สบาย ผู้หญิง สามารถใส่กระโปรงหรือกางเกงก็ได้ แต่กระโปรง ต้องเป็นทรงสุภาพและไม่สั้น หรือฟิตจนเกินไป
  4. นุ่งดำสวมเสื้อขาว สำหรับมิตรสหายที่สนิทกับผู้ตาย
  5. เลือกชุดเรียบ ๆ ที่ลวดลายน้อย ไม่ควรใส่เสื้อผ้าที่มีลายสดใสสะดุดตา และไม่ควรมีสีสันที่ฉูดฉาด
  6. การแต่งหน้า มารยาทในการไปงานศพ ควรแต่งหน้าโทนอ่อน สีเบา ๆ ไม่แต่งหน้าเข้มหรือแต่งหน้าจัดจนเกินไป เพื่อเป็นการให้เกียรติผู้ล่วงลับ และเจ้าภาพ ในงานเพื่อแสดงความไว้อาลัยและเสียใจอย่างสุดซึ้ง กับการจากไปของบุคคลอันเป็นที่รัก
  7. การสวมใส่เครื่องประดับ ควรเน้นเป็นเครื่องประดับมุก หรือเพชร ขนาดเล็ก ไม่ใหญ่จนเกินไป เพื่อความสวยงามและ สุภาพเรียบร้อย
  8. ควรคำนึงถึงเรื่องความเชื่อทางศาสนา หากผู้จัดงานจะจัดพิธีทางศาสนา จะมีข้อบังคับในเรื่องของการแต่งกายอีกด้วย ควรตรวจสอบเรื่องศาสนาล่วงหน้าและหาข้อมูลก่อน

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับการแต่งกายไปงานศพ ทุกท่านอาจจะทราบกันดีแล้วว่าการแต่งกายไปงานศพนั้นควรแต่งแบบสุภาพ ถูกกาลเทศะ และให้เกียรติกับเจ้าภาพงาน หากท่านต้องการทราบเกี่ยวกับหีบศพมาตรฐาน และหีบศพแบบอื่น ๆ สามารถเข้าไปดูได้ในเว็บไซต์ Suriya Funeral ได้เลยนะคะ และสำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ หรือสามารถดูในเว็บไซต์ Suriya Funeral เพื่อขอดูโปรโมชั่นในการจัดงานศพ หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ หรือรถรับส่งได้ เมื่อถึงเวลาในการเคลื่อนย้ายจะได้ไม่เกิดความผิดพลาด โดยทางเราพร้อมให้บริการตลอด 24 ชม. ด้วยประสบการณ์ด้านหีบศพที่ยาวนาน การันตีคุณภาพหีบศพ และบริการของทางเรา มีหีบศพให้เลือกมากกว่า 100 แบบ อาทิ หีบศพเทพพนม หีบศพไม้สัก หีบศพจำปา หีบศพคริสต์ เป็นต้น หากเกิดข้อสงสัยเรื่อง หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ สามารถปรึกษาได้ที่ โทร 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม. เรายินดีให้บริการค่ะ

สามารถติดต่อได้ที่

Website : www.suriyafuneral.com

Line : @Suriyagroup

Facebook : สุริยาหีบศพ , Suriya Funeral

Tel : 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.