ขั้นตอนในการลอยอังคาร

ขั้นตอนในการลอยอังคาร

ขั้นตอนในการลอยอังคาร

ขั้นตอนในการลอยอังคาร

 

ขั้นตอนในการลอยอังคาร พิธีนี้ถือว่าเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญ เพราะ พิธีนี้ถือเป็นพิธีสุดท้ายที่เราจะได้ทำส่งท้ายให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้วเป็นการส่งดวงวิญญาณให้ไปสู่ภพภูมิที่ดี คำว่า อังคาร ในที่นี้ หมายถึง เถ้าถ่านของศพที่เผาแล้ว พิธีลอยอังคาร จึงหมายถึง การนำเถ้าถ่านที่เหลือจากการเผาศพไปลอยในแม่น้ำ ด้วยความเชื่อและคตินิยมของคนไทยที่มีมาช้านานว่า การลอยยอังคาร จะช่วยส่งดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับไปสู่ภพภูมิที่ดี ที่ที่มีแต่ความร่มเย็นเป็นสุข เหมือนดั่งสายน้ำที่มีความชุ่มเย็นอยู่เป็นนิจ นอกจากนี้ ในสมัยก่อนที่ยังไม่มีการสร้างเมรุ หรือ ตะกอนเผาศพ เถ้าถ่านและกระดูกที่เหลือจากการเผาศพนั้น หากปล่อยทิ้งไว้ก็จะขาวโพลนอยู่กลางลานวัดหรือป่าช้า ถูกผู้คนเหยียบย่ำและถูกสัตว์คุ้ยเขี่ยเป็นที่อุจาดตาจึงต้องเก็บให้เรียบร้อยแล้วนำไปลอยในแม่น้ำทั้งหมด บ้างก็ลอยแค่ส่วนหนึ่งและเก็บไว้บูชาส่วนหนึ่ง ส่วนที่เก็บไว้บูชานี้ ก็คือกระดูกหรือที่เรียกว่า อัฐิ โดยจะเก็บไว้ในโกศ และส่วนที่นำไปลอยน้ำ ก็คือขี้เถ้า หรือที่เรียกว่า อังคาร นั่นเอง ทางเราสุริยาหีบศพมีบริการแพคเกจลอยอังคารให้เลือกหลากหลายทั้งทางแม่น้ำหรือทางทะเล แต่วันนี้เราสุริยาหีบศพจะมาพูดถึงขั้นตอนในการลอยอังคาร

ขั้นตอนในการลอยอังคาร

  1. บูชาแม่ย่านางเรือ

เป็นการทำพิธีอันดับแรกก่อนออกเรือ จะมีการนำดอกไม้และธูปเทียนมาจุดบูชาแม่ย่านางที่หัวเรือ เพื่อกล่าวขออนุญาตแม่ย่านางเรือ

  1. ไหว้อังคาร ก่อนทำพิธีลอยอังคาร

เมื่อมาถึงจุดที่จะลอยอังคารจะหยุดเรือ แล้วทำพิธีเริ่มจากเปิดภาชนะที่ใส่อังคาร จะมีการให้ญาติจุดธูปเทียนไหว้อังคารและสรงด้วยน้ำอบ โรยดอกไม้ เมื่อทุกคนทำการไหว้เสร็จแล้ว จึงทำการห่อลุ้งอังคารด้วยผ้าขาวแล้วรัดด้วยสายสิญจน์แล้ววางพวงมาลัยด้านบน

  1. บูชาเจ้าแม่นที – ท้าวสีทันดร

ทำการจุดเทียน 1 เล่ม ธูป 7 ดอกที่กระทงดอกไม้ 7 สี แล้วจึงทำการกล่าวฝากอังคารกับเจ้าแม่นที – ท้าวสีทันดร

  1. เริ่มทำการลอยอังคาร

ทำการยืนไว้อาลัยประมาณ 1 นาที ทำการโยนเหรียญลงทะเล ถือเป็นการซื้อที่ตามธรรมเนียม แล้วลอยกระทงดอกไม้ และ ตามด้วยลุ้งอังคารค่อย ๆ วางลงในน้ำ แล้วโรยด้วยกลีบกุหลาบ ธูปเทียน และของทั้งหมดที่เหลือจากการทำพิธีไหว้บูชาให้โรยตามไป ทำการแล่นเรือวนซ้าย 3 รอบ เป็นการเสร็จพิธี

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

พิธีลอยอังคารมีความสำคัญไม่แพ้ขั้นตอนอื่น ๆ ในการจัดงานศพเลย เพราะ พิธีนี้ถือเป็นการทำให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการส่งวิญญาณของผู้ที่ล่วงลับไปแล้วให้ไปสู่ภพภูมิที่ดี สำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับโลงศพ หีบศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ หรือการบริจาคโลงศพ ทางเราก็มีบริการนะคะ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ เราเป็นผู้ให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลงานศพของคนที่คุณรักไปจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยนะคะ สามารถปรึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรายินดีบริการค่ะ

Website: www.suriyafuneral.com

Line : @Suriyagroup

Tel: 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.