ความเชื่อจีนโบราณ เวลาตาย

ความเชื่อจีนโบราณ เวลาตาย

ความเชื่อจีนโบราณ เวลาตาย

ความเชื่อจีนโบราณ เวลาตาย  ความตายคือการจากลา การสิ้นสุดการใช้ชีวิตบทโลกมนุษย์ ไม่สามารถที่จะเอาอะไรไปได้เลย กายเป็นวิญญาณที่ไม่สามารถหยิบเอาทรัพย์สมบัติไปได้ มีเพียงบุญ บาป เท่านั้นที่จะติดตัวไปด้วย วันนี้สุริยาหีบศพจะมาพูดถึงความเชื่อจีนโบราณ เวลาตายกันค่ะ

ความเชื่อจีนโบราณ เวลาตาย

 

มีความเชื่อในเรื่องเวลาการตายของจีนโบราณว่าเวลาการตายนั้นเป็นสิ่งที่จะบอกว่าผู้ตายได้ทิ้งบุญกุศลไว้ให้ลูกหลาน หรือไม่ โดยเปรียบกับเวลาอาหาร 3 มื้อว่า

1. ผู้ตายเสียชีวิตในช่วงเช้าถึงช่วงเที่ยง หมายความว่า ผู้ตายได้นำบุญติดตัวไปด้วย 1 มื้อ เท่านั้น ที่เหลืออีก 2 มื้อ ผู้ตายได้เหลือไว้ให้ลูกหลาน

2. ผู้ตายเสียชีวิตในช่วงหลังเที่ยงถึง 6 โมงเย็น หมายความว่า ผู้ตายได้นำบุญติดตัวไป ด้วย 2 มื้อ ที่เหลืออีก 1 มื้อ ผู้ตายได้เหลือไว้ให้ลูกหลาน

3. ผู้ตายเสียชีวิตในช่วงหลัง 6 โมงเย็นถึงเที่ยงคืน หมายความว่า ผู้ตายได้นำบุญติดตัวไป ด้วย 3 มื้อ ไม่เหลือบุญกุศลอะไรไว้ให้ลูกหลานเลยจะต้องทำการแก้เคล็ด หรือ พิธีที่เรียกว่า พิธีข้าวสารถ่าน ซึ่งพิธีนี้จะต้องจัดเตรียมข้าวสาร 5 กิโลกรัม จำนวน 1 ถุง ถ่านสำหรับหุงต้ม 1 ถุง นำเหรียญ และธนบัตรวางไว้ในถาดแล้วทำพิธี เมื่อประกอบพิธีเสร็จให้นำธนบัตร หรือ เหรียญแกจ่ายให้กับญาติพี่น้อง ส่วนข้าวสารให้นำมาหุงด้วยเตาถ่านแบ่งให้ญาติพี่น้องทาน แต่ถ้าหากไม่สะดวกหุง หรือ ทานรวมกันได้แบ่งกันกลับบ้าน ถือเป็นการเสร็จพิธี

4. ผู้ตายเสียชีวิตในช่วงหลังเที่ยงคืนแต่ก่อนเช้าวันใหม่ หมายความว่า ผู้ตายเหลือบุญไว้ให้ลูกหลานทั้งหมด ฉะนั้นลูกหลานจึงต้องมีการไหว้อาหารเป็นเหมือนการคืนบุญกุศลให้ ผู้ตายได้ติดตัวไปด้วย ของไหว้โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นข้าวสวย และเต้าหู้

บทความที่เกี่ยวข้อง 

หลังจากที่ได้อ่านบทความนี้แล้ว คือความเชื่อจีนโบราณ เวลาตายได้ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น สำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ ทาง www.suriyafuneral.com ยินดีให้บริการ การจัดงานศพ มีโลงศพให้เลือกมากมาย และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ เราเป็นผู้ให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลงานศพของคนที่คุณรักไปจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยนะคะ สามารถปรึกษา หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรายินดีบริการค่ะ

Website: www.suriyafuneral.com

Line : @Suriyagroup

Tel: 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.