ทำอย่างไรเมื่อคนใกล้ชิดเสียชีวิต

ทำอย่างไรหากคนใกล้ชิดเสียชีวิต

ทำอย่างไรหากคนใกล้ชิดเสียชีวิต

ทำอย่างไรหากคนใกล้ชิดเสียชีวิต การสูญเสียเป็นเรื่องธรรมชาติที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ การสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก สมาชิกในครอบครัว เพื่อนสนิทหรือคนรัก ล้วนเป็นสิ่งที่ยากจะเผชิญและย่อมทำให้รู้สึกเจ็บปวดโศกเศร้าเป็นอย่างมาก เมื่อมีคนเกิดขึ้นทุกที่ ทุกวินาที ก็ย่อมมีคนตายทุกนาทีเช่นกัน เป็นสัจธรรมของโลกความจริงของมนุษย์ วันนี้สุริยาหีบศพได้นำข้อมูลที่หากคนใกล้ชิดเสียชีวิตมาให้ทุกท่านได้ทราบกัน มีอะไรบ้าง ตามไปดูกันได้เลยค่ะ

1.แจ้งตาย ขอใบมรณะบัตร ญาติของผู้ตายจะต้องไปทำการแจ้งตายให้กับผู้ที่เสียชีวิต โดยแบ่งออกเป็น 2 กรณี 

1.1 กรณีเสียชีวิตที่โรงพยาบาล : ทางโรงพยาบาลจะทำการออกหนังสือรับรองการเสียชีวิต เพื่อให้ญาติผู้เสียชีวิตนำเอกสารไปยื่นให้กับสำนักทะเบียนท้องถิ่น หรือ ทำการเขต ให้ทำการออกใบมรณะบัตรภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากเสียชีวิต 

1.2 กรณีเสียชีวิตที่บ้าน : ญาติต้องไปแจ้งการตายที่สถานีตำรวจเพื่อให้ออกหนังสือรับรองการเสียชีวิต หลังจากนั้นไปยื่นให้กับสำนักทะเบียนท้องถิ่น หรือ ทำการเขต 

2.ติดต่อสถานที่วัดทำพิธีจัดงานศพเพื่อทำพิธีตามศาสนานำร่างผู้เสียชีวิตไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดที่ติดต่อไป 

ทำอย่างไรเมื่อคนใกล้ชิดเสียชีวิต

3.พิธีรดน้ำศพ และบรรจุผู้เสียชีวิตใส่หีบศพหรือโลงศพ เป็นขั้นตอนก่อนการนำร่างผู้เสียชีวิตใส่ลงในโลงศพควรจัดเตียงรดน้ำศพไว้ทางด้านซ้ายมือของโต๊ะหมู่บูชาพระรัตนตรัย และจัดให้โต๊ะหมู่บูชาอยู่ด้านบนศีรษะของผู้เสียชีวิต โดยใช้อุปกรณ์รดน้ำศพ ดังนี้ น้ำอบ น้ำหอม ขันขนาดเล็กสำหรับตักไปรดน้ำศพ และขันขนาดใหญ่เพื่อรองรับน้ำที่รดมือศพ เป็นต้น เวลาที่เหมาะสมสำหรับพิธีนี้คือช่วง 16.00 – 17.00 น. หลังจากนั้นก็สามารถนำร่างผู้เสียชีวิตใส่โลงศพเพื่อทำพิธีต่อไป

4.พิธีสวดอภิธรรม คือการสวดในงานศพ โดยศพก็จะถูกบรรจุที่โลงศพแล้ว การสวดอภิธรรมเพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิต โดยส่วนใหญ่เจ้าภาพนิยมจัดงาน 3 – 7 คืน

5.พิธีฌาปนกิจ เมื่อทำพิธีเสร็จครบกำหนดวันหลังจากนั้น คือ การฌาปนกิจ หรือ การเผาศพนั่นเอง แต่ก็แล้วแต่ตามความเชื่อของแต่ละศาสนาบ้างก็ฝังทั้งโลงศพไม่ได้เผา 

6.เก็บอัฐิ การเก็บอัฐิมี 2 รูปแบบ คือ เก็บในวันเผา หรือ เก็บในวันรุ่งขึ้น ซึ่งอันนี้เจ้าภาพจะเป็นคนกำหนดแจ้งเจ้าหน้าที่วัดให้ทราบ 

7.ลอยอังคาร เมื่อเก็บอัฐิแล้ว ส่วนใหญ่นิยมนำอัฐิไปลอยแม่น้ำตามความเชื่อที่ว่าจะทำให้ผู้ล่วงลับสงบสุข  มีชีวิตในอีกภพภูมิที่ร่มเย็นดั่งสายน้ำ และอีกความเชื่อหนึ่ง คือเชื่อว่าร่างกายคนเราเกิดจากธาตุทั้ง 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ เมื่อสลายแล้วก็ควรให้กลับไปอยู่ในที่เดิมที่เคยจากมา

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หากท่านต้องการทราบเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพมาตรฐาน และหีบศพ โลงศพแบบอื่น ๆ สามารถเข้าไปดูได้ในเว็บไซต์ Suriya Funeral ได้เลยนะคะ และสำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ หรือสามารถดูในเว็บไซต์ Suriya Funeral เพื่อขอดูโปรโมชั่นในการจัดงานศพ หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ หรือรถรับส่งได้ เมื่อถึงเวลาในการเคลื่อนย้ายจะได้ไม่เกิดความผิดพลาด โดยทางเราพร้อมให้บริการตลอด 24 ชม. ด้วยประสบการณ์ด้านหีบศพที่ยาวนาน การันตีคุณภาพหีบศพ และบริการของทางเรา มีหีบศพหรือโลงศพให้เลือกมากกว่า 100 แบบ อาทิ หีบศพ โลงศพเทพพนม หีบศพ โลงศพไม้สัก หีบศพ โลงศพจำปา หีบศพ โลงศพคริสต์ เป็นต้น หากเกิดข้อสงสัยเรื่อง หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ สามารถปรึกษาได้ที่ โทร 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม. เรายินดีให้บริการค่ะ

 

Website: www.suriyafuneral.com

Line : @Suriyagroup

Tel: 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.