ความแตกต่างพิธีกรรมของศาสนาคริสต์และศาสนาพุทธ

ความแตกต่างพิธีกรรมของศาสนาคริสต์และศาสนาพุทธ

ความแตกต่างพิธีกรรมของศาสนาคริสต์และศาสนาพุทธ 

ความแตกต่างพิธีกรรมของศาสนาคริสต์และศาสนาพุทธ
 

ความแตกต่างพิธีกรรมของศาสนาคริสต์และศาสนาพุทธ เมื่อมนุษย์สิ้นอายุขัยจะถูกนำไปทำพิธีตามความเชื่อของแต่ละศาสนา ซึ่งแต่ละศาสนามีความแตกต่างกันอย่างศาสนาคริสต์ และศาสนาพุทธ ซึ่งศาสนาพุทธมีความเข้าใจกันดีอยู่แล้ว แต่ศาสนาคริสต์บางคนอาจจะคิดว่าคล้ายกับศาสนาพุทธ ซึ่งในแต่ละศาสนาจะมีคติ คำสอน ความเชื่อและพิธีงานศพที่แตกต่างกันออกไป 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ความแตกต่างพิธีกรรมของศาสนาคริสต์และศาสนาพุทธ (2)
 

พิธีของศาสนาพุทธ 

การทำพิธีงานศพของศาสนาพุทธจะทำพิธีที่วัดตามขั้นตอนที่เรียบง่ายอย่างที่เคยเห็นกันทั่วไป โดยขั้นตอนแรกเป็นขั้นตอนการอาบน้ำศพหรือพิธีรดน้ำศพ โดยนำร่างของผู้เสียชีวิตมารดนำศพโดยใช้นำมนต์ผสมน้ำสะอาด โรยด้วยดอกไม้หอมก่อนนำร่างใส่โลงศพ และนำเข้าโลงเย็นก่อนพิธีสวดพิธีอภิธรรม โดยใช้เวลา 1-7 วันตามความต้องการของเจ้าภาพ และพิธีฌาปนกิจกิจในช่วงเช้า โดยให้ญาติของผู้เสียชีวิตช่วยกันหามโลงศพเวียนทางซ้ายของโบสต์และเข้าสู่การเผาศพ เมื่อเสร็จพิธีจะมีการเก็บอัฐเพื่อนำไปลอยอังคารเป็นขั้นตอนสุดท้าย  

ความแตกต่างพิธีกรรมของศาสนาคริสต์และศาสนาพุทธ (1)
 

พิธีของศาสนาคริสต์ 

จะจัดพิธีที่โบสต์หรือบ้านของผู้เสียชีวิต ตามกำลังของญาติผู้เสียชีวิต ความเชื่อของศาสนาคริสต์ตามประเพณีและความเชื่อ เมื่อมีผู้ป่วยหนักที่ใกล้สิ้นชีวิตจะเชิญบาทหลวงไปที่บ้านหรือโรงพยาบาลเพื่อทำพิธีศีลเจิมด้วยน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นการให้พรและกำลังใจของพระเจ้าแก่ผู้ที่กำลังจะจากไปเพื่อเป็นการให้อภัยแก่ความผิดหรือบาป แต่ไม่มีโอกาสสารภาพบาท พิธีของศาสนาคริสต์จะมีการเชิญบาทหลวงให้ประกอบพิธีสวดวิญญาณ การรดน้ำศพของศาสนาคริสต์จะใช้กิ่งไม้จุ่มน้ำมนต์พรมที่ศพเพียงเล็กน้อย จะมีการสวดอธิฐาน 3-7 วัน ตามความต้องการของเจ้าภาพ ก่อนที่จะมีการฝังโลงศพ ซึ่งโลงศพจะแตกต่างกันแต่ละนิกาย 

ความแตกต่างของทั้งสองศาสนามีจุดประสงค์ให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ได้อยู่ในพบภูมิที่ดี สุริยาหีบศพมีบริการครบวงจรเพื่อคนที่คุณรักไม่ว่าจะศาสนาใดก็ตาม  แต่โลงศพที่ใช้ก็จะแตกต่างกันไปตามพิธีกรรมของศาสนานั้นๆ ทางสุริยาหีบศพมีบริการให้ครบวงจรอย่างถูกต้องเหมาะสม สามารถเข้ามาดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.suriyafuneral.com หรือ ปรึกษาสอบถามเราได้ที่ 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.