รวม 10 อันดับ ดอกไม้ที่นิยมนำมาจัดงานศพ

รวม 10 อันดับ ดอกไม้ที่นิยมนำมาจัดงานศพ

รวม 10 อันดับ ดอกไม้ที่นิยมนำมาจัดงานศพ

รวม 10 อันดับ ดอกไม้ที่นิยมนำมาจัดงานศพ เมื่อไปงานศพ เป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะไม่เห็นดอกไม้ที่ประดับอยู่ในมุมต่าง ๆ ทั่วงาน ไม่ว่าจะเป็นพวงหรีด ดอกไม้ประดับรูปผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว พุ่มดอกไม้วางเหนือโลงศพ หรือดอกไม้ตกแต่งสถานที่ นอกจากความสวยงาม คลายความโศกเศร้าแล้ว แน่นอนว่าความหมายของดอกไม้เหล่านี้แสดงถึงความรัก ความเห็นใจ และการอาลัย สุริยาหีบศพจึงได้จัดอันดับที่ผู้คนนิยมใช้ดอกไม้เพื่อจัดในพิธีงานศพไว้ให้แล้ว ตามมาดูกันได้เลยค่ะ

1. ดอกเบญจมาศ

รวม 10 อันดับ ดอกไม้ที่นิยมนำมาจัดงานศพ (3)

เป็นดอกไม้ที่คนนิยมใช้เป็นอันดับที่ 1 เป็นดอกที่ประดับพวงหรีดหรือหน้าหีบศพ ดอกเบญจมาศไม่ได้พูดถึงแค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ทั่วโลกต่างให้ความเห็นกันว่าดอกเบญจมาศเหมาะที่จะใช้เป็นดอกไม้แสดงความอาลัยมากที่สุด โดยแต่ละประเทศได้ให้ความหมายของดอกไม้สีขาวชนิดนี้ ประเทศทางฝั่งยุโรป จะหมายถึง ความตาย ความอาลัย ความซื่อสัตย์ และการแสดงความเคารพ ส่วนในประเทศทางฝั่งเอเชีย เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น จะหมายถึง ความตาย ความโศกเศร้าเสียใจ สัจจะ

 

2. ดอกกุหลาบ

รวม 10 อันดับ ดอกไม้ที่นิยมนำมาจัดงานศพ (2)

เป็นดอกไม้อันดับที่ 2 ที่คนนิยมนำมาจัดดอกไม้งานศพมากที่สุด มักเป็นดอกไม้ที่นำมาใช้ในการจัดดอกไม้หน้าหีบศพ เพราะเป็นดอกไม้ที่หาง่ายและมีความหมายลึกซึ้ง สื่อถึงความรักและความคิดถึง เมื่อนำมาจัดไว้ในงานศพ สามารถเป็นตัวแทนบอกความรู้สึกผ่านดอกกุหลาบได้ เพราะความหมายจะเน้นไปถึงความรัก ทำให้นอกจากจะถูกใช้เพื่อมอบให้คนรักที่ยังมีชีวิตอยู่แล้ว ยังสามารถมอบให้คนสำคัญที่จากโลกนี้ไปแล้วได้ด้วยเช่นกัน และด้วยความที่ดอกกุหลาบนั้นมีหลายสี แต่ละสีก็มีความหมายที่แตกต่างกันออกไป ทำให้เหมาะจะเลือกมาจัดดอกไม้งานศพ

 

3. ดอกไฮเดรนเยีย

รวม 10 อันดับ ดอกไม้ที่นิยมนำมาจัดงานศพ

มีความเชื่อว่าดอกไฮเดรนเยียนั้นเป็นสัญลักษณ์ของการแสดงความรู้สึกที่ออกมาจากหัวใจ เหมาะจะใช้สำหรับแสดงความอาลัยต่อผู้ล่วงลับ เป็นดอกไม้ที่มีความหมายที่เปรียบเสมือนคำขอบคุณในทุกเรื่องที่ผ่านมาจากหัวใจ หลายคนจึงเลือกใช้ดอกไม้ชนิดนี้สื่อความรักและความอาลัย ซึ่งนิยมนำมาใช้เป็นดอกไม้หน้าหีบศพ เหมาะที่จะใช้ในการแสดงความไว้อาลัยแด่ผู้ล่วงลับ 

 

4. ดอกคาร์เนชั่น

รวม 10 อันดับ ดอกไม้ที่นิยมนำมาจัดงานศพ (4)

เป็นดอกไม้ที่นำมาจัดเป็นดอกไม้หน้าหีบศพ เพราะเป็นตัวแทนที่สื่อถึงความโศกเศร้าที่สูญเสียคนที่รักไป ดอกคาร์เนชั่นเป็นสัญลักษณ์ของการแสดงความรักและความบริสุทธิ์ใจ สื่อถึงการเกิดใหม่ อีกทั้งยังมีสีสันหลากหลาย และแต่ละสีก็มีความหมายที่แตกต่างกันออกไป เช่น สีขาว หมายถึง ความรักอันบริสุทธิ์ สีชมพู หมายถึง การสื่อว่าคุณจะจดจำผู้ล่วงลับไว้ในหัวใจตลอดไป เหมาะจะนำมาจัดดอกไม้งานศพ

