สุริยาหีบศพ หีบศพ โลงศพ

ไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น

ไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น

สุริยาหีบศพ หีบศพ โลงศพ

ไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น เมื่อเราได้ยินคำนี้แน่นอนว่ามันเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก คนพูดกล่าวถึงความตายนั่นเอง โดยคำเหล่านี้เราจะเห็นได้อยู่บ่อย ๆ ในงานศพ คำพูดนี้จะถูกเขียนไว้บนตาลปัตรที่ใช้บังหน้าของพระนั่นเอง  ในตาลปัตรทั้ง 4 ด้าม ถ้าถามถึงความหมายโดยทั่วไปหรือการที่เราอ่านแล้วตีความกันเอง ก็ให้ความหมายว่าความตาย หรือคนตายไปแล้วไม่สามารถกลับมาฟื้นคืนชีพได้ แต่โดยความหมายที่แท้จริงแล้วนั้นวันนี้มีคำตอบมาบอกต่อกันค่ะ

 

ความหมายของตาลปัตรด้ามที่ 1 ที่มีข้อความว่า “ไปไม่กลับ” ความหมายในที่นี้คือ “กาลเวลา” ที่เราใช้ชีวิตอยู่ทุกวัน ผ่านแต่ละวัน ผ่านแต่ละช่วงเวลาไปไม่มีวันย้อนคืนกลับไปได้ ไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้นเราจึงควรทำแต่สิ่งที่ ที่สมควรทำ ก่อนที่ไม่มีโอกาสได้ทำ เป็นการเตือนไม่ให้ประมาทในการใช้ชีวิต ให้ทำสิ่งมีประโยชน์ ให้คุณค่าสร้างสรรความดีงามต่าง ๆ ทำผลประโยชน์ให้แก่ครอบครัว บ้านเมือง ตอนที่ยังมีโอกาสทำได้เพราะถ้าเวลามันล่วงเลยไป เราอาจจะกลับมาเสียใจภายหลัง

ความหมายของตาลปัตรด้ามที่ 2 ที่มีข้อความว่า “หลับไม่ตื่น” ความหมายในที่นี้คือ “ปุถุชน” โดยคนที่ยังมีกิเลสก็จะจมอยู่ในกองกิเลส ไม่ยอมสู้หรือพยายามที่จะทำให้หลุดพ้นจากกิเลส

สุริยาหีบศพ โลงศพ หีบศพ

ความหมายของตาลปัตรด้ามที่ 3 ที่มีข้อความว่า “ฟื้นไม่มี” ความหมายในที่นี้คือ “พระอรหันต์” ที่ท่านสามารถกำจัดกิเลสให้ไปพ้นจากจิตใจท่านได้อย่างสิ้นเชิง ไม่สามารถกลับมาฟื้นกำเริบได้อีก

รู้เรื่องโลงศพ

ความหมายของตาลปัตรด้ามที่ 4 ที่มีข้อความว่า “หนีไม่พ้น” ความหมายในที่นี้คือ “กรรม” คือ การกระทำที่ประกอบด้วยเจตนา เป็นคำที่มีความหมายกลาง ๆ ไม่ได้ดีจนเกินไปและไม่ได้ชั่วจนเกินไป ขึ้นอยู่ว่าเราเจตนาทำในสิ่งที่ดี ก็จะเรียกว่า “กรรมดี หรือ กุศลกรรม”

ข้อความดังกล่าวข้างต้นนี้คนโบราณได้นำคำทั้ง 4 ไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น นำมาเขียนเป็นปริศนา ให้คนอ่านได้คิดตาม เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจเรา ๆ ทั้งหลายในรุ่นหลัง ได้เห็นสัจธรรมของการใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

ทาง Suriya Coffin จะนำความรู้ เรื่องเล่า และขั้นตอนในการประกอบพิธีต่าง ๆ มาบอกต่อกันอีกเรื่อย ๆ และหากท่านใดสนใจหรือเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือพิธีกรรมขั้นตอนต่างๆ สามารถสอบถามได้ที่ 02-9500989 ตลอด 24 ชม. ทางเรายินดีบF]’ริการเรื่องหลังความตายค่ะ