ความเป็นมาของดอกไม้จันทน์

ความเป็นมาของดอกไม้จันทน์

ความเป็นมาของดอกไม้จันทน์

ความเป็นมาของดอกไม้จันทน์ ดอกไม้จันทน์ ภาษาอังกฤษ คือ Sandalwood Flower การเริ่มใช้ดอกไม้จันทน์ในพิธีศพมีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา สมัยก่อน “ไม้จันทน์” ถือเป็นไม้มงคลที่เป็นของสูง จะไว้ใช้สำหรับเชื้อพระวงศ์ หรือคนชนชั้นสูงเท่านั้น เนื่องจากเป็นไม้ที่หายากและราคาสูง เพราะ ด้วยความที่มีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่มีกลิ่นหอม จึงนิยมนำมาโลงศพ โดยเฉพาะโกศที่ใช้บรรจุศพของเจ้านายชนชั้นสูง และทำเป็นฟืนในการฌาปนกิจศพ ซึ่งในสมัยนั้นจะใช้เป็นท่อนไม้จันทน์ทั้งท่อน ไม่ได้ใช้เป็นดอกไม้จันทน์ในแบบปัจจุบัน

  • ดอกไม้จันทน์ ทำมาจากอะไร

ไม้จันทน์เป็นไม้หายาก มีราคาสูง และจัดเป็นไม้ชั้นสูงที่มีไว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเทพเจ้า ซึ่งการใช้ไม้จันทน์ในพิธีศพจะมีการนำมาทำโลงศพ ใช้เป็นเครื่องสักการะที่จุดระหว่างพิธีศพ ใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับเผาศพและใช้ทำโกศสำหรับบรรจุศพด้วย

  • ความเชื่อของคนโบราณ

ที่บอกไว้ว่ากลิ่นหอมของไม้จันทน์จะช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้ายที่จะเข้ามาทำร้ายดวงวิญญาณของผู้ตาย และความเชื่ออีกหนึ่งอย่างคือ การเผาไม้จันทน์รวมกับเครื่องหอมชนิดอื่น เช่น กำยาน เป็นต้น ยังเป็นการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเทพเจ้า ที่จะช่วยนำทางให้กับดวงวิญญาณของคนตายไปสู่สรวงสวรรค์

  • ตามหลักวิทยาศาสตร์

มีการสันนิษฐานว่า การที่ใช้ไม้จันทน์ในงานศพเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมให้กับพื้นที่โดยรอบ เนื่องจากอดีตยังไม่มีการฉีดยาเพื่อชะลอการเน่าของศพ ดังนั้น ศพจึงเกิดการเน่าและส่งกลิ่นเหม็น จึงนิยมใช้ไม้จันทน์ที่มีกลิ่นหอมมาเป็นตัวช่วยในการกลบกลิ่นของศพ โดยการทำเป็นโลงศพ การจุดระหว่างที่ทำพิธีและใช้เป็นเชื้อเพลิงในการเผาศพ เพื่อที่ให้กลิ่นหอมของไม้จันทน์ช่วยกลบกลิ่นเน่าของศพ ทำให้ผู้ที่ไปร่วมงานไม่ได้กลิ่นเหม็นของศพนั่นเอง

  • การใช้ดอกไม้จันทน์ในสามัญชน

การใช้ไม้จันทน์ในพิธีศพยังคงใช้กันสืบต่อกันมาในหมู่คนชนชั้นสูงเรื่อยมา ต่อมาในรัชกาลที่ 5 ต้นจันทน์หรือไม้จันทน์ที่มีอยู่มีจำนวนน้อยลงและหายากมากขึ้น กรมพระยาดำรงราชนุภาพจึงมีการคิดค้นการทำดอกไม้จันทน์เทียมขึ้น เพื่อทดแทนการใช้ไม้จันทน์ที่หายากมาใช้ในพิธีศพแทน โดยลักษณะของดอกไม้จันทน์เทียม จะมีลักษณะคล้ายดอกไม้ ตัวของดอกไม้นี้ทำมาจากไม้จันทน์แผ่นบางๆ มามัดรวมกันให้เป็นช่อ เพื่อใช้ในพิธีศพแทนไม้จันทน์ที่เป็นท่อนๆแทน แต่การทำดอกไม้จันทน์เทียมก็ยังใช้ไม้จันทน์ในการผลิต ถึงแม้จะมีการใช้ในปริมาณที่น้อยลง

เมื่อความต้องการของการใช้ดอกไม้จันทน์มีเพิ่มมากขึ้นแต่ปริมาณของไม้จันทน์ที่มีอยู่น้อยลง ทำให้มีการพัฒนา นำไม้ชนิดอื่นมาทดแทน เช่น ไม้โมก ไม้มะม่วงป่า และไม้จามจุรี เป็นต้น หรือวัสดุชนิดอื่นๆ เช่น ซังข้าวโพด หรือกระดาษ มาใช้ในการผลิตดอกไม้จันทน์แทน และในปัจจุบันการวางดอกไม้จันทน์หน้าเชิงตะกอนเผาศพ เพื่อเตรียมการสำหรับการเผา ได้เปลี่ยนมาเป็นการวางดอกไม้จันทน์ที่หน้าโลงศพบนเมรุแทน หรือเรียกว่าการเผาหลอก ก่อนที่จะทำการเผาศพจริงในเมรุ หลังจากที่ทำการวางดอกไม้จันทน์เสร็จสิ้น

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

หลังจากที่ได้อ่านบทความนี้แล้ว หวังว่าทุกคนจะรู้ความเป็นมาของดอกไม้จันทน์เพิ่มมากขึ้น สำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาทางเรา สุริยาหีบศพได้เลยนะคะ เราเป็นผู้ให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลงานศพของคนที่คุณรักไปจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยนะคะ สามารถปรึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรายินดีบริการค่ะ

Website: www.suriyafuneral.com

Line : @Suriyagroup

Tel: 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.