ความเชื่อสมัยโบราณเมื่อมีคนเสียชีวิต

ความเชื่อสมัยโบราณเมื่อมีคนเสียชีวิต

ความเชื่อสมัยโบราณเมื่อมีคนเสียชีวิต

ความเชื่อสมัยโบราณเมื่อมีคนเสียชีวิต

 

ความเชื่อสมัยโบราณเมื่อมีคนเสียชีวิต เมื่อมีคนเสียชีวิตสิ่งนึกถึงเป็นอันดับแรกคืองานศพและพิธีงานศพไทยถือเป็นประเพณีหรือพิธีกรรมอย่างหนึ่งที่ผู้ใกล้ชิดอย่างคนในครอบครัว หรือญาติสนิทมิตรสหาย จะกระทำให้กับผู้ล่วงลับเป็นครั้งสุดท้าย การเกิดแก่เจ็บตาย เป็นเรื่องที่มนุษย์ทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แม้แต่สิ่งมีชีวิตทุกชนิดในโลกก็มีการเกิดแก่เจ็บตายด้วยกันทั้งสิ้น แต่หากเป็นคนในครอบครัวคนที่เรารักมาจากไป จะทำใจอย่างไรบ้างไม่ให้ทุกข์จนไม่มีสติในการเดินหน้าใช้ชีวิตต่อ บทความนี้จะมาบอกวิธีการจัดงานศพตามความเชื่อโบราณไปดูกันเลยค่ะ

  • การอาบน้ำและรดน้ำศพ

เป็นขั้นตอนในพิธีการจัดงานศพแบบไทย มีมาตั้งแต่สมัยในอดีต เชื่อกันว่าการอาบน้ำศพ จะช่วยให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วได้เดินทางไปสู่ภพภูมิที่ดี มีร่างกายและใจบริสุทธิ์ ในอดีตการอาบน้ำศพจะใช้สบู่ฟอกศพในทุกส่วนของร่างกาย หรือใช้น้ำต้มสมุนไพรอุ่น ๆ มาอาบ จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาดเช็ดให้แห้งแล้วนำขมิ้นมาทาทั่วร่าง สำหรับในปัจจุบันนี้จะปรับเปลี่ยนวิธีการอาบน้ำศพแบบใหม่ โดยไม่ได้ฟอกสบู่หรืออาบด้วยต้มน้ำสมุนไพร แต่จะใช้น้ำอบผสมดอกไม้ที่มีกลิ่นหอม เช่น ดอกมะลิไว้สำหรับให้แขกที่มาในงาน ตักเพื่อรดน้ำที่มือของผู้เสียชีวิต และก่อนเผาจะนำมะพร้าวเป็นลูกมาเฉาะแล้วนำน้ำมะพร้าวมาล้างหน้าศพ เป็นกุศโลบายเพื่อให้ผู้ที่ล่วงลับได้ชำระร่างกายให้สะอาดก่อนเดินทางสู่สัมปรายภพ

  • การหวีผม

ในสมัยก่อนหลังจากอาบน้ำศพเรียบร้อยแล้ว จะใช้หวีเสนียดในการหวีผมให้กับผู้ล่วงลับ 3 ครั้ง หรือวิธีโบราณดั้งเดิมจะใช้หวีเสนียดซึ่งมี 2 ฝั่ง โดยที่ฝั่งนึงหวีผมไปด้านหน้าและอีกฝั่งนึงหวีผมไปด้านหลัง เชื่อว่าเป็นตัวแทนของผู้ที่ยังอยู่และผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว หลังจากหวีผมเรียบร้อยจะหักหวีเป็น 2 ท่อนเพื่อป้องกันไม่ให้คนที่มีชีวิตอยู่นำหวีไปใช้นั่นเอง

