สุริยาหีบศพ หีบศพ โลงศพ

ความเชื่อกับการปักธูปกลับหัว

 

ความเชื่อกับการปักธูปกลับหัว

สุริยาหีบศพ หีบศพ โลงศพ

ความเชื่อกับการปักธูปกลับหัว ซึ่งเรื่องนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้นค่ะ โดยเมื่อพูดถึงความเชื่อนั้นได้ถูกปลูกฝั่ง และอยู่คู่กับคนไทยมาอย่างช้านาน โดยความเชื่อในประเทศไทยก็จะมีอยู่หลากหลายความเชื่อ และมีลักษณะที่ความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับท้องถิ่น การใช้ชีวิต หรือวัฒนธรรมนั้น ๆ การปักธูปกลับหัวที่เราเคยได้ยินและเล่าต่อกันมานั้นเป็นความเชื่ออย่างหนึ่งด้านไสยศาสตร์ ซึ่งไม่ใช่ความหมายหรือการกระทำที่ดีเท่าไหร่ เพราะอาจทำให้วิญญาณนั้นไม่ได้จากไปอย่างสงบ ในเรื่องนี้ทางเรา ได้ทำการหาข้อมูลถึงความหมายของการ “ปักธูปกลับหัว” ไว้ดังนี้

 

  • เมื่อมีการเซ่นไหว้ดวงวิญญาณ การปักธูปกลับหัว หมายถึง การอนุญาตให้ดวงวิญญาณบางดวงที่ไม่มีชื่อ หรือดวงวิญญาณเร่ร่อนมากินของเซ่นไหว้ได้
  • มีความเชื่อว่าการปักธูปกลับหัวทำให้ศพฟื้นคืนชีพได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำและแสดงการไม่ให้อโหสิกรรม หรือไม่ยกโทษให้ เพราะขัดกับประเพณีที่นิยมทำกันโดยทั่วไป
  • ธูป หมายถึงคำตัดสิน การปักธูปกลับหัวนั้นหมายความว่า ไม่ยอมรับคำตัดสิน
  • การมาเคารพด้วยการจุดธูป 1 ดอก ก็คือ การมาลา,ขออโหสิกรรม ให้ดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตอย่างสงบ การปักธูปกลับหัวจึงมีความหมายตรงข้ามกัน
  • การปักธูปกลับหัวในงานศพ หน้าโลงศพหรือต่อหน้าศพ การกระทำแบบนี้ถือเป็นการสะกดวิญญาณ เพื่อไม่ให้วิญญาณมาทำร้ายผู้ปักธูป หรือไม่ให้มาเรียกร้องทวงความยุติธรรม
  • การปักธูปกลับหัวในพิธีสาบาน หากปักธูปกลับหัวหลังจากการกล่าวคำสาบาน มีความเชื่อว่าคำสาบานนั้นจะส่งผลรวดเร็วและรุนแรงกว่าการปักธูปแบบปกติ เพราะเป็นการปักธูปลงดินเพื่อให้พระแม่ธรณี รวมถึงวิญญาณที่อยู่ในพื้นดินรับรู้ และไปเล่นงานผู้ที่กระทำความผิด อีกทั้งหากมีใครพยายามทำคุณไสย หรือสิ่งไม่ดีใส่สิ่งนั้นจะย้อนกลับไปหาผู้ที่ทำ หรือโดนของกลับเข้าตัวนั่นเอง
  • ความเชื่อเกี่ยวกับการเคาะโลงศพ
  • 3 ความเชื่อเกี่ยวกับโลงศพ

ซึ่งจากข้อมูลข้างต้นเป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น โปรใช้วิจารณญาณในการอ่านนะคะ ทาง Sasi Coffin จะแวะเวียนนำเรื่องเล่า ความเชื่อ หรือข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนต่าง ๆ ในการประกอบพิธี มาบอกต่อให้ทุกคนได้อ่านกันบ่อย ๆ นะคะ หากท่านใดเกิดข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม อาทิ ขั้นตอนทำอย่างไรหากเกิดการเสียชีวิตที่บ้าน หรือจะเป็นโลงศพ หีบศพ ดอกไม้หน้าโลงศพ สามารถโทรสอบถามได้ที่ 064-130-6694 เพราะความตายเป็นสิ่งที่ทุกคนกำหนดไม่ได้เราจึงมีบริการ 24 ชม. เพื่อช่วยเหลือและเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างบ้านหลังสุดท้ายให้กับคนที่คุณรักค่ะ