พิธีรดน้ำศพ

พิธีรดน้ำศพ

พิธีรดน้ำศพ

พิธีรดน้ำศพ

พิธีรดน้ำศพ เป็นพิธีกรรมแรกที่ต้องทำก่อนจะนำศพของผู้เสียชีวิตลงหีบศพ ซึ่งพิธีกรรมรดน้ำศพนั้นมันคือการอาบน้ำศพหรือที่ทุกคนรู้จักในชื่อ พิธีรดน้ำศพ การรดน้ำศพจะต้องจัดพิธีขึ้นหลังจากผู้เสียชีวิตจากไปได้ไม่นาน โดยน้ำที่ใช้รดน้ำศพนั้นจะเป็นน้ำมนต์ที่ผสมกับน้ำที่สะอาดแล้วผสมด้วยน้ำอบแล้วตบท้ายด้วยการโรยดอกไม้แห้งกลิ่นหอม โดยพิธีรดน้ำศพจะให้ผู้ที่มาร่วมงานศพได้รดน้ำที่ข้อมือของผู้เสียชีวิต โดยมือของผู้เสียชีวิตจะยื่นออกมาจากผ้าคลุม เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานได้รดน้ำศพและได้กล่าวคำไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิต ช่วงแรกของการทำพิธีรดน้ำศพก่อนที่จะนำร่างไร้วิญญาณลงหีบศพ มักจะให้คนสนิทหรือบุคคลที่ผู้ตายเคารพนับถือได้รดน้ำศพเพื่อแสดงความเคารพและความคิดถึงก่อนเป็นกลุ่มคนแรกๆ

การอาบน้ำศพ

ก่อนที่เราจะนำร่างไร้วิญญาณไปทำพิธีรดน้ำศพและนำเข้าหีบศพนั้น ทางญาติของผู้เสียชีวิตจะต้องทำการอาบน้ำหรือชำระร่างกายของศพให้สะอาด การอาบน้ำศพจะอาบด้วยน้ำอุ่นแล้วล้างด้วยน้ำเย็น แล้วขัดถูสบู่ให้ร่างกายของศพสะอาด จะมีการใช้สำลีอุดจมูกเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเหลืองไหลออกมา เมื่ออาบน้ำเสร็จแล้วถ้าศพผู้ตาย เป็นบุคคลที่คุณนับถือ เช่น พ่อ แม่ บิดา มารดา ก็อาจใช้ผ้าขาวมาซับบริเวณใบหน้า ฝ่ามือผ่าเท้า เพื่อนำไปเก็บไว้บูชาหรือเอาไว้ระลึกถึง สุดท้ายก็จะแต่งตัวให้กับผู้ตายด้วยชุดสะอาด แล้วนำศพขึ้นเตียงรอรดน้ำศพแล้วนำเข้าสู่หีบศพ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ความเชื่อทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับหีบศพเป็นความเชื่อที่สืบทอดมาตั้งแต่ในยุคสมัยก่อน เราสุริยาหีบศพพร้อมจะดูแลคุณจนถึงวินาทีสุดท้าย โดยทางเราพร้อมให้บริการ หีบศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ มีหีบศพ ให้เลือกมากกว่า 100 แบบ โดยช่างไม้มืออาชีพ ใช้ความประณีตประกอบขึ้นมาเป็นหีบศพ พร้อมทีมงานมืออาชีพอีกมากมาย

สามารถติดต่อเราได้ที่

Tel : 02-950-0989 (ติดต่อได้ตลอด 24 ชม.)

Inbox : https://www.facebook.com/suriyacoffin/

Website : http://www.suriyacoffin.com/