งานศพมีพิธีกรรมอะไรบ้าง

งานศพมีพิธีกรรมอะไรบ้าง

งานศพมีพิธีกรรมอะไรบ้าง

งานศพมีพิธีกรรมอะไรบ้าง

งานศพมีพิธีกรรมอะไรบ้าง พิธีกรรมงานศพในไทยมักมีพิธีกรรมแบบศาสนาพุทธต่จะมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไปบ้างตามภูมิภาค พิธีกรรมในงานศพนั้นจะมีหลายพิธีกรรม เช่น การรดน้ำศพก่อนนำร่างผู้เสียชีวิตลงหีบศพ พิธีกรรมงานศพเป็นเหมือนพิธีกรรมสุดท้ายที่ญาติหรือคนใกล้ชิดจะสามารถทำให้กับผู้ที่ล่วงลับได้เป็นครั้งสุดท้าย เป็นการให้เกียรติและเคารพให้กับร่างที่นอนอย่างไร้ลมหายใจอยู่ภายในหีบศพ พิธีกรรมในงานศพจะมีอะไรบ้างที่ทำให้กับผู้เสียชีวิตที่นอนอย่างสงบอยู่ในหีบศพ บทความนี้มีคำตอบให้คุณ  

พิธีกรรมรดน้ำศพ

พิธีกรรมแรกคือ พิธีกรรมรดน้ำศพเป็นพิธีกรรมที่จัดขึ้นเพื่อแสดงความเคารพต่อผู้ที่ล่วงลับ ก่อนที่จะนำร่างของผู้เสียชีวิตลงหีบศพนั้น ต้องผ่านพิธีกรรมการรดน้ำศพก่อน หรือก็คือการอาบน้ำศพ พิธีรดน้ำศพนั้นจะจัดขึ้นหลังผู้เสียชีวิตจากไปได้ไม่นาน โดยจะใช้น้ำมนต์ผสมกับน้ำสะอาด แล้วโรยด้วยดอกไม้หอม โดยจะเชิญแขกที่มาร่วมงาน บุคคลคนใกล้ชิด ญาติ มารดน้ำศพ เพื่อแสดงความเคารพและอาลัยต่อร่างผู้เสียชีวิตก่อนนำร่างลงหีบศพ   

พิธีสวดอภิธรรมศพ

การสวดอภิธรรมหรือการสวดศพ เป็นอีกหนึ่งพิธีกรรมที่มีความเก่าแก่เป็นพิธีกรรมที่มีความศักดิ์สิทธิ์ การสวดอภิธรรมศพนั้นจะเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีของผู้ที่นอนอยู่ภายในหีบศพ และเป็นการย้ำเตือนให้กับผู้ที่ไปร่วมงานได้เข้าใจถึงสัจธรรมของชีวิตว่าชีวิตของมนุษย์เรานั้นไม่มีอะไรแน่นอน ช่วยให้ปล่อยวาง เวลาตายไปก็จะเหลือแต่ความดี บุญกุศลที่ยังคงอยู่ไวให้คนรุ่นหลังได้รำลึก

พิธีฌาปนกิจ

เป็นพิธีกรรมที่สำคัญเพราะเป็นพิธีกรรมที่ผู้เป็นญาติจะได้กล่าวอำลาเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะนำหีบศพที่บรรจุร่างผู้เป็นที่รักเข้าสู่วิธีการเผาจนกลายเป็นเถ้าถ่านไร้รูปกาย โดยพิธีกรรมนี้มักจะให้ลูกหลานช่วยกันหามหีบศพ เดินเวียนศพไปทางซ้ายหรือก็คือการเดินทวนเข็มนาฬิกา 3 รอบ เป็นการไว้อาลัยให้กับผู้ล่วงลับ ในพิธีฌาปนกิจจะมีการกล่าวชีวประวัติของผู้ที่ล่วงลับ เพื่อระลึกถึงคุณงามความดี

เราสุริยาหีบศพพร้อมจะดูแลคุณจนถึงวินาทีสุดท้าย โดยทางเราพร้อมให้บริการ หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ มีหีบศพให้เลือกมากกว่า 100 แบบ โดยช่างไม้มืออาชีพ ใช้ความประณีตประกอบขึ้นมาเป็นหีบศพ พร้อมทีมงานมืออาชีพอีกมากมาย

สนใจสอบถามรายละเอียดได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยนะคะ

Tel : 02-950-0989 (ติดต่อได้ตลอด 24 ชม.)

Inbox : https://www.facebook.com/suriyacoffin/

Website : http://www.suriyacoffin.com/