 

5. ดอกลิลลี่

รวม 10 อันดับ ดอกไม้ที่นิยมนำมาจัดงานศพ

เป็นดอกไม้ที่นิยมนำมาจัดเป็นพวงหรีดและหน้าหีบศพ ใช้ได้ทุกโอกาสสำคัญ เพราะดอกลิลลี่เป็นดอกไม้ที่สื่อถึงความสดใสและความบริสุทธิ์ ส่วนใหญ่นำมาใช้ประดับงานแต่งเพราะจะช่วยเรื่องความหรูหรา ทางฝั่งยุโรปจึงเชื่อกันว่าหากมอบดอกลิลลี่ให้ผู้ล่วงลับจะเป็นการช่วยชะล้างจิตวิญญาณของพวกเขาให้กลับมาบริสุทธิ์ก่อนจะเดินทางไปพบพระเจ้า และดอกลิลลี่ช่วยบรรเทาบรรยากาศเศร้าโศกภายในงานได้อีกด้วย 

 

6. ดอกเยอบีร่า

รวม 10 อันดับ ดอกไม้ที่นิยมนำมาจัดงานศพ (5)

ส่วนมากจะสื่อในแง่มุมของความรัก แต่ในแง่ของการแสดงความอาลัย โดยความหมายของดอกเยอบีร่านั้น มีคนให้นิยามว่าเป็นดอกไม้ที่มอบให้ผู้ล่วงลับ เพื่อบมอบความรักที่ซื่อสัตย์และมั่นคง แม้ว่าพวกเขาจะจากไปแล้วก็ตาม

 

7. ดอกยิปซีและดอกยิปโซ

รวม 10 อันดับ ดอกไม้ที่นิยมนำมาจัดงานศพ (6)

เป็นดอกไม้ที่อาจจะดูไม่โดดเด่นมากนัก แต่ก็มีความจำเป็นมาก เพราะมักจะนำมาประดับตกแต่งเพิ่มความสวยงามให้กับพวงหรีดดอกไม้สด แซมเป็นจุดเล็ก ๆ เพื่อเพิ่มความโดดเด่น และช่วยแต่งแต้มดอกไม้หน้าหีบศพให้ดูสวยงามมีมิติ มีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น

 

8. ดอกกล้วยไม้

รวม 10 อันดับ ดอกไม้ที่นิยมนำมาจัดงานศพ (7)

ส่วนมากดอกกล้วยไม้จะนิยมนำมาใช้กราบไหว้บูชาพระ ไหว้พระที่วัด หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ แต่ในความหมายของดอกกล้วยไม้ยังสื่อถึงความรักที่สง่างาม ความประเสริฐ เมื่อนำมาใช้ประดับหน้าหีบศพ จะสื่อความหมายถึงความรักและความระลึกถึงที่มีต่อผู้ล่วงลับ 

 

9. ดอกหน้าวัว

รวม 10 อันดับ ดอกไม้ที่นิยมนำมาจัดงานศพ (8)

คนไทยนิยมนำดอกหน้าวัวมาใช้ในงานอวมงคลอย่างการจัดดอกไม้งานศพ เพราะสามารถนำไปประดับอยู่บนพวงหรีด หรือหน้าหีบศพได้ ดอกไม้ชนิดนี้สื่อความหมายในเชิงหม่นหมองว่า “หญิงสาวผู้เหงาเศร้า” แต่สำหรับแง่ของความรักแล้ว ดอกหน้าวัวจะหมายถึง “ความรักที่อดทนและมั่นคง ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง” แต่เมื่อเวลาผ่านไปดอกหน้าวัวได้กลายเป็นพืชเศรษฐกิจ ความหมายของดอกไม้จึงมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย สามารถมอบเป็นของขวัญให้กันได้ในทุกวาระโอกาส

 

10. ดอกสแตติส

รวม 10 อันดับ ดอกไม้ที่นิยมนำมาจัดงานศพ (9)

เป็นดอกไม้ที่มีความสวยงาม อยู่ได้นานและคงรูปได้แม้ดอกจะแห้ง จึงมักจะนำไปประดับแซมในช่อดอกไม้ใหญ่ ๆ เพื่อประดับในงานพิธีต่าง ๆ และเมื่อนำมาประดับในหน้าหีบศพ จะสื่อความหมายถึง ความรู้สึกดี ๆ ที่คงอยู่ตลอดไป จึงนิยมนำมาใช้จัดดอกไม้ในงานศพ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

หลังจากที่ได้อ่านบทความนี้แล้ว หวังว่าทุกท่านจะได้ทราบกันว่าดอกไม้แต่ละชนิดนั้นมีความหมายเฉพาะเป็นของตัวเอง จึงสามารถใช้เป็นสื่อแทนใจ แทนความรู้สึก สามารถนำมาประดับพวงหรีด หรือหน้าหีบศพ เพื่อแสดงความรู้สึกของผู้ให้ผ่านดอกไม้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว สำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับโลงศพ หีบศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ เราเป็นผู้ให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลงานศพของคนที่คุณรักไปจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยนะคะ สามารถปรึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรายินดีบริการค่ะ

Website: www.suriyafuneral.com

Line : @Suriyagroup

Tel: 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.