ความเชื่อ มะเขือกับโลงศพ

ความเชื่อ มะเขือกับโลงศพ

ความเชื่อ มะเขือกับโลงศพ

ความเชื่อ มะเขือกับโลงศพ เมื่อพูดถึงพิธีศพ นอกจากความสูญเสีย ความเศร้าโศกแล้ว คงหนีไม่พ้นความเชื่อที่ผูกโยงเข้ากับวัฒนธรรมไทยมานานจนไม่สามารถแยกออกจากกันได้ อย่างเรื่องตัวเลขเด็ดให้โชคในพิธีศพ หลายคนคงทราบว่าคนไทยมักนำตัวเลขต่างๆ ที่ปรากฎในระหว่างพิธีศพมาเสี่ยงโชค แต่จะมีสักกี่คนนักที่จะทราบว่ามะเขือเปราะนั้น ก็มีความเชื่อที่ผูกโยงเข้ากับโลงศพและตัวเลขเช่นเดียวกัน แต่จะมีความเชื่ออย่างไรนั้น วันนี้ สุริยาพีบศพ จะตอบคำถามทุกท่านเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

มะเขือเปราะในโลงศพให้โชค

นานมาแล้วที่ว่าความเชื่อเรื่องการนำลูกมะเขือเปราะวางไว้ในโลงศพ หรือแม้กระทั่งนำไปวางไว้บนฝาโลงศพ ขณะประกอบพิธีกรรมทางศาสนา จะได้เลขเด็ดจากคนตายที่ให้โชคลาภแก่ญาติ จนเป็นเสมือนวัฒนธรรมที่สืบต่อกันมายาวนาน จนเมื่อทุกครั้งหลังจากเสร็จสิ้นพิธีนำร่างผู้ตายบรรจุโลงศพ ในคืนประกอบพิธีศพก่อนที่พระสงฆ์จะทำการสวดอภิธรรม ญาติผู้ตายมักจะนำมะเขือเปราะแก่ ที่มีขนาดใหญ่เท่ากับไข่ไก่ ล้างทำความสะอาด และตั้งจิตอธิษฐานถึงผู้ตายให้ปรากฎเลขเด็ดภายในลูกมะเขือเปราะ ก่อนจะนำมะเขือเปราะนั้นวางในโลงศพ หรือวางบนฝาโลงศพ บ้างก็ว่าให้นำไปวางในคืนแรกของการสวดอภิธรรม บ้างก็ว่าให้นำไปวางในคืนที่สอง 

ความเชื่อ มะเขือกับโลงศพ (1)

และเมื่อเสร็จสิ้นพิธีการสวดอภิธรรม ญาติจะนำมะเขือเปราะออกจากโลงศพ หรือนำออกจากบนฝาโลงศพ และจะทำการผ่ามะเขือเปราะออกตามแนวขวาง เพื่อดูเมล็ดของมะเขือเปราะและตีเลขเด็ดที่ผู้ตายได้ให้ไว้ ซึ่งมีความเชื่อว่าต้องรีบดูอย่างรวดเร็วก่อนที่ตัวเลขจากเมล็ดมะเขือเปราะจะจางไปเสียก่อน

ทั้งนี้ ความเชื่อ เรื่องมะเขือกับโลงศพ และตัวเลขเด็ดให้โชคจากผู้ตาย ล้วนเป็นเพียงความเชื่อที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ตามหลักวิทยาศาสตร์ และในขณะเดียวกันก็ถือเป็นการพนัน จึงควรใช้วิจารณญาณทุกครั้งก่อนการตัดสินใจ หรือควรดูตามความเหมาะสม เนื่องจากความเชื่อบางอย่างอาจก่อให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เพื่อระวังไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการใช้ชีวิต

และหากท่านใดที่กำลังต้องการใช้โลงศพสำหรับคนที่คุณรักเป็นครั้งสุดท้าย สุริยาหีบศพ ขอเป็นผู้ช่วยดูแลคนที่คุณรักเป็นครั้งสุดท้าย ให้การจากไปเป็นไปด้วยความสงบและสวยงามที่สุด ด้วยประสบการณ์การดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับบริการหลังความตายมามากกว่า 60 ปี เราพร้อมยินดีให้คำปรึกษาและดูแลคุณตลอด 24 ชม. สามารถติดต่อเราได้ที่

Tel: 02-950-0989  

Website: https://suriyacoffin.com/

Line: @Suriyagroup