งานศพของคนจีน

งานศพของคนจีน

งานศพของคนจีน

งานศพของคนจีน การจัดพิธีงานศพแบบคนจีนมีธรรมเนียม ความเชื่อ และชาวจีนให้ความสำคัญกับพิธีงานศพเป็นอย่างมาก จึงมีรายละเอียดความสำคัญทุกการกระทำ เพื่อแสดงถึงความเคารพนับถือ แสดงความอาลัยต่อผู้ล่วงลับเป็นครั้งสุดท้าย วันนี้สุริยาหีบศพนำข้อมูลงานศพของคนจีนมาให้ทุกท่านได้ทราบกัน มีขั้นตอนอะไรบ้าง ตามมาดูกันได้เลยค่ะ

งานศพของคนจีน

ขั้นตอนการจัดเตรียมงาน

1.ติดต่อเพื่อจัดงาน

ขั้นตอนแรก คือ ติดต่อพระเพื่อทำพิธี ติดต่อร้านขายหีบศพ รวมถึงติดต่อสุสาน หรือ วัด

2. จัดแจงศพให้เรียบร้อย

การจัดสภาพร่างกายของผู้ล่วงลับให้คงอยู่สภาพที่สมบูรณ์ที่สุดเสมือนกับตอนที่ยังมีชีวิต แต่งหน้าแต่งตัวให้ผู้ล่วงลับ โดยนำชุดโปรดของล่วงลับมาสวมใส่ หลังจากนั้นให้นำผู้ล่วงลับใส่หีบศพที่เปรียบเสมือนการพาไปบ้านหลังใหม่ดังนั้น ชาวจีนจึงให้ความสำคัญกับหีบศพที่เปรียบเสมือนบ้านหลังใหม่ของผู้ล่วงลับ

3. ป้อนข้าว ป้อนน้ำผู้ล่วงลับ

โดยขั้นตอนนี้คือการป้อนข้าว ป้อนน้ำแก่ผู้ล่วงลับ และมีคำกล่าวขอบคุณระลึกถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ผู้ล่วงลับได้ทำไว้เมื่อครั้งยังมีชีวิต จากนั้นลูกหลานคนโต สะใภ้ และลูกสาวควรเวียนกันนำกิ่งทับทิมที่จุ่มน้ำมนต์มาสัมผัสริมฝีปากของผู้ล่วงลับ ให้เสมือนดื่มน้ำมนต์ และรับพรอันศักดิ์สิทธิ์ 

4. จุดธูปบอกเจ้าที่ก่อนบรรจุใส่หีบศพ

ขั้นตอนการบรรจุใส่หีบศพ ผู้ทำพิธีจะต้องจุดธูปบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางก่อนนำผู้ล่วงลับบรรจุใส่หีบศพที่เปรียบเสมือนการย้ายบ้านหลังใหม่จากนั้นก็เข้าสู่ขั้นตอนการนำผู้ล่วงลับบรรจุในบ้านใหม่ในหีบศพ

5. การวางกระดาษเงิน ทอง และของใช้

หลังจากบรรจุผู้ล่วงลับในหีบศพแล้ว ก็จะถึงขั้นตอนการใส่กระดาษเงิน กระดาษทองใส่ลงไปพร้อมเสื้อผ้า ของใช้ต่าง ๆ ซึ่งเชื่อว่าทิศทางการวางก็มีผลต่ออนาคตของลูกหลานเช่นกัน และปิดหีบศพ เพื่อให้ซินแสทำพิธีกล่าวคำภาษาจีนพร้อมตอกตะปูต่อไป

6. สุสาน

เป็นการเคลื่อนย้ายหีบศพไปไว้ที่สุสาน เพื่อให้ซินแสทำพิธีกล่าวคำภาษาจีนพร้อมตอกตะปู ส่วนครอบครัวไหนที่ทำพิธีแบบไทยมีการก็จะมีการเชิญพระมาสวดอภิธรรมศพ เคาะหีบศพเพื่อเรียกผู้ตายมาฟังพระสวด ซึ่งถือเป็นการเตือนสติผู้ที่อยู่ในงานทุกคนด้วยว่า ความตายเป็นสิ่งไม่เที่ยง จงใช้ชีวิตในวันนี้อย่างมีคุณค่า และมีความสุขที่สุด

7. ทำพิธีพิธีฌาปนกิจ หรือ ฝังศพ

ขั้นตอนสุดท้าย คือ การเผา หรือ ฝังศพ นั่นเองแล้วแต่ความเชื่อแตะละครอบครัว บ้านที่มีความเชื่อฮวงซุ้ยก็อาจจะใช้วิธีการฝังศพ ส่วนบ้านที่มีความเชื่อแบบไทยก็จะนำศพไปประกอบพิธีพิธีฌาปนกิจในวันสุดท้ายนั่นเองค่ะ 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หลังจากที่ได้อ่านบทความนี้กันแล้ว ทุกท่านน่าจะได้ทราบถึงงานศพของจีนนั้นว่าเป็นอย่างไร และสำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ เราเป็นผู้ให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลงานศพของคนที่คุณรักไปจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยนะคะ สามารถปรึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรายินดีให้บริการค่ะ

สามารถติดต่อเราได้ที่

Tel : 02-950-0989

Inbox : https://www.facebook.com/suriyacoffin/

Website : http://www.suriyacoffin.com