พิธีกรรมการฝังศพสมัยโบราณ

พิธีกรรมการฝังศพสมัยโบราณ

พิธีกรรมการฝังศพสมัยโบราณ ก่อนที่เวลาจะเดินทางมาถึงในยุคปัจจุบันนี้ การใช้ชีวิตในปัจจุบันล้วนแล้วแต่เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดจากรุ่นต่อรุ่นตั้งแต่สมัยโบราณทั้งนั้น โดยวันนี้ที่เราจะมากล่าวถึงก็คือก่อนที่เราจะมีการนำร่างผู้เสียชีวิตใส่ไปในโลงศพแล้วทำการเผาแบบปัจจุบันนั้น คนสมัยโบราณได้จัดการกับร่างที่ไร้วิญญาณอย่างไร วันนี้เราจะไปทราบพร้อม ๆ กันค่ะ

                สมัยโบราณนั้นแน่นอนว่ายังไม่ได้มีการสร้างโลงศพอย่างในปัจจุบัน และยังคงไม่มีนวัตกรรมใด ๆ ที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกมากนัก การใช้ชีวิตจึงเป็นเรื่องที่เรียบง่าย ใช้ชีวิตโดยการนำสิ่งรอบข้างมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และนั้นเองเมื่อเสียชีวิตในสมัยโบราณจึงนำร่างผู้เสียชีวิตฝังไว้ในดิน ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 รูปแบบ ดังนี้

สุริยาหีบศพ หีบศพ โลงศพ

การฝังศพครั้งที่ 1 เป็นการฝังศพแบบดั้งเดิม กล่าวคือเมื่อมีการเสียชีวิตแล้วนั้นจะนำร่างลงไปฝังไว้ในดิน โดยจะจับร่างนอนท่าตะแคงแล้วงอเข่า หรือจับนอนหงายแล้วเหยียดยาว การฝังในลักษณะนี้จะถูกพบโครงกระดูกทุกชิ้นส่วน และมีการค้นพบในทุกภาคของประเทศไทย นอกจากนี้ยังขุดค้นพบร่างของเด็กทารกวัยแรกเกิด หรือเด็กที่เกิดจากการแท้งจะนำร่างมาบรรจุใส่ไว้ในภาชนะดินเผา โดยอาจจะมีการฝังพร้อมกับสิ่งที่อุทิศให้

การฝังศพครั้งที่ 2 การฝังครั้งนี้จะเป็นการนำร่างที่ฝังจากครั้งที่ 1 ที่ฝังจนเปื่อยเนื้อหลุดไปจนเหลือแต่โครงกระดูกขึ้นมาอีกครั้ง แล้วนำในภาชนะดินเผาขนาดใหญ่ จากนั้นก็ได้นำมาประกอบพิธีกรรมอีกครั้ง และนำกลับไปฝังอีกครั้งเป็นครั้งที่ 2 จากการขุดค้นพบการฝังครั้งที่ 2 นี้โครงกระดูกที่พบจะถูกค้นพบแค่บางชิ้นส่วนที่สำคัญ หรือชิ้นส่วนที่ใหญ่ ๆ เท่านั้น

ครั้งที่ 3 จะเปลี่ยนจากการฝังร่างเป็นการเผาร่างแทน ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีการวิวัฒนาการตามระยะเวลา จากการฝังร่างจนกลายมาเป็นการเผาร่าง ถือเป็นวิวัฒนาการที่สำคัญของโบราณ  บ่งบอกถึงว่าวัฒนธรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป

การนำร่างลงไปฝังในดินนั้นยังมีการค้นพบอีกว่า บางครั้งจะมีการทุบภาชนะดินเผาแล้วปูรองร่างผู้เสียชีวิตไว้ บางครั้งก็พบว่ามีการปูรองที่พื้นดินและมีการโรยไว้บนตัวผู้เสียชีวิตอีกด้วย และยังพบอีกว่ามีการมัดร่าง เช่น การมัดที่มือ การมัดเท้า และยังพบสิ่งที่อุทิศให้แก่ผู้เสียชีวิตด้วย อาทิ ภาชนะดินเผา เครื่องประดับต่าง ๆ

ความแตกต่างจากสถานภาพทางสังคมได้มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยการขุดค้นพบสิ่งของอุทิศนั้น สันนิษฐานได้ว่าร่างไหนเป็นผู้ที่ถูกเคารพนับถือ เป็นผู้นำ ถึงแม้จะเสียชีวิตในวัยเด็กก็ได้รับการปฏิบัติที่พิเศษกว่าคนในวัยเดียวกัน

จากข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมสมัยโบราณ ทาง Suriya Funeral จะแวะเวียนนำเรื่องเล่า  ตำนาน หรือข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของความตายมาฝากกันเรื่อย ๆ นะคะ และหากท่านใดสนใจหรือเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับโลงศพ หีบศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ หรือขั้นตอนในการประกอบพิธี สามารถติดต่อสอบถามได้ที่  www.suriyafuneral.com โทร 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม. ค่ะ