ความเชื่อจีนโบราณ ตายเวลาไหนดี

ความเชื่อจีนโบราณ ตายเวลาไหนดี

ความเชื่อจีนโบราณ ตายเวลาไหนดี

ความเชื่อจีนโบราณ ตายเวลาไหนดี คติความเชื่อในเรื่องชีวิตหลังความตายเป็นสิ่งลึกลับในทุกสังคมวัฒนธรรม ในสังคมจีนเรื่องชีวิตหลังความตายถือเป็นเรื่องสำคัญ และมีแนวคิดสลับซับซ้อนอันเนื่องมาจากความหลากหลายของกลุ่มคนและความเชื่อ ทางสุริยาหีบศพได้ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องความตายในทัศนะของชาวจีน และรูปแบบพิธีกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับความตาย ที่มีการเปลี่ยนแปลงมาอย่างต่อเนื่องตามสภาพสังคม มีอะไรบ้าง ตามไปดูกันได้เลยค่ะ

ความเชื่อจีนโบราณ ตายเวลาไหนดี

ในทัศนะของคนจีนเมื่อมีคนตาย การจัดการพิธีศพแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ การฝังและการเผา สำหรับในสังคมจีนโบราณ สมัยก่อนพุทธกาล ชาวจีนมีความเชื่อว่าภายในตัวเรามีพลังที่เหมือนดวงวิญญาณ ซึ่งคงอยู่แม้ร่างกายดับสูญไปแล้ว ในคัมภีร์โจวอี้ ใช้คำว่า เซียวสี แทนวัฏจักรของการเกิด-ตาย  กล่าวคือ การเกิดเป็นผลจากการสั่งสมพลังชีวิตที่สูงพอจะให้กำเนิดชีวิตใหม่ ทันทีที่ชีวิตอุบัติและอยู่รอด พลังชีวิตนั้นก็จะค่อย ๆ ถูกปลดปล่อยและลดลง การเกิดจึงแทนด้วยเซียว ที่แปลว่าการปลดปล่อย เสื่อมถอย พลังชีวิตจะถูกปลดปล่อยจนสูญสิ้นและตายในที่สุด เมื่อคนตายดวงจิตไม่ได้ดับสูญไปพร้อมกับร่างกาย แต่จะไปพักเป็นหนึ่งเดียวกับผืนแผ่นดิน การตายจึงแทนด้วย สี ที่แปลว่าการหยุด พัก ซึ่งระหว่างการพักนี้ดวงจิตจะมีการสั่งสมพลังแห่งฟ้าที่เป็นพลังหยางกระทั่งมีพลังสูงพอที่จะส่งดวงจิตนั้นไปกำเนิดใหม่ หมุนเวียนไปเป็นวัฏจักร เหตุนี้เมื่อคนจีนตายทายาทจึงชอบที่จะจัดการฝังศพด้วยเชื่อว่าดวงจิตของผู้ตายจะได้กลับไปพักใต้ผืนดินเพื่อสั่งสมพลังธรรมชาติอย่างสงบสุข ความเชื่อเรื่องเซียวสีนี่เอง เป็นฐานความเชื่อที่พัฒนาไปสู่ความเชื่อเรื่อง ฮวงจุ้ย และภพภูมิใหม่ของดวงจิตที่นำพาไปโดยธารเหลือง

ความเชื่อจีนโบราณ ตายเวลาไหนดี

มนุษย์และสัตว์มิได้สิ้นสุดที่ความตาย เพราะการ “ตาย” หมายถึง สภาพร่างกายที่ไม่สามารถให้บริการแก่ จิตวิญญาณ ใช้งานต่อไปได้อีก “วิญญาณ” ยังคงอยู่ ถึงแม้ร่างกายจะหมดอายุขัยไปแล้วทั้งนี้สภาพการตายจะบ่งบอกให้รู้ว่าจิตวิญญาณนั้นไป สุคติหรือลงสู่นรกภูมิ

มีความเชื่อในเรื่องเวลาการตายของผู้ตายว่าเวลาการตายนั้นเป็นสิ่งที่จะบอกว่าผู้ตายได้ทิ้งบุญกุศลไว้ให้ลูกหลานหรือไม่ โดยเปรียบกับเวลาอาหาร 3 มื้อว่า

  1. ผู้ตายเสียชีวิตในช่วงเช้าถึงช่วงเที่ยง หมายความว่า ผู้ตายได้นำบุญติดตัวไปด้วย 1 มื้อ เท่านั้น ที่เหลืออีก 2 มื้อ ผู้ตายได้เหลือไว้ให้ลูกหลาน
  2. ผู้ตายเสียชีวิตในช่วงหลังเที่ยงถึง 6 โมงเย็น หมายความว่า ผู้ตายได้นำบุญติดตัวไป ด้วย 2 มื้อ ที่เหลืออีก 1 มื้อ ผู้ตายได้เหลือไว้ให้ลูกหลาน
  3. ผู้ตายเสียชีวิตในช่วงหลัง 6 โมงเย็นถึงเที่ยงคืน หมายความว่า ผู้ตายได้นำบุญติดตัวไป ด้วย 3 มื้อ ไม่มีอะไรทิ้งไว้ให้ลูกหลานเลย
  4. ผู้ตายเสียชีวิตในช่วงหลังเที่ยงคืนแต่ก่อนเช้าวันใหม่ หมายความว่า ผู้ตายเหลือบุญไว้ ให้ลูกหลานทั้งหมด ฉะนั้นลูกหลานจึงต้องมีการไหว้อาหารเป็นเหมือนการคืนบุญกุศลให้ ผู้ตายได้ติดตัวไปด้วย ของไหว้โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นข้าวสวยและเต้าหู้

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับความเชื่อจีนโบราณ ตายเวลาไหนดี แต่ถึงอย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคล เป็นความเชื่อตามฉบับจีนโบราณ สำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ เราเป็นผู้ให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลงานศพของคนที่คุณรักไปจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยนะคะ สามารถปรึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรายินดีบริการค่ะ

 

สามารถติดต่อเราได้ที่

Tel : 02-950-0989

Inbox : https://www.facebook.com/suriyacoffin/

Website : http://www.suriyacoffin.com