เทศกาลเช็งเม้ง

เทศกาลเช็งเม้ง

เทศกาลเช็งเม้ง

เทศกาลเช็งเม้ง

เทศกาลเช็งเม้ง วันนี้เรา สุริยาหีบศพ จะมาแนะนำให้รู้จักถึงเทศกาลเช็งเม้งกันค่ะ เช็งเม้ง ภาษาอังกฤษ ใช้คำว่า Qingming Festival คือ เทศกาลสำคัญที่ลูกหลาน ญาติพี่น้อง จะได้มารวมตัวกัน เพื่อแสดงความเคารพ และเซ่นไหว้ต่อดวงวิญญาณของบรรพบุรุษ คล้ายกับเทศกาลสงกรานต์บ้านเรา ที่ทุกวันที่ 14 เมษายนของทุกปีเป็นวันครอบครัว ที่ทุกคนจะมารวมตัวกันเพื่อพบปะสังสรรค์ และถามไถ่ชีวิตกันและกันนั่นเอง เทศกาลเช็งเม้ง จะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดตามประเพณี โดยเฉพาะการบวงสรวงบรรพบุรุษ หรือ การเซ่นไหว้ ที่ลูกหลานต้องเตรียมอาหารและสิ่งของต่าง ๆ เช่น กระดาษเงินกระดาษทอง หัวหมู หรือของกินที่บรรพบุรุษเราชอบกิน เป็นต้น มาเซ่นไหว้ และเผารวมกันเพื่อส่งไปให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วในโลกหลังความตาย วันนี้ทางเรา สุริยาหีบศพ ขอมานำเสนอถึงขั้นตอนในเทศกาลเช็งเม้งกันค่ะ

ขั้นตอนในเทศกาลเช็งเม้ง

  1. การไหว้เจ้าที่

การไหว้เจ้าที่ประจำฮวงซุ้ย เป็นการแสดงความเคารพต่อดวงวิญญาณที่คอยปกป้องฮวงซุ้ยให้ปลอดภัยจากภัยอันตรายต่าง ๆ โดยต้องไหว้ธาตุทั้ง 5 ด้วยการจุดธูปจำนวน 5 ดอก หรือ 7 ดอกตามธรรมเนียมฮวงซุ้ยของแต่ละที่ โดยปกติแล้วจะต้องเตรียมของไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลเช็งเม้ง 2 ชุด สำหรับไหว้เจ้าที่ และอีกหนึ่งชุดสำหรับการไหว้บรรพบุรุษของเรานั่นเอง

 

  1. การไหว้บรรพชน

การไหว้บรรพชน จะมีการตกแต่งหรือโปรยสายรุ้งบริเวณเนินหน้าฮวงซุ้ย แล้วจึงเริ่มไหว้บรรพบุรุษด้วยการจุดธูป 3 ดอก จำนวน 3 รอบ เมื่อเสร็จพิธีแล้วจะมีการเผากระดาษเงินกระดาษทอง และจุดประทัดเพื่อไล่สิ่งไม่ดีให้ออกไปจากฮวงซุ้ย ไม่ให้มารบกวนบรรพบุรุษ หลังจากนี้ก็เป็นอันเสร็จพิธี

 

เทศกาลเช็งเม้งเป็นเทศกาลที่สำคัญและมีความเป็นเอกลักษณ์มากในเทศกาลหนึ่งของจีน จะมีการจัดเทศกาลเช็งเม้งทุกเดือนเมษายนของทุกปี และเป็นเทศกาลของจีนที่สืบต่อมาอย่างยาวนาน ที่แสดงถึงความเคารพรักบรรพบุรุษของครอบครัวตนเอง สุดท้ายนี้ให้ทางเรา สุริยาหีบศพ เป็นตัวช่วยเรื่องบริการหลังความตายแบบครบวงจรของคนที่คุณรักนะคะ 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

หลังจากที่ได้อ่านบทความนี้แล้ว หวังว่าทุกคนจะได้รับความรู้และรู้ขั้นตอนในเทศกาลเช็งเม้ง สำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ เราเป็นผู้ให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลงานศพของคนที่คุณรักไปจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยนะคะ สามารถปรึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรายินดีบริการค่ะ

Website: www.suriyafuneral.com

Line : @Suriyagroup

Tel: 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.