หีบศพหิน สุริยาหีบศพ

หีบศพหิน

หีบศพหิน 

หีบศพหิน สุริยาหีบศพ

หีบศพหิน โลกเราได้ถูกสร้างขึ้นมาหลายร้อยพันปีก่อน สิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ก็ล้วนแล้วแต่จะต้องมีวิวัฒนาการมาเรื่อย ๆ ดังนั้นเมื่อมนุษย์มีการวิวัฒนาการ การใช้ชีวิตก็ย่อมมีการปรับเปลี่ยนตามเรื่อย ๆ เราจะเห็นได้ว่า การขุดค้นพบวัตถุโบราณในแต่ละครั้ง จะบ่งบอกถึงการใช้ชีวิตของมนุษย์ในยุคนั้น ๆ ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งวันนี้ sasi coffin เราจะมาพูดถึง หีบศพ อีกหนึ่งวิวัฒนาการที่ถูกค้นพบขึ้น อาทิ หีบศพแบบตะกร้า หีบศพแบบขุดใช้ไม้ทั้งต้น และวันนี้เราจะมาพูดถึงหีบศพหินกันค่ะ

หีบศพหิน (Sarcophagus) ก็คือไว้สำหรับบรรจุร่างผู้เสียชีวิต ที่ส่วนใหญ่จะแกะหรือตัดเอาจากหิน คำว่า sarcophagus มาจากภาษากรีก σαρξ sarx ที่แปลว่าเนื้อสด และ φαγειν phagein ที่แปลว่ากิน เมื่อรวมกันเป็น sarkophagus จึงหมายถึงกินเนื้อสด จากวลี lithos sarkophagos (λιθος σαρκοφάγος) รวมกันแล้วหมายถึงหินปูนที่เชื่อว่าสามารถทำให้ศพที่บรรจุไว้เน่าสลายไปได้

โลงหินโรมัน สุริยาหีบศพ หีบศพ โลงศพ

หีบศพหิน ส่วนมากแล้วจะถูกออกแบบให้วางเหนือพื้นดิน ดังนั้นมักจะถูกแกะสลักให้มีความสวยงาม ประดับตกแต่ง ให้มีความงดงาม ในสมัยอียิปต์โบราณหีบศพหินนั้นถูกใช้เป็นเพียงเปลือกหุ้มไว้ภายนอก เพื่อป้องกันร่างของมัมมี่ที่อยู่ชั้นในของหีบศพเท่านั้น และมักจะแกะสลักจากแร่ Alabaster เป็นแร่ที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมแกะสลักหิน ซึ่งสามารถพบได้ทั่วไปในงานแกะสลักต่าง ๆ ภายในโบสถ์ทางศาสนาคริสต์

โลงศพหิน สุริบาหีบศพ โลงศพ หีบศพ

หีบศพหินนั้นบางครั้งไม่ได้ถูกสร้างขึ้นจากหินเสมอไป เพราะถูกค้นพบว่าหีบศพบางใบถูกสร้างขึ้นมาจากโลหะ หรือหินปูนอีกด้วย และเมื่อมีการวิวัฒนาการมาเรื่อย ๆ จากการใส่ร่างไว้ในหีบศพหิน ก็จะเปลี่ยนเป็นการฝังศพใต้ดินของผู้นับถือศาสนาคริสต์ ทำให้หีบศพหินได้หมดความนิยมไปนั่นเอง และปัจจุบันนี้หีบศพไม้ยังคงเป็นที่นิยมกันโดยทั่วไป แต่ก็ได้มีนักวิจัยหลายท่าน ได้มีการคิดค้นหีบศพนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยให้ย่อยสลายได้ง่ายขึ้น และเป็นปุ๋ยให้กับธรรมชาติ อาทิ หีบศพใยรา หีบศพแคปซูล ภายในอนาคตหีบศพไม้อาจจะถูกปรับรูปแบบให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้นนั่นเองค่ะ

โลงหินจากคริสต์ศตวรรษที่ 5 หีบศพ โลงศพ สุริยาหีบศพ

หีบศพหินนั้นได้ถูกค้นพบให้หลายประเทศด้วยกัน ซึ่งตอนต่อไป sasi coffin จะนำมาเจาะลึกกันว่ามีการขุดค้นพบที่ไหนกันบ้าง และหากท่านใดมีข้อสงสัยเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพหรือขั้นตอนในการประกอบพิธี สามารถติดต่อเราเข้ามาได้ที่ โทร 087-620-1835 เรายินดีให้บริการหลังความตาย ตลอด 24 ชม. ขอบคุณค่ะ