อียิปต์กับการขุดพบหีบศพอายุ 3000 ปี

อียิปต์กับการขุดพบหีบศพอายุ 3000 ปี

อียิปต์กับการขุดพบหีบศพอายุ 3000 ปี

อียิปต์กับการขุดพบหีบศพอายุ 3000 ปี

อียิปต์กับการขุดพบหีบศพอายุ 3000 ปี การค้นพบทางโบราณคดีนั้น เรามักจะได้ยินข่าวสารว่าได้ค้นพบวัตถุโบราณมากมาย ซึ่งบ่งบอกถึงการใช้ชีวิตหรือวิวัฒนาการของมนุษย์ในยุคนั้นๆ การขุดค้นพบหีบศพก็เช่นกัน เพราะการขุดค้นพบในแต่ละครั้ง จะเห็นได้ว่าหีบศพจะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป หีบศพในบางยุคจะทำจากไม้ขุดทั้งต้น หีบศพบางช่วงทำจากหิน วันนี้เราจะมากล่าวถึงอียิปต์ ที่ได้ค้นพบขุมทรัพย์ทางโบราณคดีใหม่ที่สุสานซัคคารา (Saqqara) เมืองหลวงของประเทศอียิปต์ เป็นที่ตั้งของพีระมิดมากมาย ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกของยูเนสโก (UNESCO)

โลงศพ หีบศพ โบราณ 3000 ปี

นอกจากพบหีบศพแล้ว ทีมค้นหาพบส่วนของเสาระหว่างส่วนยอดและส่วนฐาน จำนวน 22 ชิ้น พบวิหารปลงศพของ Queen Neit ใกล้กับพีระมิดของกษัตริย์ติติ (Teti) ซึ่งเป็นสามีของเธอ และหีบศพไม้โบราณของอียิปต์  หีบศพโบราณ 52 ใบ ซึ่งมีอายุประมาณกว่า 3,000 ปี

นักโบราณคดี ซาฮี ฮาวาส (Zahi Hawass) ได้พูดไว้ว่าการค้นพบหีบศพไม้ซึ่งมีอายุระหว่าง 600-700 ปี ก่อนคริสต์ศักราช พบในหลุมฝังศพจำนวน 52 แห่ง การค้นพบหีบศพและวิหารในครั้งนี้ ถือเป็นการเขียนประวัติศาสตร์ใหม่ของซัคคารา เมื่อปลายปี 2020 ได้ประกาศการค้นพบหีบศพมัมมี่ ที่หีบศพยังคงสภาพสมบูรณ์มากกว่า 100 ใบ รวมไปถึงรูปปั้นเทพเจ้าปดาห์ (Ptah) 40 ชิ้น และยังพบกล่องไม้ของเทพเจ้าฮอรัส (Horus) อีก 20 กล่อง รูปปั้นไม้ เครื่องราง และหน้ากากแต่งศพอีกจำนวนหนึ่ง หีบศพพวกนี้จะถูกจัดแสดงขึ้นที่พิพิธภัณฑ์แกรนด์อียิปต์ (Grand Egyptian Museum) หีบศพเหล่านี้บ่งบอกถึงฐานะในสมัยนั้น เทคนิคการทำมัมมี่ทำให้เห็นถึงฐานะชั้นสูงของเจ้าของหีบศพ

อียิปต์ค้นพบโลงศพ หีบศพ โบราณ สุริยาหีบศพ

การขุดค้นพบหีบศพในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่ทำให้รัฐบาลอียิปต์ เห็นถึงช่องทางที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาในประเทศมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากเจอวิกฤติจากโรคติดต่อ COVID-19 ทำให้นักท่องเที่ยวลดน้อยลง รายได้ภายในประเทศน้อยลงด้วยนั่นเอง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.reuters.com/article/egypt-antiquities/egypt-unveils-3000-year-old-coffins-in-latest-archaeological-discovery-idUSL1N2JS0C8

ถึงแม้ว่าในแต่ละวัฒนธรรม จะมีรูปแบบของหีบศพที่แตกต่างกัน พิธีกรรมงานศพที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ ทุกวัฒนธรรม ต่างใช้หีบศพในการบรรจุศพเหมือนกันนั่นเอง

หีบศพ โลงศพโบาราณที่ถูกค้นพบที่อียิปต์

ทางสุริยาหีบศพมีหีบศพ โลงศพ หลากหลายรูปแบบให้เลือก นอกจากนี้ยังมีบริการในด้านอื่น เช่น การเคลื่อนย้ายศพ พิธีลอยอังคาร หากท่านใดสนใจบริการหลังความตาย ที่ดูแลครอบครัวของท่านตั้งแต่เสียชีวิตถึงการส่งไปสู่ภพภูมิใหม่ สามารถเข้ามาดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ www.suriyafuneral.com หรือ ปรึกษาสอบถามเราได้ที่ 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.