นวัตกรรมหีบศพเส้นใยรามา

นวัตกรรมหีบศพเส้นใยรามา

นวัตกรรมหีบศพเส้นใยรามา

นวัตกรรมหีบศพเส้นใยรามา

นวัตกรรมหีบศพเส้นใยรามา หรือหีบศพเห็ดรา เริ่มใช้งานครั้งแรกที่ Nederland ไอเดียของหีบศพเส้นใยรามา มาจากบริษัทสตาร์ทอัพชื่อ Loop ใน Nederland คิดค้นนวัตกรรมหีบศพที่ใช้การถักถอขึ้นของราเส้นใย หรือ Mycelium โดยมี Bob Hendrick อายุ 26 ปี เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท ได้ออกแบบหีบศพที่มีชีวิต หรือที่เรียกว่า Living coffin เพื่อใช้เป็นทางเลือกที่ยั่งยืนมากขึ้น

สำหรับการฝังศพเป็นหีบศพที่มีประโยชน์และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะมีกลุ่มใยรารากชั้นใต้ดินของเห็ด แล้วยังมีเตียงมอสคือเทคโนโลยีที่จะช่วยกระตุ้นการย่อยสลายของศพได้เร็วขึ้น เขาระบุว่า Mycelium นั้นเป็นราที่ทำหน้าที่ย่อยสลายสารอินทรีย์เป็นอาหาร ถือเป็นการรีไซเคิลตามธรรมชาติ ร่างของผู้เสียชีวิตนั้นจะถูกย่อยสลายและกลายเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติไป

การปลูกหีบศพเส้นใยรามานั้น จะอยู่ในห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ของบริษัท Loop ที่ตั้งอยู่ใน Technische Universiteit Delft ใช้เวลาปลูกหีบศพประมาณ 1 สัปดาห์ โดยใช้กลุ่มใยราร่วมกับขี้เลื่อยปลูกในเบ้าของหีบศพ หลังจากกลุ่มใยราเติบโตจนทะลุขี้เลื้อยออกมา หีบศพก็จะแห้งไปเอง ตัวหีบศพสามารถรับน้ำหนักได้มากถึง 200 กิโลกรัม เมื่อนำหีบศพไปฝัง มันจะทำปฏิกิริยากับน้ำในพื้นดิน ซึ่งหีบศพ Mycelium นั้นสามารถย่อยสลายร่างของผู้เสียชีวิตได้ภายใน 6 สัปดาห์ และสลายทั้งหมดใน 2-3 ปีเท่านั้น ต่างจากหีบศพแบบเดิมที่ใช้เวลาย่อยสลาย 10-20 ปี โดยร่างกายของเราก็จะเกิดกระบวนการที่เปลี่ยนเป็นปุ๋ยสำหรับธรรมชาติไปด้วยเช่นกัน

โลงศพใยรา1 หีบศพ โลงศพ สุริยาหีบศพ

ในท้ายที่สุดแล้ว ทั้งหีบศพและร่างกายของมนุษย์ก็จะกลายเป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติบนพื้นดิน ซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า เพราะรู้สึกว่าบุคคลอันเป็นที่รักของพวกเขาจะได้เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติและโลกใบนี้ นวัตกรรมของบริษัท Loop ผลิตขึ้นมาจำหน่ายไปแล้ว 10 ใบด้วยกัน ในราคาใบละ 1,500 ยูโร หรือประมาณ 54,000 บาทไทย เมื่อนำหีบศพเส้นใยรามาไปใช้งานนั้นยังสามารถรดน้ำ หรือแม้แต่จะปลูกต้นไม้ก็ได้อย่างต้องการ

อย่างไรก็ตาม เทรนด์เรื่องการจัดการศพแบบเป็นมิตรต่อธรรมชาตินั้นได้ถูกพูดถึงกันอยู่เรื่อยๆ ก่อนหน้านี้มีการคิดค้นเทคโนโลยีที่สลายร่างกายของเราได้อย่างรวดเร็ว และเหลือเป็นปุ๋ยสำหรับต้นไม้ในอนาคต เพื่อป้องกันสิ่งแวดล้อมจากกระบวนการเผาศพแบบเดิม ที่สร้างมลพิษขึ้นมาต่อโลกใบนี้ให้น้อยที่สุด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.dailynews.co.th/article/798110

นวัตกรรมหีบศพเส้นใยรามา

จากข้อมูลข้างต้น หีบศพในลักษณะนี้ยังไม่ได้ถูกนำเข้ามาใช้ในประเทศไทย และทางเราหวังว่านวัตกรรมหีบศพเส้นใยรามานี้จะได้เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างแน่นอนค่ะ

หากท่านใดมีปัญหาหรือเกิดข้อสงสัยทางสุริยาหีบศพ ยินดีให้คำปรึกษา และยินดีให้บริการเรื่องหลังความตาย อาทิ หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าโลงศพ รถเคลื่อนย้าย เป็นต้น การันตีด้วยประสบการณ์ยาวนานมากกว่า 65 ปี สามารถติดต่อสอบถาม หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.suriyafuneral.com หรือ โทร 02-950-0989 ตลอด 24 ชม.

ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.boredpanda.com