ความเชื่อที่ซ่อนอยู่ในงานศพ

ความเชื่อที่ซ่อนอยู่ในงานศพ

ความเชื่อที่ซ่อนอยู่ในงานศพ

ความเชื่อที่ซ่อนอยู่ในงานศพ

ความเชื่อที่ซ่อนอยู่ในงานศพ  พิธีงานศพแต่ละศาสนามีความเชื่อ ความศรัทธาที่ต่างกันแต่ไม่ว่าศาสนาใดนั้นย่อมมีการจัดพิธีให้ศพเพราะเป็นการให้เกียรติ และแสดงความเคารพกับผู้ตาย เป็นการส่งครั้งสุดท้ายเพื่อไปโลกหน้าเป็นความเชื่อของชาวศาสนาชาวพุทธ วันนี้แอดมินสุริยาหีบศพ ขอมานำเสนอความเชื่อที่ซ่อนอยู่ในงานศพ

  1. อาบน้ำศพ

คือขั้นตอนแรกก่อนนำผู้ล่วงลับไปใส่ในหีบศพ คือการให้ญาติจะช่วยทำความสะอาดศพเพื่อให้วิญญาณผู้ที่ล่วงลับเนื้อตัวสะอาดหมดห่วงพร้อมเดินทางไปโลกหน้า

  1. ใส่เสื้อผ้าให้ศพ

การใส่ผู้ล่วงลับลงหีบศพการแต่งตัวให้ศพสะท้อนแนวคิดหลังความตายที่ชัดเจนการแต่งตัวจะแตกต่างจากการแต่งตัวของคนที่ยังมีชีวิตอยู่นั่นคือ ให้แต่งตัวกลับทางนอกจากนั้นแล้วการใช้เครื่องนุ่งห่มแต่งศพจะต้องใช้ของใหม่ทุกอย่าง

  1. การนำเงินใส่ปากศพ

เพื่อให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วเป็นค่าผ่านทางไปสวรรค์ ในขณะเดียวกันสอนคนเป็นให้รู้จัดปล่อยวาง หัดแบ่งปัน ปล่อยความยึดมั่นถือมั่นของตนเอง

  1. การล้างหน้าศพ

โดยการใช้น้ำมะพร้าวคนโบราณเชื่อว่าจะทำให้หน้าตาผู้ผู้ล่วงลับนั้นสะอาดสวยงาม ในขณะเดียวกันก็สอนคนเป็น เป็นการเตือนสติคนที่อยู่ว่าไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

  1. โยนผ้าข้ามหีบศพ

โดยจะโยนผ้าข้ามหีบศพไปมา 3 ครั้ง โดนสองครั้งแรกจะโยนให้ถึงพื้นก่อนที่ครั้งที่สามจะมีคนรับไปถวายพระ การโยนผ้าข้ามหีบศพมีความเชื่อว่า โดยเชื่อว่าวิญญาณผู้ตายจะเกิดความสับสนในการเดินทางกลับบ้านจนสุดท้ายต้องไปตามผ้าศพที่อยู่ในวัดแทน เป็นการส่งวิญญาณไปสู่โลกหน้า ในขณะเดียวกันเป็นคำเตือนสติให้กับคนเป็น คือไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน ทุกสิ่งจะหายไปตามกาลเวลา

  1. ดอกไม้จันทน์

การวางดอกไม้จันทน์เป็นความเชื่อของคนไทย และให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่ให้กับคนที่ตนรัก และในอีกความเชื่อของดอกไม้จันทน์ คือไม่ควรให้กันเพราะเป็นการส่งเรื่องไม่ดีให้กับผู้อื่น

  1. สวดอภิธรรม

หลังจากเสร็จสวดอภิธรรมความเชื่อ คือการอยู่เป็นในงานศพเผื่อกลัวว่าผู้ที่ล่วงลับไปแล้วจะเหงา โดยในงานก็จะมีการเล่นไพ่ เปิดภาพยนตร์ มีกิจกรรมให้ทำ อีกนัยหนึ่ง คือเฝ้าของ และการกลัวว่าศพจะหาย

  1. ลอยอังคาร

พิธีนี้ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศอินเดีย คือการนำเถากระดูกไปลอยแม่น้ำคงคา โดยความเชื่อของคนไทยว่าชีวิตนั้นเกิดจากการรวมตัวของธาตุทั้งสี่ เช่น ดิน น้ำ ลม ไฟ เมื่อร่างกายแตกสลายหายไปก็กลับสู่ธรรมชาติ โดยการนำเถ้ากระดูกไปลอยลงแม่น้ำ หรือ ทะเล

บทความที่เกี่ยวข้อง 

หลังจากที่ได้อ่านบทความนี้แล้ว คือความเชื่อส่วนบุคคลที่คนไทยได้ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น สำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับหีบศพ โลงศพ หรือ การจัดงานศพ และอุปกรณ์ในการทำพิธีแบบครบวงจร มีทุกศาสนาทุกรูปแบบ สามารถปรึกษาสุริยาหีบศพได้เลยนะคะ เราเป็นผู้ให้บริการหลังความตายแบบครบวงจร ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลงานศพของคนที่คุณรักไปจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยนะคะ สามารถปรึกษา หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรายินดีบริการค่ะ

Website: www.suriyafuneral.com

Line : @Suriyagroup

Tel: 02-950-0989 ได้ตลอด 24 ชม.