  • หมากใส่ปากผู้เสียชีวิต

เพราะคนสมัยก่อนนิยมเคี้ยวหมาก ดังนั้นจึงนำหมากใส่ไว้ในปากของผู้ล่วงลับเชื่อกันว่าในระหว่างการเดินทางสู่หลังความตายจะได้เคี้ยวหมากเพื่อความเพลิดเพลินกับการเดินทางไปสู่ภพใหม่

  • ใส่เงินไว้ในปากของศพ

ความเชื่อนี้คนสมัยก่อนจะนำเงินผูกเชือก และใส่ลงไปในปากของผู้เสียชีวิตโดยเชื่อกันว่าวิญญาณสามารถนำเงินนี้ไปใช้ในเมืองผี แต่ก็แฝงไปด้วยกุศโลบายทางธรรมะที่สอนว่า ในตอนที่ยังมีชีวิตอยู่จะหาเงินได้มากหรือน้อยสักเพียงใดไม่ได้สำคัญเท่ากับว่าตอนเสียชีวิตไปแล้ว ไม่สามารถนำเงินติดตัวไปได้แม้แต่บาทเดียว ตอนมาก็มาแต่ตัวตอนไปก็ไปแต่ตัวเช่นเดียวกัน

  • โปรยข้าวสารข้าวตอก

พิธีนี้จัดในงานศพของคนไทยในสมัยโบราณ ในการฟาดข้าวสารหรือเข้าวตอกในการขับไล่สิ่งอัปมงคล โดยโปรยลงที่พื้นในระหว่างการเคลื่อนย้ายศพไปวัด กุศโลบายนี้สอนธรรมะว่าข้าวตอกข้าวสารที่โปรยลงสู่พื้นก็ไม่สามารถงอกเงยกลับมาได้ เปรียบเสมือนกับชีวิตเมื่อสิ้นอายุขัยไปแล้วก็ไม่สามารถฟื้นคืนกลับมาใช้ชีวิตต่อ

  • บอกทางวิญญาณให้ไปวัด

ในระหว่างการเคลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิตไปที่วัด ทางญาติจะบอกเส้นทางว่าตอนนี้ถึงตรงไหนแล้ว เพื่อให้วิญญาณเดินตามร่างของตัวเองจะได้ไม่หลงทาง

  • พวงหรีด

มีต้นกำเนิดมาตั้งแต่สมัยอารยธรรมยุโรปโบราณ เพื่อแสดงความไว้อาลัยและความโศกเศร้าพวงหรีด จึงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ในการแสดงความเสียใจไว้อาลัยตั้งแต่ชนชั้นสูงไปจนถึงประชาชนทั่วไปนี้

 

บทความที่เกี่ยวข้อง


5 ความเชื่อที่ควรรู้เมื่อไปงานศพ

งานศพต้องจัดกี่วัน สุริยาหีบศพมีคำตอบ

ความสำเร็จในการสร้างสรรค์และออกแบบโลงศพ

 

สำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับโลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ หรือสามารถดูในเว็บไซต์ Suriya Coffin เพื่อขอดูโปรโมชั่นในการจัดงานศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าโลงศพ หรือรถรับส่งได้ เมื่อถึงเวลาในการเคลื่อนย้ายจะได้ไม่เกิดความผิดพลาด โดยทางเราพร้อมให้บริการตลอด 24 ชม. ด้วยประสบการณ์ด้านโลงศพที่ยาวนาน การันตีคุณภาพโลงศพ และบริการของทางเรา มีโลงศพให้เลือกมากกว่า 100 แบบ อาทิ โลงศพเทพพนม โลงศพไม้สัก โลงศพจำปา โลงศพคริสต์ เป็นต้น หากเกิดข้อสงสัยเรื่อง โลงศพ ดอกไม้หน้าโลงศพ สามารถปรึกษาได้ที่ โทร 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม. เรายินดีให้บริการค่ะ

สามารถติดต่อเราได้ที่

Website : http://www.suriyacoffin.com

Inbox : https://www.facebook.com/suriyacoffin/

Tel : 02-950-0989