ความเชื่อเรื่องเงินปากผี

ความเชื่อเรื่อง เงินปากผี

ความเชื่อเรื่อง เงินปากผี

ความเชื่อเรื่อง เงินปากผี ในสมัยก่อนหากใครนำเหรียญเงินที่มีลักษณะดำคล้ำคล้ายกับถูกไฟเผามาจนเกรียมแล้วนำไปซื้อของ ร้านขายของจะไม่รับเพราะกลัวว่าเป็น “เงินปากผี” เหตุผลที่ไม่รับนั้น เพราะเงินปากผีเป็นวัตถุอาถรรพ์ที่คนธรรมดาทั่วไปไม่ควรมีไว้ในการครอบครองอย่างเด็ดขาด ส่วนเรื่องราวของเงินปากผีจะมีความน่าสนใจอย่างไรกันบ้างนั้น ทางสุริยาหีบศพได้นำข้อมูลมาให้ทุกท่านได้ทราบถึงรายละเอียดแบบเจาะลึกจากบทความชิ้นนี้กันได้เลย

เงินปากผี ถูกจัดอยู่ในกลุ่มของ “วัตถุอาถรรพ์” ที่ผู้นิยมไสยศาสตร์ทั้งในอดีตและปัจจุบันพยายามตามหามาครอบครองเป็นเจ้าของ อย่างไรก็ตามคนที่จะสามารถเป็นเจ้าของเงินปากผีได้นั้น จำเป็นที่จะต้องมีวิชาที่แกร่งกล้าและสามารถป้องกันตัวเองจากพลังลี้ลับที่มองไม่เห็นที่อาจพยายามมาทวงคืนเงินปากผีที่เป็นทรัพย์สมบัติของตน ในสมัยก่อนบางชุมชนเงินปากผีเสมือนกับเป็นมรดกตกทอดที่ผู้เสียชีวิตมอบให้กับญาติพี่น้องลูกหลานได้เก็บเอาไว้เพื่อเป็นเครื่องรางของขลัง ที่ช่วยปกป้องคุ้มกันภัยอีกด้วย

เชื่อกันว่าเงินปากผีที่มีความขลังมากที่สุด คือ เงินปากผีของศพที่เสียชีวิตวันเสาร์และเผาวันอังคาร เพราะสามารถนำมาใช้ประกอบพิธีกรรมได้อย่างหลากหลาย และมีฤทธิ์ในการซื้อวิญญาณคนเป็นได้ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้ผู้คนหลงใหลด้วยการพกติดตัว

  • เงินปากผี กับความเชื่อของคนไทย

คนในสมัยก่อนเชื่อว่า เมื่อญาติพี่น้องเสียชีวิตลง ต้องทำการจัดพิธีศพให้ถูกต้องตามหลักศาสนา โดยจะนำเงินพดด้วง เหรียญสลึงจำนวนสองสลึงหรือเงินเหรียญหนึ่งบาท นำมาห่อไว้ในผ้าขาวให้ใหญ่พอที่จะไม่หลุดลงไปในลำคอและผูกเชือกไว้ที่หางของผ้าแล้วหย่อนลงไปในปากของผู้ตาย โดยให้หางเชือกโผล่พ้นปากออกมาเพื่อให้สามารถหาได้พบอย่างง่ายดายมากขึ้นหลังจากที่ทำการเผาศพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งขั้นตอนการนำเงินปากผีนั้นจะทำก่อนการบรรจุศพลงไปในโลงศพต่อไป

