สุริยาหีบศพ หีบศพ โลงศพ

การตายสมัยคนโย้ยโบราณ

การตายสมัยคนโย้ยโบราณ

สุริยาหีบศพ หีบศพ โลงศพ

การตายสมัยคนโย้ยโบราณ  การตายนั้นไม่มีใครสามารถหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งแต่ละวัฒนธรรม ยุคสมัยก็จะมีการจัดพิธีกรรมที่แตกต่างกันไป และเมื่อมีการตายในสมัยคนโย้ยโบราณนั้นเค้าก็จะทำการฝังหรือเผา ซึ่งชาวโย้ยก็มีววัฒนธรรมเป็นของตนเอง ในวันนี้แอดมินจะมาพูดถึงการตายของชาวไทโย้ยโบราณโดยถ้าหากเกิดการเจ็บป่วย มี  ไข้จนตายคนโย้ยโบราณก็จะทำการเผา ถ้าตายมีแฮงก็จะทำการฝัง แต่คนโย้ยในสมัยใหม่จะทำการเผาร่างทั้งหมด

เมื่อมีการเสียชีวิตแล้วนั้นคนโย้ยโบราณก็จะทำการอาบน้ำ ชำระร่างกายผู้เสียชีวิต อาบน้ำหวีผม แต่งตัวเปลี่ยนเสื้อผ้าด้วยชุดใหม่ คนโย้ยจะนิยมนำเงินใส่ไปในกระเป๋าเสื้อหรือกระเป๋ากางเกงของผู้ตาย บางครั้งญาติก็จะหยิบเงินในกระเป๋าเพื่อนำไปถวายพระ แล้วอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้ผู้เสีย บางคนก็เผาไปกับร่างหรือฝั่งไปกับร่างเลย นอกจากนั้นจะนำเหรียญใส่ปาก 1 เหรียญ และเขียนคาถาใส่ปากไปด้วย แล้วทำการมัดด้าย 3 เปลาะ มัดที่คอ มัดที่มือ และมัดที่เท้า บางครอบครัวก็จะทำหีบศพ หรือหอ ให้แก่ผู้เสียชีวิตตามฐานะของครอบครัวนั้น ๆ และจะทำการตัดกระดาษลายดำติดตามหีบศพเพื่อความสวยงาม และรองในหีบศพด้วยยาฉุนเพื่อช่วยในการดับกลิ่น จากนั้นก็จะนำร่างผู้เสียชีวิตใส่ลงไปในหีบศพ แล้วนำสิ่งของเครื่องใช้ของผู้เสียชีวิตเมื่อครั้งยังมีชีวิตใส่ลงไปในหีบศพอีกด้วย หรืออาจจะใส่รอบ ๆ หรือใกล้หีบศพ             .

  • โดยความหมายของคำว่า ตายมีแฮง หมายความว่า ตายโหง การตายจากอุบัติเหตุ ตายแบบกะทันหันไม่ทันตั้งตัว
  • โดยความหมายของคำว่า หีบศพ หมายความว่า โลงศพ
  • โดยความหมายของคำว่า หอ หมายความว่า เรือนเล็ก ๆ ใช้สำหรับครอบศพ

โดยถ้ามีการป่วยตาย หรือตายแบบธรรมชาติ จะทำการตั้งสวดศพไว้ที่บนบ้านโดยการหันหัวของผู้ตายไปทางทิศที่ผู้ตายเคยนอนตอนมีชีวิตอยู่ แต่ถ้าตายแบบมีแฮงชาวโย้ยจะไม่นำศพขึ้นไปบนบ้าน แต่จะทำการจัดสถานที่ในการสวดศพเป็นบริเวณรอบ ๆ แทน คนตายในสมัยก่อนจะไม่ถูกเรียกกันว่าศพ แต่จะมีการเรียกกันว่า ผี แทน ถ้าตายโหงก็จะเรียกกันว่าผีตายมีแฮงนั่นเอง และจะมีการถือเคล็ดกันอีกว่าจะไม่เรียกคนตายว่าผี แต่จะพากันเรียกว่าดี อาทิ พากันไปเฮือนดีหรือไปงันเฮือนดี เป็นต้น เวลาปลงศพจะ ไม่เรียกว่า ไปปลงดี จะพากันเรียกว่า ไปปลงผี

  • โดยความหมายของคำว่า ดี หมายความว่า ผี
  • โดยความหมายของคำว่า งันเฮือนดี หมายความว่า ไปบ้านงานศพ
  • โดยความหมายของคำว่า ไปปลงผี หมายความว่า การนำร่างผีไปยังสถานที่ในการฝังศพ คือป่าช้านั่นเอง

ก่อนจะนำร่างไปฝังหรือเผา จะทำการเลือกบริเวณในการเผาร่าง ตามความเชื่อมักจะเลือกเผาร่างบริเวณใกล้เคียงกับญาติที่เสียชีวิตไปแล้วจากนั้นจะทำพิธีการเสี่ยงไข่ โดยการโยนไข่ดิบถ้าไข่แตกตรงไหนก็จะถือว่าผู้ตายอยากอยู่ตรงนั้น แล้วทำการหาไม้มากองเป็นเชิงตะกอน และหันศีรษะผู้เสียชีวิตไปทางทิศตะวันออก

ถึงแม้ว่าของจัดพิธีศพของชาวไทโย้ยโบราณอาจจะถูกปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย แต่ในบางพิธีกรรมก็ยังมีสืบทอดกันมาถึงทุกวันนี้ค่ะ

หากท่านใดมีปัญหาหรือเกิดข้อสงสัยทางสุริยาหีบศพ ยินดีให้คำปรึกษา และยินดีให้บริการเรื่องหลังความตาย อาทิ หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าโลงศพ รถเคลื่อนย้าย เป็นต้น การันตีด้วยประสบการณ์ยาวนานมากกว่า 65 ปี สามารถติดต่อสอบถาม หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.suriyafuneral.com หรือ โทร 02-950-0989 ตลอด 24 ชม.