ธรรมเนียมงานศพของคนเกาหลี

ธรรมเนียมงานศพของคนเกาหลี

ธรรมเนียมงานศพของคนเกาหลี

ธรรมเนียมงานศพของคนเกาหลี
ธรรมเนียมงานศพของคนเกาหลี

 

ธรรมเนียมงานศพของคนเกาหลี วันนี้ทางเรา สุริยาหีบศพ จะพามารู้จักถึงข้อปฏิบัติในการไปงานศพของคนเกาหลีกันค่ะ ว่ารายละเอียดต่าง ๆ ของประเทศเกาหลีเหมือนประเทศเราหรือไม่แตกต่างกันอย่างไร อย่างเช่น ควรใส่ชุดอะไร ใส่ซองเท่าไหร่ หรือควรปฏิบัติตัวแบบไหน ทางเรา สุริยาหีบศพ มีคำตอบมาให้ค่ะ ไปดูกันเลย

  • การใส่ซองสีขาว เพื่อแสดงความเสียใจ

ในพิธีศพของคนเกาหลี มีเรื่องต้องห้ามที่ทุกคนควรรู้ คือ การใส่ซองเป็นจำนวนเงินเลขคู่ให้กับคนในครอบครัว พวกเขาจึงมักใส่เป็นจำนวนเลขคี่ เช่น 50,000 วอน 70,000 วอน เป็นต้น แต่ปัจจุบันมีขั้นต่ำในการใส่ซองเป็น 50,000 วอน สำหรับคนที่ไม่สนิทมาก และ 100,000 วอน ขึ้นไป สำหรับครอบครัวที่สนิท หรือ เพื่อนสนิท และเมื่อนำเงินใส่ซองขาวเรียบร้อยแล้ว จำเป็นที่จะต้องเขียนหน้าซองให้ถูกต้องตามธรรมเนียมของคนเกาหลี เพื่อให้เกียรติคนในครอบครัวและผู้เสียชีวิต เขียนคำไว้อาลัยที่หน้าซอง และเขียนชื่อผู้ให้ มุมล่างด้านซ้าย

 

  • การแต่งกาย เมื่อต้องไปร่วมงานศพเกาหลี

สำหรับคนในครอบครัวของผู้เสียชีวิต ผู้ชายจะใส่สูทสีดำ หรือ สีเข้ม ทายาทสืบสายเลือดจะสวมปลอกแขน หากมี 2 ขีด แสดงถึงว่าคนนั้นเป็นหัวหน้าดูแลงาน ส่วนใหญ่จะเป็นลูกชายคนโตของครอบครัว หากมี 1 ขีด คือ เป็นสมาชิกครอบครัวปกติ ผู้หญิงจะสวมชุดฮันบกสีดำ ปักปิ่นปักผม หรือ โบสีขาว ส่วนคนที่มาร่วมงาน ผู้ชายจะสวมสูทสีดำ หรือ เสื้อผ้าสีเข้ม ผู้หญิงจะใส่ชุดสุภาพ สีดำ หรือ สีเข้ม เช่นเดียวกับผู้ชาย ควรหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับที่มีสีสันสดใส ถ้าใส่กระโปรงควรสวมถุงน่อง หรือ ถุงเท้ายาวสีดำ รองเท้าสีดำ ไม่ควรสวมรองเท้าผ้าใบ หรือรองเท้าแตะเข้างาน

 

  • การคำนับผู้เสียชีวิต

หลังจากที่ลงชื่อเข้างานเรียบร้อยแล้ว มอบซองขาวเพื่อแสดงความเสียใจให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต หลีกเลี่ยงการจับมือ ที่ถือเป็นการแสดงความยินดีในงานรื่นเริง ในพิธีศพของคนเกาหลีนั้นจะใช้การโค้งคำนับแทนเป็นการแสดงความเสียใจ หลังจากนั้นเดินเข้าด้านใน จุดธูปไหว้ 1 ดอก หรือ มอบดอกไม้ต่อหน้าผู้เสียชีวิต แล้วก้มลงกราบ โดยคุกเข่า โค้งตัวลงไปด้านหน้า แบมือบนพื้น ก้มหน้าและเอาหน้าผากจรดพื้น เพื่อแสดงความเคารพต่อผู้เสียชีวิต

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

หลังจากที่ได้อ่านบทความนี้แล้ว หวังว่าทุก ๆ ท่าน จะได้รู้ถึงข้อปฏิบัติในการเข้าร่วมพิธีศพของคนเกาหลีมากขึ้น ว่าต่างจากบ้านเรามากน้อยแค่ไหน แต่ที่เหมือนกันก็คือ การไปร่วมแสดงความเสียใจและอโหสิกรรมต่อผู้ที่เสียชีวิต รวมไปถึงการไปให้กำลังใจแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต ที่เป็นวัฒนธรรมสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับโลงศพ หีบศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ เราเป็นผู้ให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลงานศพของคนที่คุณรักไปจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยนะคะ สามารถปรึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรายินดีบริการค่ะ

Website: www.suriyafuneral.com

Line : @Suriyagroup

Tel: 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.