ความเชื่อเรื่องพวงหรีดดอกไม้สด

ความเชื่อเรื่องพวงหรีดดอกไม้สด

ความเชื่อเรื่องพวงหรีดดอกไม้สด

ความเชื่อเรื่องพวงหรีดดอกไม้สด ซึ่งในความเชื่อของคนไทยมีมานาน ยิ่งเป็นความเชื่อโบราณแล้วคนไทยมักจะเชื่อมากและทำให้ความเชื่อนั้นมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งพวงหรีดดอกไม้สด กลายเป็นที่นิยมใช้บริการกันมาก ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป พวงหรีดดอกไม้สดก็อาจจะมีการพัฒนาให้มีความทันสมัยและดูสวยงาม

ต้นกำเนิดพวงหรีดมีมาตั้งแต่สมัย อารยธรรมอีทรัสคัน ในแถบตะวันตก ตอนใต้ของทวีปยุโรป อายุราว 400 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งในสมัยนั้นนักรบมีความนิยมสวมมงกุฎทองแกะเป็นลายไม้ และ ดอกไม้อย่างสวยงาม ในเวลาออกรบ เพื่อเป็นเกียรติยศแก่ตัวเอง ให้ความสง่า ดูดี มีราศี ในการคว้าชัยชนะกลับคืนสู่เมืองของตนโดยเรียกกันว่า “ลอเรลหรีธ” (laurel wreath) ชาวคริสเตียนได้นำพวงหรีดมาประยุกต์ ด้วยกระดาษ และ ริบบิ้น มาตกแต่งเป็นดอกไม้ใบไม้ ในช่วงศตวรรษที่ 16-19 จัดทำมาเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลรับเสด็จพระคริสต์เจ้า ต่อมาก็ได้มาเปลี่ยนเป็นดอกไม้สดแทน เนื่องจากมีความสวยงามมากกว่า ให้ความสดชื่น สดใส มากกว่ากระดาษ แต่ลักษณะจะมีทรงกลมขนาดเล็กกว่า พวงหรีดดอกไม้ในปัจจุบัน เพราะจะได้นำไปแขวนไว้ในโบสถ์

ความเชื่อเรื่องพวงหรีดดอกไม้สด
ขอบคุณรูปภาพ: bmw-cinetique.com

ต่อมาในยุคของวิคตอเรียล ความหมายของดอกไม้มันกว้างมากขึ้น ทำให้การนำพวงหรีดไปใช้ จึงถูกนำไปแสดงถึง ความอาลัย หรือการระลึกถึงแก่ผู้ที่เสียไปแล้ว ตามความเชื่อนี้คือ “ ทูตสวรรค์ ” จะมานำวิญญาณของคนที่เสียชีวิตแล้วไป ซึ่งในการให้พวงหรีดดอกไม้สดนั้นถือเป็นการแสดงความเคารพ ต่อทูตสวรรค์เหล่านั้น จนความเชื่อนั้นถูกเผยแพร่เข้ามาในประเทศไทยใน รัฐกาลที่ 5 ช่วงนั้นเป็นยุคล่าอาณานิคม จึงได้รับอารยธรรมเข้ามาหลายอย่าง รวมถึงพวงหรีด ที่คนไทยรับอารยธรรมนี้เข้ามาใช้ให้เหมาะสมกับวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี และศาสนาพุทธ โดยมีหลักฐานจากภาพถ่าย ที่มีการนำดอกไม้หลากหลายชนิดมาประดับตกแต่งเป็นพวงหรีดดอกไม้สด ในพระเมรุของสมเด็จพระปิยมาวดีศรีพัชรินทรมาตา หรือเจ้าจอมมารดาเปี่ยมพระสนมเอกในรัฐกาลที่ 4ในพ.ศ. 2447 เป็นครั้งแรก และคาดว่าคนไทยก็นำพวงหรีดมาสื่อความหมายแทนความโศกเศร้า เมื่อมีการจัดงานฌาปานกิจหรือพิธีงานศพ ซึ่งผู้ที่ได้ไปร่วมงานก็จะนิยมนำพวงหรีดไปแสดงความเสียใจกับเจ้าภาพ หรือครอบครัว ญาติ พี่น้องของผู้เสียชีวิต จนกลายเป็นธรรมเนียมที่สืบทอดต่อ ๆ กันมาจนถึงปัจจุบัน

ความเชื่อเรื่องพวงหรีดดอกไม้สด
ขอบคุณรูปภาพ: bmw-cinetique.com

ร้านดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่ร้านดอกไม้ผกาฟลอริสPakaflorist ขอเสนอ พวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีด พวงมาลา ที่มีความสวยงาม ดูดี หรูหราเหมาะสมแก่การไว้อาลัยคนที่คุณรักครั้งสุดท้ายเราออกแบบการจัดพวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีด พวงมาลา ให้เข้ากับยุคสมัยอยู่ตลอดเวลา การจัดดอกไม้คือศิลปะ คือการสื่อสารโดยการนำดอกไม้มาจัดให้สวยงาม รวมถึงการออกแบบ การจัดวางดอกไม้ ทำให้เกิดเป็นการสื่อภาษาใหม่อีกรูปแบบหนึ่ง และเรามีช่างจัดดอกไม้ที่มีประสบการณ์และมีความชำนาญในการจัดพวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีด พวงมาลา ได้หลากหลายสไตล์ ทุกรูปแบบที่คุณลูกค้าต้องการ พร้อมมีบริการจัดส่งให้กับคุณลูกค้า

หากคุณสนใจสั่งซื้อ ได้ทั้งหมด 4 ช่องทางดังนี้

1. หน้าเว็บไซต์: WWW.PAKAFLORIST.COM

2. FACEBOOK : pakaflorist

3. LINE ID : @pakaflorist

4.โทรศัพท์ : 086–335–3642