ชาวมุสลิม กับพิธีหลังความตาย คืนวันอันเงียบสงบเต็มไปด้วยความเศร้าหมอง

ชาวมุสลิม กับพิธีหลังความตาย

ชาวมุสลิม กับพิธีหลังความตาย

ชาวมุสลิม กับพิธีหลังความตาย คืนวันอันเงียบสงบเต็มไปด้วยความเศร้าหมอง

ชาวมุสลิม กับพิธีหลังความตาย คืนวันอันเงียบสงบเต็มไปด้วยความเศร้าหมอง เมื่อความตายพรากคนอันเป็นที่รักไปแบบไม่มีวันหวนกลับมา คงเหลือไว้เพียงชื่อเสียงและคุณงามความดีที่เคยสร้างไว้ ทุกคนล้วนแล้วแต่หนีความตายไม่พ้น แต่สามารถเลือกที่จะประพฤติตัวได้ เลือกที่จะจากไปแบบให้คนรัก หรือจะจากไปแบบให้คนลืม ซึ่งวันนี้ทาง Suriya Coffin จะนำเรื่องหลังความตายของชาวมุสลิมมาเล่าให้ฟังกันค่ะ

เมื่อทราบว่ามุสลิมเสียชีวิตให้กล่าวและขอพรว่า อินนาลิลลาฮิวะอินนาอิลัยฮิรอญิอูน หมายถึง “แท้จริงพวกเราเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮ์ และแท้จริงพวกเราจะกลับไปยังพระองค์

 

เมื่อมีการเสียชีวิตลงแล้วนั้นก็จะต้องทำพิธีต่างๆ โดยชาวมุสลิมจะจัดพิธีฝังศพภายใน 24 ชั่วโมง (อาจมีการยกเว้นบางกรณี) มัยยิต หรือคำที่ใช้เรียกแทนผู้เสียชีวิต ทางญาติพี่น้องจะนำร่างมัยยิตไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ที่มัสยิดและฝังร่างที่กุโบร์ ซึ่งกุโบร์เปรียบเสมือนสุสานนั้นเอง ผู้ตายทุกคนที่ถูกฝังในกุโบร์ ต้องถูกกุโบร์ บีบรัดกันทุกคน ไม่ว่าเขาจะเป็นคนดีหรือคนชั่วก็ตาม

สุริยาหีบศพ หีบศพ โลงศพ
ขอบคุณรูปภาพจาก https://thai.shafaqna.com/

ขั้นตอนแรกหลังจากการเสียชีวิต ก็จะทำการชำระร่างกาย การอาบน้ำมัยยิตถ้าเป็นผู้ชายจะให้ผู้ชายด้วยกันเองอาบน้ำให้ ถ้ามัยยิตเป็นผู้หญิงก็จะให้ผู้หญิงเป็นคนอาบน้ำให้ โดยจะมีผ้ามาปิดบังในส่วนด้านหน้าเอาไว้ เมื่ออาบน้ำชำระร่างกายเสร็จแล้วจะต้องทำการละหมาดด้วย อาบน้ำเสร็จแล้วต้องอาบน้ำละหมาดด้วยน้ำสะอาดและน้ำใบพุทรา หรือน้ำผสมการบูร ถ้าเล็บยาวก็ตัดให้สั้น แล้วใช้ผ้าเช็ดตัวซับให้แห้ง

หลังจากนั้นจะนำร่างมัยยิตขึ้นไปวางไว้บนโต๊ะที่ปูรองด้วยผ้าสีขาว 3 ชั้น  เพื่อเตรียมการกะฝั่น หรือการห่อหุ้มร่างกาย โดยการจัดท่ามัยยิตนอนในท่าตรง วางมือทั้งสองข้างไว้ที่อกมือขวาทับมือซ้าย แล้วโรยตามด้วยเครื่องหอมเครื่องกำยาน  การแสดงการอาลัยต่อมัยยิตมีข้อห้ามคือห้ามให้น้ำตาของญาติพี่น้องร่วงถูกมัยยิตเด็ดขาด ก่อนจะนำร่างลงไปในโลงศพ

ชาวมุสลิม กับพิธีหลังความตาย
ขอบคุณรูปภาพจาก yahoo.com

ญาติพี่น้องจะช่วยแบกโลงศพที่คลุมด้วยผ้าสีดำ ที่มีลวดลายอักษรจากคัมภีร์อัลกุรอานไปที่มัสยิด เพื่อทำการละหมาดขอพรจากอัลลอฮ์ หลังจากนั้นจะมีการกล่าวชื่อผู้เสียชีวิต และจะเชิญทุกคนมาร่วมละหมาดร่วมกัน ใครที่ได้ยินคำเชิญนี้ ซึ่งอาจจะไม่รู้จักกับผู้ตายก็สามารถเข้ามาร่วมละหมาดในครั้งนี้ได้ ถือเป็นการส่งบุญให้แก่ผู้ตายเป็นครั้งสุดท้าย

หลังจากการละหมาดเสร็จแล้วนั้นก็จะทำการแบกโลงศพไปที่กุโบร์เพื่อฝัง เมื่อถึงหลุมที่จะทำการฝังโลงศพนั้น บังที่ทำการขุดหลุมจะกล่าวว่า “ผมจะเปิดหน้ามัยยิตเพื่อให้ญาติพี่น้องเห็นอีกครั้งนะครับ” หลังจากนั้นก็นำมัยยิตนอนในท่าตะแคงหันไปทางทิศกิบลัต และทำการยกโลงศพลงดินและปิดฝาโลงศพ และช่วยกันโยนดินไปเผื่อทำการฝัง บังและคนที่ขุดหลุมช่วยกันกลบดินฝัง โต๊ะอิหม่ามเริ่มอ่านดุอาอ์หรือขอพรต่อพระผู้เป็นเจ้าให้แก่ผู้ตาย ถือเป็นการจบพิธี

ถือเป็นการประกอบพิธีแบบสงบและเรียบง่าย แต่เต็มไปด้วยความอบอุ่น แสดงถึงความรักที่มีต่อผู้จากไป ไม่ว่าจะเป็นการจากไปแบบไหนก็ตาม ทางสุริยาหีบศพ ยินดีให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ทั้งหีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าโลงศพ รถเคลื่อนย้ายศพอุปกรณ์ในพิธี อาทิ อุปกรณ์รดน้ำศพ ชุดอุปกรณ์เชิญวิญญาณ เป็นต้น ยินดีให้คำปรึกษา สามารถเข้ามาดูได้ที่ เว็บไซต์ www.suriyacoffin.com หรือ ปรึกษาสอบถามเราได้ที่ 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.