ความเชื่อการเคาะโลงศพ

ความเชื่อการเคาะโลงศพ

ความเชื่อการเคาะโลงศพ

ความเชื่อการเคาะโลงศพ

 

ความเชื่อการเคาะโลงศพ การเกิด แก่ เจ็บตาย เป็นเรื่องธรรมชาติของสัจธรรมของมนุษย์ที่ต้องเกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดการจากลา ก็จะมีความโศกเศร้าเกิดขึ้น และจะมีเรื่องความเชื่อต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นควบคู่ตามกันมา และความเชื่อการเคาะโลงศพนี้เป็นความเชื่อที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ว่าเราสามารถติดต่อสื่อสารกับผู้ที่เสียชีวิตได้โดยการเคาะโลงศพเรียก วันนี้ทางเรา สุริยาหีบศพ จะพามาหาคำตอบกันค่ะ

  • เคาะโลงศพเพื่อเชิญดวงวิญญาณ

เป็นความเชื่อว่า เมื่อตอนที่ยังมีลมหายใจ ทุกคนต่างเคยเรียกคนในครอบครัวมาทานข้าว แต่เมื่อมีคนในครอบครัวเสียชีวิต ก็จะเปลี่ยนจากการเรียกเป็นการเคาะโลงศพแทน โดยก่อนที่จะเรียกศพนั้น ญาติหรือคนในครอบครัวจะต้องเตรียมอาหาร เครื่องดื่มให้พร้อมอาจจะเป็นของที่ผู้เสียชีวิตชอบเป็นพิเศษนำไปวางไว้ข้างโลงศพ ตามด้วยจุดธูปบอกผู้ตาย โดยการปักธูปลงกระถาง 1 ดอก เสร็จแล้วให้ปักในอาหารที่นำมาให้ผู้เสียชีวิตด้วย และเคาะโลงศพเพื่อเรียกผู้เสียชีวิตมาทานอาหาร

 

  • เคาะโลงศพเพื่อให้ผู้เสียชีวิตมาฟังพระสวด

ผู้เสียชีวิตที่พึ่งหมดลมหายใจใหม่ ๆ อาจจะยังไม่รู้ตัวว่าตนเองได้เสียชีวิตแล้ว จึงต้องมีการนิมนต์พระมานำทางวิญญาณผู้เสียชีวิตมาทำพิธีศพ และฌาปนกิจ ตามความเชื่อทางศาสนา ว่าเมื่อถึงเวลาที่พระสวด ญาติ ๆ หรือครอบครัว มักจะเคาะโลงศพเบา ๆ เพื่อเป็นการเรียกนำทางให้ผู้ที่เสียชีวิตมาฟังพระสวด และเพื่อเป็นการให้ผู้เสียชีวิตได้บุญ

ความเชื่อการเคาะโลงศพ มี 2 เหตุผลหลัก ๆ ที่ครอบครัวหรือญาติของผู้เสียชีวิตจะมาเคาะโลงศพกัน ถึงแม้จะเป็นความเชื่อที่มีมาตั้งแต่โบราณ แต่ยังคงเชื่อว่าผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วจะต้องรับรู้ และได้รับสิ่งดี ๆ ที่เราได้ทำให้อย่างแน่นอนค่ะ ความเชื่อนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคลขึ้นอยู่กับแต่ละคนแต่ละครอบครัวนะคะ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

หลังจากที่ได้อ่านบทความนี้แล้ว หวังว่าทุกคนจะได้รู้ถึงความเชื่อการเคาะโลงศพว่าเราสามารถติดต่อสื่อสารกับผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วได้หรือไม่ สำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับโลงศพ หีบศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ เราเป็นผู้ให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลงานศพของคนที่คุณรักไปจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยนะคะ สามารถปรึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรายินดีบริการค่ะ

Website: www.suriyafuneral.com

Line : @Suriyagroup

Tel: 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.