พิธีฌาปนกิจศพ

พิธีฌาปนกิจศพ

พิธีฌาปนกิจศพ

พิธีฌาปนกิจศพ
พิธีฌาปนกิจศพ

พิธีฌาปนกิจศพ ถือเป็นพิธีที่สำคัญที่สุดในพิธีศพของไทยเลยก็ว่าได้ เพราะ เป็นการอำลาและแสดงความอาลัยแก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะนำเข้าเตาเผา วันนี้ทางเรา สุริยาหีบศพ เลยจะมานำเสนอบทความในเรื่องของขั้นตอนการจัดพิธีฌาปนกิจศพให้ได้รู้กันค่ะ ว่ามีขั้นตอนแบบไหน ควรเตรียมตัวอย่างไร ตั้งขบวนแห่ศพควรเริ่มที่อะไร โลงศพ ควรอยู่ตรงไหน อย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

 

ก่อนวันพิธีพิธีฌาปนกิจ

  • กำหนดวัน – เวลา ที่จะทำการพิธีฌาปนกิจศพ แล้วแจ้งเจ้าที่ของวัดเพื่อทำการจองวันและเวลาที่ต้องการ
  • ในกรณีที่มีการบรรจุศพไว้ก่อนจะทำพิธีฌาปนกิจ จะต้องนำศพมาตั้งสวดพระอภิธรรมก่อน แล้วแต่เจ้าภาพหรือครอบครัวว่าจะสวดพระอภิธรรมกี่คืน แล้วแต่สะดวกไม่มีข้อบังคับ
  • บำเพ็ญกุศลอุทิศให้ผู้ที่ล่วงลับ ด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น การบวชหน้าไฟ หรือ การจัดให้มีการเทศนาธรรม 1 กัณฑ์ เป็นต้น
  • เตรียมอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในพิธีฌาปนกิจศพ
  • ก่อนจะเคลื่อนศพไปตั้งที่เมรุ จะมีการให้ครอบครัว หรือคนสนิทใกล้ชิดกับผู้เสียชีวิตได้ทำพิธีเพื่อขมาศพ เพื่อเป็นการอโหสิกรรมที่เคยล่วงเกินต่อกัน

 

วันพิธีฌาปนกิจ

  • ในช่วงเช้า เจ้าภาพจะต้องนิมนต์พระสงฆ์ 1 รูป เป็นผู้นำขบวนแห่ศพเดินวนรอบเมรุ และมีคนถือกระถางธูปนำหน้าศพ แล้วก็ตามด้วยคนถือรูปถ่ายของผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ต่อด้วยโลงศพที่บรรจุผู้ที่เสียชีวิต จากนั้นตามด้วยเจ้าภาพ และครอบครัวของผู้เสียชีวิตเดินแห่ศพวนรอบเมรุ 3 รอบ เริ่มแห่จากบันไดหน้าเมรุและเดินวนทางด้านซ้าย ให้เมรุอยู่ด้านซ้ายมือของผู้เดิน ทั้งหมด 3 รอบ เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้ที่ล่วงลับ หรือเป็นการลำดับขั้นตอนตามศาสนา เมื่อแห่ศพครบ 3 รอบ เจ้าหน้าที่จะนำศพขึ้นตั้งบนเมรุ

 

  • ช่วงเย็น ก่อนจะมีการพิธีฌาปนกิจก็จะมีการกล่าวชีวประวัติของผู้เสียชีวิต เพื่อรำลึกถึงความดี ที่ผู้ล่วงลับได้เคยกระทำไว้ แล้วต่อด้วยการทอดผ้าบังสุกุล แล้วจึงจะเชิญผู้ที่มาร่วมงานนำดอกไม้จันทน์และธูปเทียนขึ้นไปขอขมาศพบนเมรุ เพื่อประชุมเพลิง โดยนำดอกไม้จันทน์วางไว้ที่เชิงตะกอนสำหรับจุดไฟ หรือวางไว้บนพานที่ได้มีการจัดตั้งไว้หน้าโลงศพ อาจจะมีการไหว้หรือกล่าวขอขมาในใจแล้วค่อยวางดอกไม้จันทน์และธูปเทียนลงแล้วเดินลงบันไดอีกข้างหนึ่ง

 

 

หลังพิธีฌาปนกิจ

  • ครอบครัวของผู้ที่ล่วงลับ จะมาเก็บอัฐิได้หลังจากเผาศพในวันนั้นเลย หรือจะทำในเช้าวันรุ่งขึ้นก็ได้ โดยเจ้าภาพจะนิมนต์พระสงฆ์มาพิจารณา บังสุกุลอัฐิ หรือเรียกว่า แปรรูป หรือ แปรธาตุ เมื่อทำพิธีเสร็จเรียบร้อย เจ้าภาพจะเก็บอัฐิใส่โกศ โดยวิธีการเลือกเก็บอัฐิจากร่างกายทั้ง 6 แห่ง คือ กะโหลกศีรษะ 1 ชิ้น แขนทั้งสองข้าง ขาทั้งสองข้าง และซี่โครงหน้าอก 1 ชิ้น ส่วนอัฐิที่เหลือ รวมทั้งขี้เถ้าจากการเผาศพจะนำไปทำ พิธีลอยอังคาร

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

หลังจากที่ได้อ่านบทความนี้แล้ว หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนไม่ก็น้อยในการจัดงานพิธีฌาปนกิจศพ สำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับโลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ เราเป็นผู้ให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลงานศพของคนที่คุณรักไปจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยนะคะ สามารถปรึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรายินดีบริการค่ะ

Website: www.suriyafuneral.com

Line : @Suriyagroup

Tel: 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.