โลงศพย่อยได้ ทางเลือกใหม่จากเส้นใยเห็ดรา(6)

โลงศพย่อยได้ ทางเลือกใหม่จากเส้นใยเห็ดรา

โลงศพย่อยได้ ทางเลือกใหม่จากเส้นใยเห็ดรา

บทความที่เกี่ยวข้อง

โลงศพย่อยได้ ทางเลือกใหม่จากเส้นใยเห็ดรา

 โลงศพย่อยได้ ทางเลือกใหม่จากเส้นใยเห็ดรา กระแสรักษ์โลกที่ไม่ได้อยู่แค่บนพื้นโลก แต่ยังแผ่ขยายไปถึงสถานที่สุดท้ายอย่าง โลงศพสำหรับโลกหลังความตาย เมื่อวาระสุดท้ายของชีวิตสามารถสร้างประโยชน์ให้แก่ผืนดินได้ ทุกวันนี้ทุกคนคงได้เห็นผ่านตาหรือเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วสำหรับกระแสรักษ์โลกด้วยนวัตกรรมต่างๆ เช่น การใช้วัสดุทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้ ซึ่งกระแสรักษ์โลกนี้ก็เดินทางมาถึงอุตสาหกรรมโลงศพเช่นเดียวกัน

โลกศพย่อยได้ ทางเลือกใหม่จากเส้นใยเห็ดรา(1)

 

อย่างที่ทุกคนคงทราบดี ถึงพิธีกรรมสุดท้ายในงานศพ อย่างวิธีการเผาหรือวิธีการฝังกลบ โดยเฉพาะประเทศไทยในยุคโควิด 19 ที่หลายวัดกำลังแบกรับกับปัญหายอดผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้เมรุไม่สามารถเผาและระบายความร้อนได้ทัน เกิดความเสียหายต่อเมรุที่ไว้เผาโลงศพได้ แม้กระทั่งการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือโลงศพที่ไม่สามารถย่อยสายได้ ทางเลือกใหม่จากเส้นใยเห็ดรานี้ จึงอาจเป็นทางเลือกที่ดีในระยะยาวสำหรับประเทศไทยและโลกนี้

โลงศพย่อยได้ ทางเลือกใหม่จากเส้นใยเห็ดรา(2)

Mycelium เส้นใยเห็ดรา ที่มีดีมากกว่าหน้าตา

Mycelium หรือ เชื้อราไมซีเลียม คือ ราที่มีเส้นใยลักษณะคล้ายโฟม แต่เกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ หรืออาจจะพูดได้ว่า Mycelium ก็คือ เห็ดเช่นเดียวกัน เพียงแต่เติบโตในลักษณะรูปโดมที่เป็นเส้นใยแทน ซึ่งแน่นอนว่าเส้นใยเห็ดราที่เกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ ก็สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้เช่นเดียวกัน รวมถึงยังผุดนวัตกรรมใหม่ต่ออุตสาหกรรมอาหารที่เรียกว่า Mycelium based อีกด้วย

โลงศพย่อยได้ ทางเลือกใหม่จากเส้นใยเห็ดรา(5)

 

โลงศพย่อยได้ โลงศพยุคใหม่ ไม่ทำร้ายโลก

แนวคิดโลงศพยุคใหม่นี้ คือนวัตกรรมใหม่จากประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยบริษัท Loop ซึ่งคุณ Bob Hendrikx ซึ่งเป็น CEO ของ Loop คือผู้ออกแบบผลงานชิ้นนี้ ภายใต้เงื่อนไข การใช้โลงศพยุคใหม่นี้ จะย่อยสลายภายในดินเพียงแค่ 30-45 วัน และร่างของผู้เสียชีวิตจะใช้เวลาย่อยสลาย 6 สัปดาห์ รวมถึงชิ้นส่วนร่างกายมนุษย์ทั้งหมดจะถูกย่อยสลายเป็นประโยชน์ให้แก่ผืนดินได้ภายในระยะเวลา 2-3 ปีเท่านั้น

“ขณะนี้เรากำลังอาศัยอยู่ภายในสุสานของธรรมชาติ พฤติกรรมของมนุษย์ไม่เพียงแต่เป็นกาฝาก แต่ยังมองอะไรแค่ระยะสั้นๆ เรากำลังทำให้สิ่งมีชีวิตเสื่อมโทรมลง ใช้วัสดุก่อมลพิษ แต่ถ้าเราสามารถรักษาชีวิตมันไว้ได้ล่ะ?” คุณ Bob Hendrikx นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี Delft และ CEO บริษัท Loop กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก: https://www.thisiscolossal.com/2020/09/bob-hendrikx-living-coffin/

โลงศพย่อยได้ ทางเลือกใหม่จากเส้นใยเห็ดรา นวัตกรรมเหล่านี้ไม่เพียงแต่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแต่ยังสามารถเป็นแนวทางเลือกใหม่ในการจัดการศพได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย แต่เนื่องจากราคาที่ค่อนข้างสูง ทำให้อาจยังต้องรอเวลาที่ราคาจะค่อยๆ ปรับลง เพื่อให้ผู้คนเอื้อมถึงมากขึ้น ทั้งนี้ วิธีการจัดการศพของแต่ละพื้นที่ ประเทศ และวัฒนธรรมนั้น มีพิธีกรรม ความเชื่อที่แตกต่างกัน เราสามารถเลือกใช้โลงศพตามความสะดวกและรักษ์โลกไปพร้อมกันได้

สุริยาหีบศพ มีโลงศพให้เลือกสรรหลากหลายแบบตามแต่ความต้องการของท่าน นอกจากนี้ยังจำหน่าย ดอกไม้หน้าโลง สินค้าเสริมในพิธีศพ อุปกรณ์ในพิธีศพ และให้บริการการจัดพิธีศพแบบครบวงจร หากท่านใดสนใจให้สุริยาหีบศพ ดูแลชีวิตหลังความตายของคนที่คุณรัก สามารถดูรายละเอียดข้อมูลเพิ่มได้ที่ https://suriyacoffin.com/ หรือโทรสอบถามเราได้ที่ 02-950-0989 ตลอด 24 ชั่วโมง