ไขข้อข้องใจองค์ประกอบของสไลเดอร์สวนน้ำมีอะไรบ้าง

ไขข้อข้องใจองค์ประกอบของสไลเดอร์สวนน้ำมีอะไรบ้าง

สไลเดอร์ สไลเดอร์สระน้ำ สไลเดอร์ติดสระน้ำ ขายสไลเดอร ผลิตสไลเดอร์ไฟเบอร์

ฐานไฟเบอร์มีคำตอบ ในสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวของบ้านเรา สิ่งหนึ่งที่สามารถช่วยบรรเทาความร้อนไปได้ก็ คือ การที่เราได้เล่นสไลเดอร์ตามสวนน้ำหรือตามสระว่ายน้ำต่าง ๆ ซึ่งในเมืองไทยก็มีสวนน้ำหลายแห่งให้เราได้เลือกเล่นกัน แต่สไลเดอร์เหล่านี้จะมีความแข็งแรง จนเราสามารถไว้วางใจในความปอลดภัยได้มากน้อยแค่ไหน เรามาดูองค์ประกอบของสไลเดอร์กันเลยค่ะ
 

ขั้นตอนการผลิตสไลเดอร์

 
อย่างที่เราทราบกันว่า สไลเดอร์ที่ดีและมีมาตรฐานนั้น จะต้องเป็นสไลเดอร์ที่ผลิตมาจากไฟเบอร์กลาส เส้นใยแก้วที่ถูกปั่นให้เป็นเส้นละเอียดบาง ๆ เพื่อนำมาใช้เป็นวัสดุเสริมแรงในพอลิเมอร์หลายประเภทด้วยกัน รวมทั้งพลาสติกประเภทเรซิ่นที่สามารถนำไปขึ้นรูปเป็นต่าง ๆ โดยไฟเบอร์กลาสหรือเส้นใยแก้วเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติด้าน ความแข็งแรง ทนแรงดึงได้สูง ไม่เป็นสนิม และทนต่อการกัดกร่อน และยังมีคุณสมบัติ ด้านการเป็นฉนวนความร้อนที่ดี จึงเหมาะที่จะนำมาใช้เป็นฉนวนในเตา ตู้เย็น หรือ วัสดุก่อสร้างได้ อีกด้วย
 
สไลเดอร์ตามสวนน้ำต่าง ๆ และสไลเดอร์ตามสระว่ายน้ำ มีขั้นตอนการสร้างสไลเดอร์ไฟเบอร์กลาส โดยการนำชิ้นส่วนต้นแบบมาขัดผิวด้านนอกด้วยขี้ผึ้ง จากนั้นทำการถอดแบบโดยการวางผ้าใยแก้วบนชิ้นส่วนต้นแบบ และทาด้วยเรซินที่ผสมตัวทำให้แข็งให้มีความหนาตามต้องการ เมื่อเรซิ่นแข็งตัว แล้วจึงทำการดึงชิ้นส่วนไฟเบอร์กลาสออกจากชิ้นส่วนต้นแบบ และนำมาขัดแต่งผิวด้านนอกให้เรียบร้อย ซึ่งการสร้างชิ้นส่วนไฟเบอร์กลาสจากวิธีนี้ จะขาดรายละเอียดและความสวยงาม แตกต่างจากวิธีที่ใช้แม่พิมพ์ ซึ่งเหมาะสำหรับชิ้นส่วนจำนวนมาก แต่มีขั้นตอนที่ยุ่งยากกว่าวิธีแรกมากนัก
ทั้งนี้ เราจะต้องสร้างแม่พิมพ์ขึ้นมาจากชิ้นส่วนต้นแบบเสียก่อน เมื่อได้แม่พิมพ์แล้วจึงนำมาสร้างชิ้นส่วนไฟเบอร์กลาสที่ต้องการ ชิ้นส่วนที่สร้างขึ้นมาจะมีความสวยงามเหมือนกับต้นแบบทุกประการ และสามารถเสริมความแข็งแรงในบริเวณที่ต้องการ โดยเพิ่มความหนาของใยแก้วหลาย ๆ ชั้น ไฟเบอร์กลาสผลิตขึ้นจากสารเคมีและวัสดุหลายชนิดด้วยกัน
ส่วนประกอบของสไลเดอร์สวนน้ำ
 
เมื่อเราได้สไลเดอร์ในรูปแบบต่าง ๆ มาแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการนำสไลเดอร์ไปติดตั้ง ซึ่งเราก็ต้องมาดูองค์ประกอบของเครื่องเล่นสไลเดอร์กันก่อน โดย เครื่องเล่นสไลเดอร์เป็นเครื่องเล่นที่ประกอบด้วยรางในแนวตรงหรือแนวโค้ง ต่อเนื่องตลอดแนวที่มีกระแสน้ำไหลผ่าน เพื่อให้ผู้เล่นได้ไถลหรือนั่งไถลบนอุปกรณ์เลื่อน เช่น เสื่อลอยลงมาในสระน้ำ โครงสร้างของเครื่องเล่นสไลเดอร์ประกอบไปด้วย รางสไลเดอร์ โครงสร้างรองรับรางสไลเดอร์และฐานราก
 
อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่า รางสไลเดอร์จะต้องผลิตมาจากไฟเบอร์กลาส ที่มีความแข็งแรง ทนทาน แต่มีน้ำหนักเบา โดนรางสไลเดอร์จะถูกหล่อขึ้นรูปเป็นชิ้น ๆ ตามรูปร่างที่ได้ออกแบบไว้ โดยร่างสไลเดอร์แต่ละชิ้นจะยึดต่อกันด้วยสลักเกลียวและมีการอุดรอยต่อด้วยวัสดุพอลิเมอร์ชนิดพิเศษที่ป้องกันรังสี UV ได้นั่นเอง
 
โครงสร้างรองรับสไลเดอร์สามารถทำจากเหล็กรูปพรรณ ไม้ หรือ คอนกรีตเสริมเหล็กก็ได้เช่นกัน โดยรางสไลเดอร์จะต้องถูกยึดติดกับโครงสร้างสไลเดอร์ด้วยสลักเกลียว ซึ่งในส่วนของฐานรากของเครื่องเล่นสไลเดอร์สวนน้ำโดยมากแล้ว จะใช้ฐานรากสไลเดอร์เป็นคอนกรีตเสริมเหล็กแทบทั้งสิ้น และในส่วนของสลักเกลียวก็ควรใช้วัสดุที่มีความทนทานต่อการเกิดสนิม โดยจะต้องเป็นวัสดุเหล็กที่นำไปชุบสังกะสีที่ค่อนข้างหนา เพื่อป้องกันการเกิดสนิม ความแข็งแรง ทนทาน และปลอดภัยกับผู้เล่นเครื่องเล่นสไลเดอร์ อีกด้วย

สไลเดอร์โค้งยาว สไลเดอร์ ราคาสไลเดอร์

การติดตั้งสไลเดอร์สวนน้ำอย่างถูกวิธี

 
มาถึงส่วนของรายละเอียดการติดตั้งสไลเดอร์สวนน้ำ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญมาก โดยการติดตั้งเครื่องเล่นสไลเดอร์สวนน้ำ และการดำเนินการต่าง ๆ ต้องทำโดยผู้ที่ได้รับใบประกอบอาชีพวิศวกรรมควบคุมตามพระราชบัญญัติวิศวกร พ.ศ. 2542 และควรมีประสบการณ์การติดตั้งสไลเดอร์สวนน้ำ หรือควรได้รับการอบรมการติดตั้งเครื่องเล่นสไลเดอร์สวนน้ำ ซึ่งจะยกตัวอย่างของการติดตั้งสไลเดอร์แบบถาวรที่โครงสร้างของเครื่องเล่นวางอยู่บนฐานราก มีขั้นตอนดังนี้
 
1. สำรวจสภาพดินบริเวณที่จะตั้งเครื่องเล่นว่ามีความแข็งแรงเพียงพอ และสามารถรับน้ำหนักตัวเครื่องเล่นได้หรือไม่ หากเป็นพื้นที่ดินอ่อนต้องมีการต่อกหรือเจาะเสาเข็ม เพื่อช่วยในการรับน้ำหนักก่อน โดยวางตำแหน่งเสาเข็มให้ตรงกับ ตำแหน่งของเสาโครงสร้างรองรับรางสไลเดอร์
 
2. หอสำหรับปล่อยตัวผู้เล่นอาจเป็นโครงสร้างคอนกรีตเสรีมเหล็ก โครงสร้างเหล็ก หรือโครงสร้างไม้ก็ได้ โดยด้านบนมีจุดปล่อยตัวที่เชื่อมกับรางสไลเดอร์ในช่วงแรก และมีราวกันตกกั้นบริเวณหอปล่อยตัวทั้งหมด บันได้ทางขึ้นอาจเป็นบันไดคอนกรีตเสริมเหล็ก หรือบันไดเหล็ก โดยสามารถยึดอยู่กับหอปล่อยตัวอย่างแน่นหนา และมีราวบันได้ตลอดช่วงบันได้ เพื่อความปลอดภัยของผู้เล่น
 
3. ตั้งเสาโครงสร้างรองรับรางสไลเดอร์บนต่อม่อคอนกรีตให้มั่นคง โดยการใช้สลักเกลียวโลหะยึดระหว่างเสาโครงสร้างรองรับรางสไลเดอร์กับต่อม่อคอนกรีต นอกจากนี้ เพื่อป้องกันสนิมที่เกิดขึ้นกับสลักเกลียวอาจทำการหล่อคอนกรีตหุ้มจุดต่อของเสาโครงสร้างรองรับรางสไลด์ก็ได้
 
