กว่าจะเป็นพวงหรีดดอกไม้สด

กว่าจะเป็นพวงหรีดดอกไม้สด

กว่าจะเป็นพวงหรีดดอกไม้สด

กว่าจะเป็นพวงหรีดดอกไม้สดพวงหรีดดอกไม้สด” ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความอาลัยในงานศพมายาวนาน เมื่อมีงานศพทุกคนก็จะนำพวงหรีดดอกไม้สดไปแสดงความเสียใจ แต่น้อยคนนักที่จะทราบถึงประวัติพวงหรีดดอกไม้สดว่าเริ่มเข้ามาในประเทศไทยได้อย่างไร และเหตุใดจึงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายกันมากขึ้นจนถึงปัจจุบัน วันนี้แอดจะมาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติพวงหรีดดอกไม้สดให้ทุกคนฟังกันค่ะ

พวงหรีดดอกไม้สด พวงมาลา13

ประวัติพวงหรีดดอกไม้สดในประเทศไทย

ในอดีตทางอารยธรรมตะวันตกมีหลักฐานว่ามีการนำดอกไม้สดมาร้อยเรียงกันเป็นวงกลมคล้ายพวงหรีดดอกไม้สด ในยุคล่าอาณานิคม หรือในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมกล้าจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ก็ได้รับเอาอารยธรรมตะวันตกหลายอย่างเข้ามาในประเทศไทย มีบทบาทและแพร่หลายเป็นอย่างมาก รวมถึงพวงหรีดดอกไม้สด ค้นพบภาพถ่าย มีการนำสิ่วของที่ลักษณะคล้ายกับพวงหรีดดอกไม้สดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2447 ในงานพระเมรุของสมเด็พระยมาวดิศริชรินทรมาตา หรือ เจ้าจอมมารดาเปี่ยม พระสนมเอกในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4นั่นเอง ซึ่งในช่วงแรกนั้นพวงหรีดดอกไม้สดจะได้รับความนิยมเฉพาะในสังคมชนชั้นสูง แต่เมื่อเวลาผ่านไปไม่นานก็เริ่มมีประชากรแพร่หลายในชนชั้นกลาง ไปจนถึงบุคคลทั่วไป โดยวัตถุประสงค์ของการมอบพวงหรีดดอกไม้สดนั้นก็เพื่อเป็นการแสดงความเคารพและความอาลัยต่อผู้ล่วงลับ และด้วยประวัติพวงหรีดดอกไม้สดที่ได้กล่าวมาข้างต้นนี้ ทำให้สามารถคาดการณ์ได้ว่าในสมัยนั้นพวงหรีดดอกไม้สดได้ถูกนำ เข้ามาใช้ในประเทศไทยนับแต่นั้นเป็นต้นมาค่ะ

พวงหรีดดอกไม้สด ศศิมาลัย 13

ความนิยมและการแพร่หลายของพวงหรีดดอกไม้สด

ตามประวัติพวงหรีดดอกไม้สดในอดีตทำให้เห็นว่าพวงหรีดดอกไม้สดได้เริ่มมีการนำมาใช้เฉพาะในงานศพของเจ้านายและชนชั้นสูง จนกระทั่งต่อมาก็ได้มีการแพร่หลายกันมากขึ้นในชนชั้นกลางไปจนถึงคนทั่วไป ซึ่งพวงหรีดดอกไม้สดนั้นไม่ได้มีเพียงแค่ความสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีสัจธรรมแห่งชีวิตที่เตือนใจมนุษย์ทุกคนว่า เมื่อเวลาหมุนผ่านไป ดอกไม้สดก็จะเริ่มเหี่ยวเฉา และร่วงโรยไปตามกาลเวลา เปรียบได้กับชีวิตของมนุษย์ที่ล้วนมีการเกิด แก่ เจ็บ ตายเป็นธรรมดา นอกจากนั้นดอกไม้ในพวงหรีดดอกไม้สดยังสามารถสื่อแทนความหมายถึงผู้ล่วงลับได้ด้วย ทำให้พวงหรีดดอกไม้สดกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการแสดงความอาลัยในงานศพที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยในทุกวันนี้พวงหรีดดอกไม้สดก็ได้มีพัฒนาการมากขึ้นจนมีประเภทพวงหรีดดอกไม้สดให้เลือกซื้ออย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นพวงหรีดดอกไม้สดที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน,พวงหรีดผ้า หรือจะเป็นพวงหรีดพัดลม เป็นต้น

พวงหรีดดอกไม้สด พวงมาลา 7

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เป็นอย่างไรบ้างคะกับประวัติพวงหรีดดอกไม้สด ว่ามีต้นกำเนิดมาจากที่ใด ตั้งแต่เมื่อไร และเหตุใดจึงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ที่แอดนำมาฝาก หวังว่าจะเป็นความรู้และประโยชน์ต่อทุกคนนะคะ สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาร้านพวงหรีดดอกไม้สดออนไลน์ ร้านผกาฟลอริส Pakaflorist หรือร้านพวงหรีดดอกไม้สด ปากคลองตลาดใหม่ ขอเสนอ พวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีด พวงหรีดดอกไม้สดพรีเมียม พวงมาลา พวงมาลาดอกไม้สด และแบบพวงหรีดดอกไม้สดอีกมากมาย ที่มีความสวยงาม ดูดี หรูหราเหมาะสมแก่การไว้อาลัยคนที่คุณรักครั้งสุดท้าย เราออกแบบการจัดพวงหรีดดอกไม้สดราคาพิเศษ ให้เข้ากับยุคสมัยอยู่ตลอดเวลา การจัดดอกไม้คือศิลปะ คือการสื่อสารโดยการนำดอกไม้มาจัดให้สวยงาม รวมถึงการออกแบบ การจัดวางดอกไม้ ทำให้เกิดเป็นการสื่อภาษาใหม่อีกรูปแบบหนึ่ง และเรามีช่างจัดดอกไม้ที่มีประสบการณ์และมีความชำนาญในการจัดแบบพวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีด พวงมาลา พวงมาลาดอกไม้สด ได้หลากหลายสไตล์ ทุกรูปแบบที่คุณลูกค้าต้องการ พร้อมมีบริการจัดส่งพวงหรีดดอกไม้สดส่งฟรี ทั่วกรุงเทพและนนทบุรี

หากคุณสนใจสั่งซื้อได้ทั้งหมด 4 ช่องทางดังนี้

Website: pakaflorist.com

Facebook : pakaflorist

Line ID : @pakaflorist

Tel : 086–335–3642