พิธีกรรมขุดศพในอินโดนีเซีย

พิธีกรรมขุดศพในอินโดนีเซีย

พิธีกรรมขุดศพในอินโดนีเซีย ณ หมู่บ้านแห่งหนึ่งในแถบเทือกเขาบนเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซีย ชาวบ้านหลายสิบคนรวมตัวกันนำศพผู้เสียชีวิตขึ้นออกมาจากหลุมศพของครอบครัว หรือถ้ำ ไม่ว่าจะร่างไร้วิญญาณของพ่อแม่ และบรรพบุรุษ เพื่อนำมาประกอบพิธีทำความสะอาด ที่เชื่อว่าจะช่วยชำระล้างวิญญาณของบุคคลอันเป็นที่รักที่ลาโลกไปแล้ว ทางสุริยาหีบศพ จึงนำข้อมูลมาเสนอให้ทุกท่านได้ทราบกัน ตามมาดูกันได้เลยค่ะ

พิธีกรรมขุดศพในอินโดนีเซีย

พิธีกรรมขุดศพในอินโดนีเซีย

 

พิธีกรรม Ma’Nene หรือ The Ceremony of Cleaning Corpses นี้ เป็นพิธีกรรมของชาวตอราจาซึ่งจะจัดขึ้นทุกเดือนสิงหาคมของทุกปี โดยจะทำการขุดศพญาติพี่น้องของตัวเองขึ้นมา เพื่อล้างทำความสะอาด ตกแต่ง แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าชุดใหม่ทั้งหวีผมและทำการซ่อมโลงศพ  จากนั้นก็จะพาศพเดินไปยังที่ที่ตนเสียชีวิต และพากลับมายังหมู่บ้าน หลังจากเสร็จพิธีกรรมแล้ว ก็จะเก็บศพใส่ไว้ในโลงศพเช่นเดิม ซึ่งชาวบ้านจะได้เจอกับคนรักในครอบครัวตัวเองปีละครั้ง 

พิธีกรรมขุดศพในอินโดนีเซีย

 

เมื่อมีคนตาย ชาวตอราจาจะเก็บศพไว้กับบ้านนานหลายเดือนหรือหลายปี เพื่อรอเวลาเตรียมการงานศพที่จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยใช้น้ำสมุนไพรหรือฟอร์มาลีนรักษาสภาพศพไว้ ในระหว่างนั้น คนในครอบครัวจะปฏิบัติต่อศพเหมือนกับคนที่นอนป่วยอยู่ มีการยกน้ำ อาหาร และบุหรี่มาให้วันละสองครั้ง อาบน้ำทำความสะอาดและเปลี่ยนเสื้อผ้าสม่ำเสมอ ทั้งยังมีการตั้งกระโถนไว้มุมห้องให้ผู้ตายได้เข้าห้องน้ำอีกด้วย จะมีคนคอยเฝ้าศพและเปิดไฟให้สว่างอยู่เสมอ เพราะเกรงว่าการทิ้งให้ศพอยู่โดดเดี่ยวลำพังจะทำให้ผู้ตายไม่พอใจได้  ต้นกำเนิดของพิธีกรรมนี้เกิดขึ้นเพราะความเชื่อที่ว่า จิตวิญญาณของคนตายจะต้องกลับไปยังหมู่บ้านของพวกเขาแม้จะเสียชีวิตอยู่ที่ใดก็ตาม ชาวหมู่บ้านตอราจาจึงไม่ค่อยเดินทางไปไหนไกล ๆ เพื่อจะได้แน่ใจว่าหากวันไหนที่ไม่มีชีวิตอยู่แล้วพวกเขาจะยังกลับมาที่หมู่บ้านได้

พิธีกรรมขุดศพในอินโดนีเซีย

 

การฝังศพของชาวตอราจามีอยู่ 3 วิธี คือ การวางโลงศพไว้ในถ้ำ วางในที่ฝังศพหินแกะสลัก หรือแขวนไว้ตามหน้าผา และจะมีการบรรจุข้าวของต่าง ๆ ที่ผู้ตายจะต้องใช้ในโลกหลังความตายไปด้วย แต่สำหรับโลงศพของเด็กทารก จะเป็นการยึดติดเข้ากับโพรงที่ขุดเข้าไปในต้นไม้ ซึ่งเรียกว่า “ต้นไม้ทารก” และหลังพิธีศพ จะมีการเคลื่อนศพจากบ้านไปเก็บยังสุสานของครอบครัวหรือตามถ้ำ โดยจะไม่นิยมฝังศพลงดิน เนื่องจากภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นหุบเขา บางครอบครัวที่มีฐานะจะว่าจ้างช่างให้แกะสลักหุ่นไม้ที่เรียกว่า “เตา เตา” ซึ่งเป็นตัวแทนของคนตายไว้ด้วย โดยหุ่นนี้จะสวมเสื้อผ้าเครื่องประดับอย่างดีรวมทั้งสวมวิกที่ทำจากผมของผู้ตาย และจะมีการจัดเรียงให้หุ่นนั่งที่ด้านนอกของถ้ำ จ้องมองลงมายังลูกหลานที่เชิงเขาเบื้องล่าง

พิธีกรรมขุดศพในอินโดนีเซีย

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หลังจากได้อ่านบทความนี้กันแล้ว ทุกท่านน่าจะได้ทราบข้อมูลกันแล้วว่าพิธีกรรมขุดศพในอินโดนีเซียนั้นเป็นอย่างไร ช่วงแรก ๆ ที่พิธีกรรมสุดแปลกนี้ ปรากฏสู่สายตาชาวตะวันตก หลายคนตกใจและหวาดกลัว แต่ความแปลกและความจริงจังของพิธีกรรม ทำให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชาวต่างชาติอย่างมากมาย และได้เดินทางมาที่หมู่บ้านของชาวตอราจาเพื่อมาเข้าร่วมพิธีปลุกศพขึ้นมาถ่ายรูป และสำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ เราเป็นผู้ให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลงานศพของคนที่คุณรักไปจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยนะคะ สามารถปรึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรายินดีให้บริการค่ะ

 

สามารถติดต่อเราได้ที่

Tel : 02-950-0989

Inbox : https://www.facebook.com/suriyacoffin/

Website : http://www.suriyacoffin.com