  • เงินปากผี กับความเชื่อของชาวกรีกและโรมัน

ความเชื่อเรื่องเงินปากผี

ชาวกรีกและโรมันโบราณเองก็มีความเชื่อเกี่ยวกับเงินปากผีเช่นกัน เมื่อมีพิธีศพพวกเขาจะนำ “เหรียญของแครอน (Charon’s obol) โดยนิยมใช้เหรียญโอโลบัส (Olobus) 1 เหรียญ ใส่เอาไว้ในปากหรือวางเอาไว้บนปากของผู้ตายก่อนที่จะนำไปฝัง การกระทำดังกล่าวมาจากแนวคิดที่ว่า เมื่อวิญญาณของคนตายเดินทางไปยังปรโลกเมื่อถึงเส้นแบ่งเขตระหว่างโลกคนเป็นกับคนตายจะมีนายท่านผู้ทำหน้าที่พายเรือนำเหล่าคนตาย (Charon) มารับ คนตายจะต้องจ่ายเงินปากผีดังกล่าวให้เพื่อเป็นค่าเรือข้ามฟาก ถ้าหากไม่มีจ่ายก็จะทำให้วิญญาณติดอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแห่งความตายตลอดกาล ในปัจจุบันชาวยุโรปในหลายพื้นที่เองก็ยังคงสืบทอดประเพณีดังกล่าว ด้วยการนำเอาเหรียญทองแดง 1 เพนนี มาวางเอาไว้บนตาของคนตาย โดยเชื่อว่าจะสามารถใช้ต่างเงินปากผีเพื่อจ้างเรือข้ามแม่น้ำแห่งความตายได้เช่นกัน

  • เงินปากผี กับความเชื่อของชาวอินเดีย

ชาวอินเดีย ที่นับถือศาสนาฮินดูมีความเชื่อในเรื่องของเงินปากผีเช่นกัน เมื่อมีผู้เสียชีวิตพวกเขาก็จะนำเงินและข้าวสารเล็กน้อยใส่ในปากของคนตาย

  • เงินปากผี กับความเชื่อของชาวพม่า

ชาวสิงโพ ชาวป่าที่อาศัยอยู่ในประเทศพม่า เมื่อมีผู้เสียชีวิตลงพวกเขาก็จะช่วยกันแต่งตัวศพให้เรียบร้อย จากนั้นก็จะนำเอาเนื้อหมูและเหล้าขาวมาทำการเซ่นไหว้บวงสรวง ก่อนที่จะนำเงินใส่ในปากศพ ถ้าหากผู้ตายเป็นคนสำคัญหรือหัวหน้าเผ่า ก็จะนำอัญมณีที่มีค่ามาเหน็บเอาไว้ใต้รักแร้ข้างละเม็ด ก่อนที่นำศพไปบรรจุในโลงศพเพื่อประกอบพิธีกรรมต่อไป

  • เงินปากผี กับความเชื่อของชาวจีน

ความเชื่อเรื่องเงินปากผี

 

เมื่อชาวจีนเสียชีวิตลง ก็มีความเชื่อในการใส่เงินอีแป๊ะในปากของศพ พร้อมกับทำการเผากระดาษเงินกระดาษทองเพื่ออุทิศเป็นส่วนกุศลให้ผู้ตายนำไปใช้ในโลกหลังความตาย

  • เงินปากผี กับความเชื่อของชาวเวียดนาม

ชาวเวียดนามในสมัยก่อนเมื่อมีญาติพี่น้องเสียชีวิตก็นิยมนำเอาเหรียญเงินสามเหรียญใส่เอาไว้ในปากของผู้ตายเช่นกัน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หลังจากได้อ่านบทความนี้กันแล้ว ทุกท่านน่าจะได้ทราบข้อมูลกันแล้วว่า ความเชื่อเรื่อง เงินปากผีนั้นเป็นอย่างไร และสำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ เราเป็นผู้ให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลงานศพของคนที่คุณรักไปจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยนะคะ สามารถปรึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรายินดีให้บริการค่ะ

สามารถติดต่อเราได้ที่

Tel : 02-950-0989 (ติดต่อได้ตลอด 24 ชม.)

Inbox : https://www.facebook.com/suriyacoffin/

Website : http://www.suriyacoffin.com/