สุริยาหีบศพ หีบศพ โลงศพ

2000 ปี กับวัฒนธรรมโลงไม้

2000 ปี กับวัฒนธรรมโลงไม้

 

สุริยาหีบศพ หีบศพ โลงศพ

2000 ปี กับวัฒนธรรมโลงไม้ ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลงใบนี้ต้องมีที่ไปและที่มา ซึ่งวันนี้เราจะพาย้อนรอยยุคก่อนประวัติศาสตร์ในการขุดค้นพบโลงศพและวัตถุโบราณหลากหลายชนิด ที่ถูกซ่อนอยู่ในถ้ำ อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในประเทศไทยของเรานี่เอง ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ทำให้ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์การเคลื่อนย้ายประชากรยุคแรกนั่นเอง

 

สุริยาหีบศพ โลงศพ หีบศพ

วัฒนธรรมโลงไม้ หรือที่เรียกว่าโลงผีแมน ถูกค้นพบอยู่ในถ้ำทางตอนเหนือของประเทศไทย ถ้ำผีแมนลงรัก เป็นถ้ำที่ถูกค้นพบร่องรอยของมนุษย์และสิ่งของเครื่องใช้ ภาชนะ เครื่องมือทอผ้า ลูกปัดแก้ว และหนึ่งในนั้นค้นพบชิ้นส่วนโครงกระดูกของมนุษย์ในโลงศพไม้ โดยจำนวนโลงศพมากกว่า 30 ใบ ถูกวางเรียงกันอยู่ในถ้ำ เป็นเวลากว่า 2,000 ปี มาแล้ว จนกระทั่งมีชาวบ้านท้องถิ่นได้มาพบเจอเข้าเมื่อ 60 กว่าปีที่ผ่านมา แต่ยังคงไม่ได้มีการสำรวจอย่างจริงจัง จนกระทั่งเมื่อปี พ.ศ. 2544-2545 ได้มีนักสำรวจทำการสำรวจอย่างจริงจัง การขุดค้นเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพื่อเชื่อมโยงระหว่างโครงกระดูกมนุษย์กับชิ้นส่วนหลักฐานโบราณต่าง ๆ เข้าด้วยกัน

สุริยาหีบศพ หีบศพ โลงศพ

การค้นพบโลงศพมากกว่า 30 ใบนั้น สะท้อนให้เห็นว่าวัฒนธรรมบางอย่างได้รับอิทธิพลตกทอดมาจากวัฒนธรรมโลงศพไม้ ซึ่งสิ่งของวัตถุส่วนใหญ่ที่ได้ทำการขุดเจอนั้นจะทำมาจากไม้ ทั้งตัวโลงศพก็จะทำมาจากไม้ทั้งต้น โดยจะเห็นได้ว่าโลงศพไม้นี้ประกอบขึ้นมาอย่างประณีต จึงคิดได้ว่าคนโบราณนั้นมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบหรือเกิดอาชีพขึ้น เช่น ช่างไม้ ช่างแกะสลัก เพราะตัวโลงศพนั้นทำมาจากไม้สักทั้งต้น แล้วทำการคว้านเนื้อตรงกลางของลำต้นออกให้เป็นโพรงเพื่อใส่ร่างผู้เสียลงไป ส่วนบนหัวของโลงศพมีการแกะสลักเป็นรูปเรขาคณิตไว้อย่างสวยงาม

นอกจากจะมีความประณีตในการทำโลงศพแล้วนั้น ยังมีความพยายามในการนำโลงศพขึ้นมาซ่อนไว้ในถ้ำแห่งนี้ เมื่อเทียบกับปัจจุบันนั้นก็คือการนำร่างผู้เสียชีวิตไปฝั่งไว้ที่สุสาน เพราะมีโลงศพบางใบได้ถูกวางไว้ให้เหมือนไม่อยากให้ใครเข้ามายุ่งวุ่นวายบรรพบุรุษที่เคารพรัก ในการค้นพบโลงศพนั้นไม่ได้ขุดพบเจอเพียงแค่ในประเทศไทยเท่านั้น ยังค้นพบในประเทศจีนตอนใต้ มาเลเซีย และเวียดนามอีกด้วย

วันนี้ทาง sasi coffin นำเรื่องราวเกี่ยวกับการขุดค้นพบโลงศพมาฝาก เรื่องต่อไปเราจะนำอะไรมาเล่าสู่กันฟังฝากติดตามด้วยนะคะ และหากท่านใดต้องการใช้บริการหรือเกิดข้อสงสัย sasi coffin ยินดีให้บริการเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าโลงศพ สามารถสอบถามได้ที่ โทร 064-1306694 ตลอด 24 ชม.

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://thematter.co/science-tech/the-spirit-cave-northern-thailand/45722