7 สิ่งต้องรู้โพสต์รูปปาร์ตี้ยังไงให้ปลอดภัย

7 สิ่งต้องรู้โพสต์รูปปาร์ตี้ยังไงให้ปลอดภัย

7 สิ่งต้องรู้โพสต์รูปปาร์ตี้ยังไงให้ปลอดภัย

7 สิ่งต้องรู้โพสต์รูปปาร์ตี้ยังไงให้ปลอดภัย

7 สิ่งต้องรู้โพสต์รูปปาร์ตี้ยังไงให้ปลอดภัย เมื่อเราต้องไปงานปาร์ตี้ทุกคนก็ต้องแต่งตัวสวย ๆ กันอย่างจัดหนักจัดเต็ม และโพสต์ภาพสุดครีเอทพร้อมเครื่องดื่มสำหรับงานปาร์ตี้ ลงสู่โซเชียลมีเดียกันอย่างแน่นอน แต่ใครจะคิดว่าการโพสต์รูปพร้อมเครื่องดื่มที่จะเป็นเรื่องผิดกฎหมายขึ้นมา

โดยกฎหมายที่ว่าก็คือ กฎหมายมาตรา 32 พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คือ ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแสดงชื่อ เครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณ หรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยทางตรงและทางอ้อม โดยมีโทษปรับเริ่มต้นตั้งแต่ 50,000 – 500,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ แล้วนักดื่มสายปาร์ตี้ทั้งหลายจะโพสต์รูปอย่างไรไม่ให้สุ่มเสี่ยง มาดูกันค่ะ

  1. อย่าตั้งใจโฆษณาเด็ดขาด

ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นคนธรรมดาและไม่ใช่บุคคลที่มีชื่อเสียงก็ตาม อย่าโพสต์รูปหรือข้อความใดที่เป็นการโฆษณาโดยเด็ดขาด ซึ่งเนื้อหาของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 32 เขียนไว้อย่างชัดเจนว่า “ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” ซึ่งก็หมายความว่าหากคุณตั้งใจที่จะโฆษณาแอลกอฮอล์ทั้งทางตรงหรือทางอ้อม และไม่ว่าจะได้รับค่าตอบแทนหรือไม่ได้ก็ตาม และไม่ว่าคุณจะเป็นคนดังหรือไม่ ก็จะมีควมผิดตามกฎหมายทันที

  1. เมื่อรู้ตัวว่ามีชื่อเสียงงดโพสต์ทุกกรณี

เป็นที่ชัดเจนว่าเป้าหมายในการดำเนินคดี กับผู้โพสต์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นคนดังหรือบุคคลที่มีชื่อเสียง เนื่องจากมีผลวิจัยยืนยันว่า สาเหตุที่ทำให้ประชาชนเริ่มดื่มแอลกอฮอล์ง่ายขึ้น 30% มาจากภาพของบุคคลที่มีชื่อเสียงโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเชิงชักชวน ฉะนั้นหากคุณรู้ตัวว่าตนเองเป็นคนที่มีชื่อเสียงหรือมีคนติดตามในโลกออนไลน์ในระดับหนึ่ง ก็ควรหลีกเลี่ยงการโพสต์รูปคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นะคะ

  1. ห้ามโพสต์ชักชวนเพื่อนมาร่วมวงเด็ดขาด

ในข้อนี้ก็ชัดเจนอยู่แล้วนะคะ ถึงแม้คุณจะเป็นประชนชนคนธรรมดาก็ตาม แต่ห้ามถ่ายรูปคู่กับสุรา เบียร์ ไวน์ เรียกง่าย ๆ ว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด แล้วโพสต์ชวนเพื่อนมาร่วมดื่มเด็ดขาด เพราะเป็นสิ่งที่มีความผิดตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ค่ะ

  1. รีวิวเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ห้ามทำเด็ดขาด

อย่าลืมนะคะว่าโลกออนไลน์ คือโลกแห่งการแชร์ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็เป็นสิ่งที่คนมักนำมาแชร์ให้แก่กัน ซึ่งนักรีวิวเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะต้องระมัดระวังในข้อนี้ให้ดี ๆ นะคะ เพียงแค่คุณโพสต์คำว่า “ดื่มแล้วอร่อยมาก รสชาติดี หรือละมุมกลมกล่อม” คุณจะมีความผิดทันที เพราะเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงและทางอ้อมนั่นเอง

  1. หากโดนถ่ายรูปแล้วติดเฟรมไม่เป็นไร

จริงอยู่ที่พ.ร.บ.ควบคุมแอลกอฮอล์มีเนื้อหาที่เข้มงวดมาก ๆ แต่ไม่ใช่ว่าในระหว่างที่คุณนั่งดื่มอยู่กับเพื่อน แล้วอยู่ดี ๆ มีคนถ่ายรูปคุณไปลงโซเชียลมีเดีย แล้วจะนำไปสู่การดำเนินคดีได้นะคะ เพราะการที่เพื่อนถ่ายรูปเราแล้วติดขวดแล้วติดขวดเหล้า แม้จะมีโลโก้ก็ถือว่าไม่ผิด เนื่องจากการจะทำผิดกฎหมายนี้จะต้อง “ดูที่เจตนา” เป็นหลักว่าต้องการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่

  1. โชว์ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบแปลก ๆ อาจไม่ผิดนะ

สำหรับในข้อนี้ ทนายเกิดผล แก้วเกิด ได้มีการตีความ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไว้ว่า หากเราไปเที่ยวแล้วไปเจอกล่องเหล้าหรือขวดเหล้าที่มีสีสันสวยงาม หรือมีรูปร่างแปลกตา จะถ่ายมาโพสต์อวดเพื่อนโดยไม่มีการดื่ม และไม่ได้ชักชวนใครให้ซื้อมาเดิม ก็ไม่น่าจะผิดอะไร อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เป็นแค่ “อาจจะ” ไม่ผิด เท่านั้น และอย่าลืมนะคะว่ากฎหมายเป็นเรื่องของการตีความค่ะ

  1. ไม่ควรทำสิ่งเหล่านี้ในรูปที่มีเหล้า

สิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาด หากในรูปมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ อย่าง การอวดอ้างสรรพคุณ เช่น “ดื่มแล้วจะทำให้สุขภาพดี ชีวิตดี” การชักจูง เช่น “ดีที่สุด ซื้อเลย” หรือการให้รางวัล เช่น “ของแถม ชิงโชค” และถึงแม้ว่าจะเป็นภาพนั้นจะใช้ภาพการ์ตูนมาสื่อ ก็ห้ามทำเด็ดขาดหากมีเจตนาเพื่อโฆษณา ก็จะมีความผิดทันที

ข้อห้ามเหล่านี้เป็นสิ่งที่แสดงให้เราเห็นว่า เราทุกคนต้องมีความระมัดระวัง ก่อนที่เราจะโพสต์รูปลงโซเชียลมีเดียนะคะ

สนใจติดต่อสอบถามได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยค่ะ

บริษัท ฟูลมูน อีเว้นท์ ซัพพลาย จำกัด (สำนักงานใหญ่)

Address : เลขที่ 6 ซ.โพธิ์แก้ว 1 แยก 3 ถ.โพธิ์แก้ว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ 10240

Tel : 098-495-3546