ประเพณีการแขวนโลงศพ หีบศพ โลงศพ

ประเพณีการแขวนโลงศพ

ประเพณีการแขวนโลงศพ

ประเพณีการแขวนโลงศพ หีบศพ โลงศพ

ประเพณีการแขวนโลงศพ ประเพณีการแขวนโลงศพ ประเพณีหรือพิธีกรรมงานศพนั้นเป็นพิธีกรรมสำคัญอย่างหนึ่งของประเทศไทย คนไทยให้ความสำคัญกับการจัดงานศพเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นพิธีกรรมที่จะส่งผู้ล่วงลับเป็นครั้งสุดท้าย โดยแต่ละวัฒนธรรมการใช้ชีวิตหรือการนับถือศาสนาที่แตกต่างกัน ก็จะมีการจัดพิธีกรรมที่แตกต่างกันไป อย่างเห็นได้ชัดในประเทศไทย ผู้ที่มีเชื้อสายจีนก็จะใช้โลงศพที่เหมาะสำหรับการฝังร่าง

ดังนั้นโลงศพก็จะทำจากไม้ที่ทนทานได้ยาวนานอย่างโลงศพไม้สัก และมีลักษณะเป็นทรงจำปา หรือที่เรียกว่า โลงจำปา นั่นเอง คนที่นับถือศาสนาพุทธก็จะใช้โลงศพที่เป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า เน้นมีลวดลายบนโลงศพสวยงาม ที่แตกต่างกันไปตามความชอบ พิธีกรรมภายในงานก็จะมีความแตกต่างกันไป เมื่อทำพิธีกรรมเสร็จสิ้นแล้ว บางวัฒนธรรมก็นำโลงศพไปเผา บางวัฒนธรรมนำโลงศพไปฝั่ง ซึ่งวันนี้ sasi coffin จะนำเราข้ามประเทศไปยังประเทศจีน ไปรับชมประเพณีการแขวงโลงศพ ของชาวปอ และชาวกู่เยว่

โลงศพ หีบศพ ร้านขายโลงศพ ร้านจำหน่ายโลงศพ

การแขวนโลงศพ ถูกจัดขึ้นในชนกลุ่มน้อยของประเทศจีน ซึ่งในอดีตเคยอาศัยอยู่ในทางตอนกลางและตอนล่างของประเทศจีน โดยมีโลงศพที่เก่าแก่ที่สุดถูกพบในมณฑลฝูเจี้ยน และมีอายุอยู่ที่ราว ๆ 3,000 ปี ไม่มีข้อมูลเป็นที่ทราบแน่ชัดว่าเพราะเหตุใดจึงนำโลงศพไปแขวนไว้บนหน้าผาเช่นนั้น แต่อาจจะมีความเป็นไปได้ว่ามาจากความเชื่อที่ว่า คนที่ตายอาจจะไปสวรรค์ได้ง่ายขึ้นจึงนำร่างไปแขวนไว้บนที่สูง ๆ นั่นเองค่ะ โดยการนำโลงศพไปแขวนบนที่สูงๆ นั้น จากความเชื่อเรื่องไปสวรรค์แล้ว ยังเป็นการป้องกันการโดนโจรขโมยสุสานอีกด้วย

โลงศพ หีบศพ ร้านขายโลงศพ ร้านจำหน่ายโลงศพ

ในอดีตโลงศพมักจะถูกทำมาจากไม้ท่อนใหญ่ท่อนเดียว ซึ่งมีน้ำหนักค่อนข้างมาก เมื่อมองเทียบกับหน้าผาที่สูงชันแล้ว การจะลากโลงศพขึ้นไปแขวนบนหน้าผาเป็นเรื่องยากลำบากมาก หากเป็นในสมัยนี้เครื่องมือเทคโนโลยีจะสามารถช่วยเพิ่มความสะดวกยิ่งขึ้น แต่สมัยก่อนยุคสมัยนี้ยังไม่มีเครื่องมือเครื่องใช้ยังไม่มีการพัฒนา จึงเป็นเรื่องที่ทำให้ชวนคิดว่านำขึ้นไปได้อย่างไร โลงศพแขวนส่วนใหญ่จะถูกแขวนไว้ใกล้กับแม่น้ำ ทำให้โลงศพจำนวนมากตกลงจากผาและหายไป อย่างไรก็ตามในปัจจุบันเราก็ยังคงเหลือโลงศพแบบนี้อีกกว่า 100 ชิ้นทั่วทางตอนใต้ของประเทศจีนอยู่ดี และในบางพื้นที่เองการทำศพแบบนี้ก็ยังคงถูกสืบทอดต่อกันมาค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะสำหรับเรื่องราวการแขวนโลงศพบนหน้าผา sasi coffin ยังคงนำเรื่องราวโลงศพรอบโลก พิธีกรรมที่เราไม่เคยทราบมาให้อ่านกันอยู่บ่อย และหากท่านใดสงสัยหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร 087-620-1835 ขอบคุณค่ะ