4. ประกอบโครงสร้างรองรับรางสไลเดอร์ในส่วนที่เป็นคาน และส่วนที่เป็นโครงค้ำยันเข้ากับโครงสร้างเสาที่ตั้งแล้ว และยึดชิ้นส่วนต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ด้วยการเชื่อมหรือการใช้สลักเกลียวโลหะ
5. ทำการติดตั้งนั่งร้านลงบนพื้นที่ปรับสภาพให้แข็งแรง นั่งร้านต้องมีปริมาณที่เพียงพอต่อการรองรับการติดตั้งรางสไลเดอร์ และเพียงพอต่อการทำงานของผู้ที่ทำการติดตั้ง
 
6. นำรางสไลเดอร์มาวางบนโครงสร้างรองรับรางสไลเดอร์ทีละชิ้น โดยอาจเริ่มตั้งแต่ส่วนที่เชื่อมต่อกับหอปล่อยตัวผู้เล่น ทำการค้ายันรางสไลด์เข้ากับนั่งร้านเพื่อให้การจัดวางรางสไลเดอร์อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง และไม่บิดงอขณะทำการติดตั้งจากนั้น ทำการยึดรางสไลเดอร์เข้ากับโครงสร้างรองรับรางสไลเดอร์ด้วยสลักเลียวโลหะให้แน่นหนา
 
7. นำรางสไลเดอร์ชิ้นต่อไปมาวางบนโครงสร้าง รองรับรางสไลเดอร์ต่อจากชิ้นแรก และยึดชิ้นที่สองเข้ากับชิ้นแรกให้ต่อกัน ด้วยสลักเกลียวโลหะขณะทำการติดตั้งควรมีการค้ำยันรางสไลเดอร์ เพื่อความแข็งแรงและให้อยู่ในตำแหน่งตามที่ออกแบบไว้
 
8. อุดรอยต่อด้านในรางสไลด์ด้วยอิพ็อกซี่เพื่อป้องกัน ไม่ให้น้า จากรางสไลด์รั่วลงไปด้านล่าง
 
9. หลังจากทำการติดตั้งรางสไลเดอร์จนครบทุกชิ้น ให้ทำการตรวจสอบรูปร่างของสไลเดอร์ ความแข็งแรงของจุดต่อต่าง ๆ และทำการลบรอยแหลมคมต่าง ๆ ของสไลเดอร์
 
10 ทำการติดตั้งระบบไฟฟ้าที่มีระบบตัดไฟ ในกรณีที่มีไฟฟ้ารั่ว และมีสายดินที่เหมาะสมตามคำแนะนำด้านความปลอดภัยของผู้ผลิตเครื่องเล่นสไลเดอร์ โดยจะต้องมีระบบป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ติดตั้งระบบไฟฟ้าสำรอง ระบบป้องกันฟ้าผ่า เพื่อการเล่นอย่างต่อเนื่อง และเกิดความปลอดภัยในการใช้งานในที่โล่งแจ้ง
 
11 ทำการติดตั้งระบบกรองน้ำ และระบบปั๊มน้ำ รวมไปถึงการติดตั้งระบบควบคุมคุณภาพของน้ำ ที่ใช้ประกอบการเล่นเครื่องเล่นสไลเดอร์ในสวนน้ำ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของผู้เล่น
 
12 ก่อนการเปิดใช้งาน เครื่องเล่นสไลเดอร์สวนน้ำ ต้องได้รับการตรวจสอบความปลอดภัยก่อนที่จะให้ผู้เล่นเข้าไปเล่นเครื่องเล่น โดยจะต้องทำการทดลองเล่นระยะหนึ่ง การตรวจสอบความแข็งแรงของเครื่องเล่นสไลเดอร์ และการตรวจสอบความปลอดภัยอุปกรณ์ไฟฟ้า เป็นต้น
 
เป็นอย่างไรบ้างคะกับองค์ประกอบของสไลเดอร์สวนน้ำ ที่ฐานไฟเบอร์ได้นำมาฝากเพื่อน ๆ ในครั้งนี้ ซึ่งเราหวังว่า เพื่อน ๆ จะได้รับความรู้และความเข้าในในส่วนประกอบของสไลเดอร์กันไปพอสมควรนะคะ แน่นอนว่ายังไม่หมดเพียงเท่านี้ค่ะ ในครั้งหน้าฐานไฟเบอร์จะแนะนำให้เพื่อน ๆ รู้จักกับระบบไฟฟ้า ระบบปั๊มน้ำ และระบบเคมีในสระว่ายน้ำกันอีกด้วยนะคะ
สำหรับใครที่กำลังมองหาผู้ผลิตสไลเดอร์สนามเด็กเล่นติดตั้งไว้ที่บ้าน สไลเดอร์สวนน้ำ สไลเดอร์สระ สไลเดอร์ตามสั่ง สามารถติดต่อเราได้ที่ 0826615399 ได้เลยค่ะ ฐานไฟเบอร์ยินดีให้บริการ

สนใจติดต่อสอบถามสไลเดอร์ สนามเด็กเล่น สไลเดอร์ตามสั่ง ได้ตามที่อยู่ด้านล่างนี้เลยค่ะ

Email : Thanfiber@gmail.com

Phone : 096-645-4987082-661-5399

Line : @ThanFiber