โลงศพมอญ หีบศพ

หีบศพมอญ

หีบศพมอญ

โลงศพมอญ หีบศพ

หีบศพมอญ น้อยคนนักที่จะคุ้นหรือได้ยินชื่อหีบศพนี้ ไม่แปลกที่บางท่านอาจจะไม่รู้จักหีบศพมอญ เพราะจะไม่ค่อยมีให้พบเห็นมากนัก และเป็นหีบศพเฉพาะชาวมอญใช้เท่านั้น จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนหีบศพแบบใด วันนี้ suriya coffin เราจะทำข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับหีบศพมอญมากฝากกันค่ะ

หีบศพมอญ ชื่อก็บ่งบอกอยู่แล้วว่าหีบศพนี้เป็นหีบศพของชาวไทยเชื้อสายมอญนั่นเอง หีบศพมอญเป็นวิมานบนสวรรค์ หีบศพมอญถือเป็นศิลปะชั้นสูงของชาวมอญ มองหีบศพจากด้านหน้าและด้านหลังจะมีลักษณะคล้ายเป็นวิมานหรือปราสาทเรือนยอด ตัวหีบศพประดับด้วยลายมอญที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ปิดด้วยทองอร่ามงดงาม เจาะเป็นช่องหน้าต่าง 3 รู ฝาของหีบศพทำเป็นยอดปราสาทสูงขึ้นไปตามแบบสถาปัตยกรรมมอญ ด้านขวาของหีบศพมีลักษณะคล้ายดอกของผักบุ้ง ด้านล่างสอบเข้าด้านบนบานออก มอญเรียกหีบศพแบบนี้ว่า “อาลาบ๊อก นั่นเอง หีบศพมอญจะมีรูปร่างลักษณะที่แตกต่างไปจากหีบศพแบบอื่น ๆ อย่างสิ้นเชิง เพราะหีบศพแบบชาวมอญจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว นอกจากนี้ยังจะมีพิธีกรรมต่าง ๆ อีกหลายอย่างที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

โลงศพมอญ โลงศพ หีบศพ สุริยาหีบศพ

หลังจากการประกอบหีบศพมอญขึ้นมาเรียบร้อยแล้ว จะทำการพรมน้ำมนต์ที่หีบศพมอญ และผู้ที่ทำหีบศพมอญขึ้นด้วยเพื่อขับไล่ความชั่วร้าย สิ่งที่ไม่ดีออกไป

การนำร่างผู้เสียชีวิตลงไปในหีบศพมอญ หีบศพมอญจะใช้สำหรับใส่ร่างที่เพิ่งเสียชีวิต หรือร่างที่ถูกเก็บไว้ก่อนจะนำมาฌาปนกิจ โดยมีขั้นตอนดังนี้

  1. นำร่างผู้เสียชีวิตมาทำความสะอาดและแต่งตัวใหม่
  2. ญาติพี่น้องมาทำการรดน้ำศพ และจุดธูปบอกดวงวิญญาณ
  3. ทำการห่อศพด้วยผ้าขาว โดยการมัดด้วยด้ายดิบที่โยงมาจากมือผู้ตาย
  4. นำร่างยกใส่หีบศพมอญ
  5. ใช้ผ้าที่มีสีสันสวยงามที่ปักด้วยดิ้นเงินดิ้นทอง มาคลุมไว้เพื่อให้เกิดความสวยงาม
  6. พระชักศพเข้าศาลา โดยใช้แคร่หามหีบศพ
  7. นำหีบศพตั้งบนฐานพญานาค
  8. ใช้ลวดคล้องที่ห่วงและร้อยกับฐานพญานาคเพื่อให้เกิดความมั่นคง
  9. ติดดอกไม้และตุ๊กตา
  10. ช่างที่ทำหีบศพมอญจะทำการสวดยอดครู
  11. นำฝาหีบศพตั้งบนหีบศพ
  12. ใช้ลวดร้อยที่ห่วงฝาหีบศพและยึดกับฐานพญานาคและเสาใกล้เคียง
  13. จัดตกแต่งให้สวยงาม

โลงศพมอญ(1) สุริยาหีบศพ โลงศพ

ขั้นตอนดังกล่าวข้างต้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งในขั้นตอนทั้งหมด ของการประกอบพิธีกรรมแบบชาวมอญเท่านั้น ซึ่งยังคงมีพิธีอีกมากมายตามความเชื่อและประเพณี ตอนต่อไป suriy coffin จะนำเรื่องราวเกี่ยวกับการประกอบพิธีมาฝากกันอีกแน่นอนค่ะ และหากท่านใด ต้องการปรึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติม เกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือดอกไม้หน้าหีบศพ สามารถติดต่อเข้ามาสอบถามได้ที่ 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม. ทางเรายินดีให้บริการหลังความตาย ด้วยประสบการณ์ยาวนานกว่า 65 ปี