อียิปต์จัดแสดงขบวนเสด็จทองคำ

อียิปต์จัดแสดงขบวนเสด็จทองคำ

อียิปต์จัดแสดงขบวนเสด็จทองคำเคลื่อนย้ายมัมมี่ราชวงศ์
ขอขอบคุณรูปภาพจาก BBC NEWS

อียิปต์จัดแสดงขบวนเสด็จทองคำ ในวันเสาร์ที่ 3 เมษายน 2021 ที่ผ่านมา อียิปต์ได้จัดขบวนพาเหรดที่น่าตื่นตาตื่นใจ เพื่อเฉลิมฉลองราชวงศ์โบราณในขบวนเสด็จหีบศพของฟาโรห์และราชินีทั้ง 22 พระองค์ ที่ผ่านมา ซึ่งใช้ระยะทางทั้งหมด 7 กม. ในการเดินทางผ่านใจกลางเมืองหลวงไคโรไปยังพิพิธภัณฑ์อารยธรรมอียิปต์แห่งชาติ (NMEC) มัมมี่ส่วนใหญ่เป็นของอาณาจักรใหม่โบราณซึ่งปกครองอียิปต์ระหว่าง 1539 ปีก่อนคริสตกาลถึง 1075 ปีก่อนคริสตกาลตามกระทรวงโบราณวัตถุ ขบวนเสด็จนี้แสดงให้เห็นว่าชาวอียิปต์ยินดีและให้เกียรติบรรพบุรุษของตน ประชาชนชาวอียิปต์ได้มารวมตัวกันเพื่อชมการแสดงขบวนเสด็จทองคำมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ของกษัตริย์ 18 องค์ และราชินี 4 องค์

สิ่งที่โดดเด่นและน่าสนใจในขบวนเสด็จทองคำนี้ ได้แก่ ฟาโรห์ Ramses ที่ 2 ซึ่งเป็นฟาโรห์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศ ที่ครองราชย์ยาวนานถึง 67 ปี และ Queen Hatshepsut เป็นฟาโรห์หญิงที่ได้ขึ้นนั่งบัลลังก์ ในยุคโบราณที่ไม่อนุญาตให้สตรีขึ้นครองราชย์

อียิปต์จัดแสดงขบวนเสด็จทองคำเคลื่อนย้ายมัมมี่ราชวงศ์2
ขอขอบคุณรูปภาพจาก BBC NEWS

เดิมทีหีบศพมัมมี่ถูกฝังไว้เมื่อ 3,000 ปีก่อนในสุสานลับที่ Valley of Kings และบริเวณใกล้เคียง Deir el-Bahari พื้นที่ทั้งสองอยู่ใกล้เมืองทางตอนใต้ของ Luxor หลุมฝังศพถูกขุดขึ้นครั้งแรกในศตวรรษที่ 19 หลังจากการขุดพบหีบศพมัมมี่ก็ถูกนำไปไว้ยังเมืองหลวงไคโร บางส่วนถูกจัดแสดงในกล่องแก้วในขณะที่บางชิ้นถูกจัดเก็บไว้ ซากศพของ Ramses ที่ 2 ถูกนำไปที่ปารีสในปี 1976 เพื่อการบูรณะโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส

นอกจากขบวนพาเหรดนี้ ประกอบไปด้วย ราชรถ 22 คัน ที่ตกแต่งด้วยลวดลายสีทอง พร้อมรถม้า จักรยานยนต์ และผู้คนทั้งหญิงและชายที่แต่งกายด้วยชุดอียิปต์โบราณ มีการติดตั้งอุปกรณ์ลดแรงกระแทกชนิดพิเศษ เพื่อให้ยานพาหนะเคลื่อนที่ไปอย่างนุ่มนวล อีกทั้งยังปูพื้นถนนใหม่ให้เรียบเสมอกันเพื่องานนี้โดยเฉพาะ

อียิปต์จัดแสดงขบวนเสด็จทองคำเคลื่อนย้ายมัมมี่ราชวงศ์
ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://www.aljazeera.com

นอกจากนั้นขบวนพาเหรดที่สร้างขึ้นเป็นความพยายามของอียิปต์ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ เนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของอียิปต์ได้รับผลกระทบจากความวุ่นวายทางการเมืองในปี 2554 และการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า

ส่วนพิพิธภัณฑ์อารยธรรมอียิปต์แห่งชาติ จะเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมได้ในวันที่ 18 เมษายน 2564 นี้ โดยมีการจำลองสภาพภายในของสุสานที่ฝังศพของจริงที่หุบเขากษัตริย์ด้วยเทคโนโลยีใหม่ในการนำเสนอ รวมทั้งนำหีบศพและสมบัติที่ขุดพบมาจัดแสดงไว้ด้วย พิพิธภัณฑ์อารยธรรมอียิปต์แห่งชาติจะจัดแสดงมัมมี่ 20 ตัว ส่วนที่เหลืออีก 2 ตัว จะถูกเก็บไว้ตามกระทรวง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.aljazeera.com/news/2021/4/3/egypt-parades-royal-mummies-in-show-of-pharaonic-heritage

สุริยาหีบศพจะมีเรื่องราวอะไรใหม่ ๆ ที่น่าสนใจมาให้อ่านกันทุกสัปดาห์ ทั้งเรื่องราวหลังความตาย หีบศพ โลงศพ หรือประเพณีความเชื่อต่าง ๆ  หากท่านมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเกี่ยวพิธีศพ สามารถติดต่อเข้ามาที่ สุริยาคอฟฟิน ได้ตลอด 24 ชม. เพราะเราคือธุรกิจให้บริการหลังความตาย อาทิ หีบศพ โลงศพ หรือบริจาคโลงศพ ดอกไม้หน้าโลงศพ สามารถสอบถามได้ที่ โทร 02-026-3862 ขอบคุณค่ะ